Tại sao Rupert Murdoch quay ngược nòng bắn Trump?

Trùm truyền thông Rupert Murdoch (ảnh: Drew Angerer/Getty Images)

“Thải bỏ Trump” chỉ là bước khởi đầu cho “kỷ nguyên mới xấu xí” của nhà tài phiệt báo chí Rupert Murdoch, người được Tổng thống Joe Biden gọi là “người nguy hiểm nhất thế giới”.

Ông trùm Rupert Murdoch (vừa ly hôn với vợ cũ và với cả cựu Tổng thống Donald Trump) là người luôn muốn giành quyền kiểm soát đế chế truyền thông lẫn nền chính trị Mỹ. Rupert Murdoch không chỉ “thải bỏ” Trump mà còn âm mưu phục hồi danh xưng “ông trùm truyền thông đáng sợ nhất thế giới”. Ở tuổi 91, Murdoch đã rũ bỏ những gì ông cảm thấy là gông cùm của sự ràng buộc và đang trong quá trình giành lại toàn quyền kiểm soát đế chế truyền thông toàn cầu cũng như xác lập lại ảnh hưởng chính trị của mình ở Mỹ.

Để thực hiện điều này, trước hết Murdoch phải thuyết phục những người nắm giữ cổ phiếu ở hai nửa đế chế mà ông giúp thành lập, Fox Corp và News Corp, rằng họ nên chấp nhận hợp nhất thành một, với việc ông quay lại vai trò đầu tầu sau gần một thập niên News Corp tốn chi phí pháp lý khổng lồ cho vụ bê bối hack điện thoại lấy tin cho các tờ báo lá cải mà tập đoàn này quản lý. Tuy nhiên, quyết định sáp nhập lại hai người khổng lồ truyền thông của Murdoch đã khiến các cổ đông của cả hai công ty tức giận vì những lý do khác nhau.

Rupert Murdoch và Ivanka Trump trong một sự kiện tại New York ngày 3 Tháng Năm 2010 (ảnh: Stephen Lovekin/Getty Images)

Nhiều nhà đầu tư vào News Corp, nơi sở hữu các tờ báo lá cải Murdoch để lại, không muốn sáp nhập với Fox News. Một người nói với Financial Times: “Fox News là một loại độc hại phải dè chừng!”. Ngược lại, các nhà đầu tư của Fox Corp lo ngại lợi nhuận của họ sẽ mất đi khi phải ôm các tờ báo lá cải đang gặp khó khăn. Tóm lại, khó có ai nghĩ rằng việc sáp nhập sẽ mang lại thêm lợi thế kinh doanh; và nhiều người cũng không xem đây là bước đi cần thiết để chuyển giao triều đại Murdoch khi ông trùm nghỉ hưu hoặc qua đời.

“Ảnh hưởng to lớn của Murdoch đối với chính trị và nền dân chủ Mỹ thông qua Fox News sẽ là di sản lâu dài nhất ông ta để lại. Sáp nhập là một động thái nhằm tập trung mọi thứ xung quanh ông ta ở Mỹ – Claire Enders của công ty Enders Analysis, nơi theo dõi sát nhất đế chế Murdoch, giải thích – Ông ta muốn trở lại với tư cách cổ đông hàng đầu có quyền chi phối và nắm giữ truyền thông trong tay”. Enders Analysis cho biết, các điều khoản của việc sáp nhập sẽ không có lợi cho các cổ đông Fox Corp; và nhắc lại vụ sáp nhập tương tự thất bại của Viacom và CBS khiến công ty mới Paramount Global mất giá trị hơn $13 tỷ so với lúc hai bên chưa sáp nhập.

Bất luận thế nào, mọi chú ý bây giờ là dồn vào sự thay đổi thái độ của Murdoch đối với Trump, mà trong thực tế, đã quay ngoắt từ thời điểm bầu cử tổng thống Mỹ 2020. Giờ đây, Murdoch công khai quay ngược nòng bắn vào Trump. Thể hiện bản năng giống như cá mập say máu, Murdoch có mặt tại New York khi con tàu Trump gặp nạn trong cuộc bầu cử giữa kỳ 2022 để cho tờ báo lá cải New York Post của đế chế mình tung ra bài báo đả kích Trump thậm tệ. Một trang nhất khác của New York Post giới thiệu Thống đốc tiểu bang Florida Ron DeSantis với dòng chữ “DeFuture”; và tờ Wall Street Journal, tờ báo đứng đắn hơn của Murdoch, xổ thẳng: “Trump đã dẫn dắt đảng Cộng hòa vào hết thất bại chính trị này đến thất bại chính trị khác”.

Với sự chống đối dữ dội của không ít người Mỹ, Fox News dường như bắt đầu “tát nước theo mưa” khi chuyển hướng tấn công cựu Tổng thống Donald Trump – ảnh: một cuộc biểu tình bên ngoài NewsCorp Building ở Manhattan, New York, ngày 18 Tháng Mười 2022 (Erik McGregor/LightRocket via Getty Images)

The Daily Beast cho biết, Fox Corp là cỗ máy kiếm $14 tỷ một năm; Fox News cũng kiếm bộn nhờ việc (từng) ủng hộ Trump. Nhiệm kỳ tổng thống của Trump đã đưa Fox News lên đỉnh cao sự nghiệp khi Toà Bạch Ốc và Fox News luôn sát cánh bên nhau. Lúc đó Murdoch nói chuyện hàng tuần với Trump và những người phụ trách Fox News, đặc biệt là Sean Hannity, được xem là “người biết nhiều chuyện về Trump”. Tuy nhiên, giờ đây Murdoch tin rằng Fox News tiếp tục hốt bạc bằng việc… phản Trump. Mười ngày trước cuộc bầu cử giữa kỳ, Tucker Carlson của Fox News còn gọi Biden là “một tổng thống khiếm khuyết về tinh thần và hầu như không thể nói được”.

Murdoch luôn nhìn thấy lợi ích thương mại trực tiếp khi khơi dậy sự ồn ào chính trị đảng phái cực đoan. Fox News, với tư cách là kênh tin tức được xem nhiều nhất tại Mỹ, là người hưởng lợi lớn nhất từ ​​làn sóng quảng cáo tấn công chính trị xuất hiện ngày càng nhiều trên truyền hình.

Tại sao Murdoch đầu tư vào các tờ báo của mình ở Mỹ hơn là những tờ lá cải của ông ở Anh? Đơn giản, ông đang kiếm bộn từ thị trường Mỹ, với việc khai thác tốt sự rạn nứt trong đời sống chính trị Mỹ. Trong quý gần đây nhất, WSJ thuộc sở hữu Murdoch có doanh thu tăng 26% lên $565 triệu và có 3.1 triệu người đăng ký ấn bản số, khiến nó trở thành một trong ít ấn phẩm in truyền thống chuyển đổi sang kỹ thuật số thành công nhất. Là một mỏ vàng truyền thông, Fox Corp kiếm tiền hơn Fox News rất nhiều. Fox Corp có phạm vi tiếp cận rộng lớn ở Mỹ, cung cấp tin tức, thể thao và giải trí đến 208 đài địa phương, trong đó có 18 đài do nó sở hữu và điều hành. Fox Corp cũng cung cấp tin tức và thể thao cho 75 triệu người đăng ký thông qua các nhà khai thác cáp và băng thông rộng như Comcast, Verizon và AT&T.

Trong khi đó, ở London, có một sự thay đổi đáng kể khi các tờ báo lá cải không còn tạo ra sự giàu có cho News Corp. Năm 2010, hai tờ báo của tập đoàn này lỗ $42 triệu bảng Anh. Năm 2021, họ lãi 45 triệu bảng nhờ các ấn bản kỹ thuật số, trong khi The Sun bản in lỗ tiếp $44 triệu bảng. Mail Online hiện là một trong những trang web được xếp hạng hàng đầu ở Mỹ và thế giới trong khi The Sun chỉ mới có bản kỹ thuật số ở Mỹ, nhưng không thu hút vì thiếu nội dung hấp dẫn liên tục.

Một cách tổng quát, sự trở lại của Murdoch thông qua Fox News và New York Post cũng như Wall Street Journal trong bối cảnh chính trường Mỹ hiện tại chỉ thuần túy là cách ông kiếm tiền, đặc biệt bằng việc “thải loại” Trump. Như đã nói, Rupert Murdoch muốn để lại một “di sản” không chỉ trong làng truyền thông Mỹ mà còn trong nền chính trị Hoa Kỳ.

________

Fox News đã “phản phé” ông Trump như thế nào?

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: