Tại sao CEO Chris Licht bị CNN sa thải?

Chris Licht (ảnh: Michael Loccisano/Getty Images)

Giám đốc điều hành CNN Chris Licht đã ra đi sau một năm hỗn loạn tại CNN. Licht bị sa thải vì một số quyết định liên quan đến chương trình của CNN, đặc biệt là cuộc phỏng vấn cựu Tổng thống Trump trong chương trình “City Hall” cách nay vài tháng.

Trong thông báo vào sáng 7 Tháng Sáu, David Zaslav, Giám đốc điều hành (CEO) của Warner Bros. Discovery, công ty mẹ của CNN, đã nhận trách nhiệm về những khó khăn CNN gặp phải trong thời gian Licht làm lãnh đạo. Sự ra đi của Licht diễn ra chỉ vài ngày sau khi một bài điều tra trên tờ The Atlantic dẫn đến loạt phản ứng của các nhân viên trong nội bộ CNN.

Cả những ngôi sao của CNN và các nhà sản xuất chương trình đều bày tỏ sự thất vọng và tức giận ngày càng nhiều đối với sự lãnh đạo của Licht. Quyết định chia tay Licht được đưa ra vào tối 6 Tháng Sáu, sau khi có kết luận ông không thể là một nhà lãnh đạo hiệu quả của CNN. “Tôi rất tôn trọng Chris về mặt cá nhân và về nghề nghiệp – Zaslav bộc bạch trong thông cáo báo chí về quyết định sa thải. Công việc dẫn dắt CNN chưa bao giờ là dễ dàng, đặc biệt là vào thời điểm có nhiều xáo trộn và biến đổi lớn như hiện nay. Licht đã dồn cả trái tim và tâm hồn vào đó”.

Warner Bros. Discovery cho biết người kế nhiệm (tìm từ cả bên trong và bên ngoài CNN) vẫn chưa có. Các nhà điều hành kỳ cựu của CNN Amy Entelis, Virginia Moseley và Eric Sherling sẽ tạm thời giám sát các hoạt động biên tập. David Leavy, COO (chief operating officer) lâu năm của Discovery và cố vấn của Zaslav, được bổ nhiệm làm giám đốc điều hành của CNN vào tuần trước, sẽ giám sát các giao dịch kinh doanh và thương mại.

Licht, 51 tuổi, người được bổ nhiệm CEO khi Warner Bros. Discovery nắm quyền kiểm soát mạng. Từng là nhà sản xuất các chương trình buổi sáng tại CBS và MSNBC, Licht gia nhập CNN sau một thời gian sản xuất chương trình “The Late Show With Stephen Colbert” cho kênh CBS. Vào thời điểm đó, việc đưa ông vào vị trí CEO đã khiến nhiều người trong CNN và ngành công nghiệp truyền hình ngạc nhiên. Lý do, dù Licht được xem là người có khả năng sản xuất tốt, nhưng ông chưa bao giờ điều hành bất cứ thứ gì gần với hoạt động cung cấp tin tức toàn cầu của CNN.

Một lý do khác là Licht và Zaslav từng có một mối quan hệ cá nhân thân thiết. Khi Zaslav thuê Licht, ông mô tả bạn mình là “một nhà sản xuất năng động và sáng tạo, người đã thành thạo trong phòng điều khiển và trên trường quay của các chương trình tin tức trên TV”. Trước những than phiền, ông vẫn ủng hộ Licht.

Tuy nhiên, gần đây Zaslav đã trở nên mất kiên nhẫn với những sai lầm “ngoài giới hạn” của Licht. Kể từ khi Licht tiếp quản vào Tháng Năm năm ngoái, xếp hạng của CNN giảm xuống mức thấp lịch sử. Licht quyết định thử nghiệm cách làm chương trình mới để chống lại sự trượt dốc, gồm một chương trình buổi sáng nhưng phải vật lộn để đạt được sức hút nhưng gây tranh cãi, chẳng hạn đầu năm nay, người đồng dẫn chương trình Don Lemon nhận xét ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Nikki Haley “không phải ở trong thời kỳ đỉnh cao” (sau vụ này, Lemon phải ra đi).

Licht còn bị nhiều người trong CNN xem là “xa cách và kiêu ngạo”. Ông từng chê bai khả năng lãnh đạo của người tiền nhiệm Jeff Zucker, bất chấp cựu CEO này được nhiều người trong CNN kính trọng (Zucker từ chức vào năm ngoái trước khi Warner Bros. Discover nắm quyền kiểm soát CNN, liên can việc ông giấu mối quan hệ tình cảm với một đồng nghiệp). Nhiều người tại CNN không thích phong cách quản lý của Licht, kể cả quyết định đặt văn phòng của mình cách xa trung tâm hoạt động tin tức của CNN vài tầng (họ xem đây là tín hiệu cho thấy ông thích làm một CEO công ty hơn là một trưởng phòng tin tức).

Ngày 5 Tháng Sáu, trong một cuộc họp biên tập ngay sau khi bài báo trên Atlantic xuất hiện, Licht đã xin lỗi nhân viên và thừa nhận cách ông quản lý CNN đã làm lu mờ những thành tựu báo chí của nó và làm xao nhãng công việc của từng nhà báo. Ngay từ đầu, nhiệm kỳ CEO của Licht tại CNN đã rất khó khăn. Tháng Tư năm ngoái, vài ngày trước khi chính thức nhận chức CEO, ông đã phải trấn an các nhân viên của CNN sau khi họ nghe tin công ty mẹ Warner Bros. Discovery quyết định đóng cửa dịch vụ phát trực tuyến CNN+ mới ra mắt có vài tuần.

Khi Licht tiếp quản, CNN đã mất người dẫn chương trình được đánh giá cao nhất: Chris Cuomo (bị CNN sa thải vào Tháng Mười Hai, 2021 sau cuộc điều tra về nỗ lực giúp anh trai mình Andrew Cuomo, lúc còn là Thống đốc New York, đáp trả các cáo buộc lạm dụng tình dục).

Trong khi tiếp tục được đánh giá cao về các tin tức nóng, CNN phải chật cật để điều chỉnh trong thời đại các mạng truyền hình cáp phải linh hoạt giữa các chương trình tin tức ban ngày và các chương trình “tiêu điểm” vào khung giờ vàng (công thức này thành công đối với các đối thủ MSNBC và Fox News khi lượng người xem cao hơn đáng kể so với CNN). Ở vị trí lãnh đạo, Licht cố gắng thiết lập lại cách tiếp cận biên tập của mạng, sau khi một nghiên cứu cho thấy người xem không thích đưa tin chính trị gây kích động.

CNN phải đối mặt với bối cảnh truyền thông thay đổi nhanh chóng đe dọa tương lai của truyền hình truyền thống, trong thời đại mà việc xem và đọc đã thay đổi dẫn đến việc mất hàng triệu thuê bao truyền hình cáp (các dịch vụ phát trực tuyến thường có chi phí thấp hơn so với gói truyền hình trả tiền truyền thống). Ngoài ra, quảng cáo giá rẻ trên internet cũng làm tổn thương các phương tiện truyền hình truyền thống. Warner Bros. Discovery, vốn đã cắt giảm hàng ngàn việc làm trong năm qua, dự kiến sẽ có một đợt sa thải quan trọng khác vào Tháng Bảy – Wall Street Journal cho biết.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: