Từ Hollywood đến Toà Bạch Ốc kêu gọi thay đổi luật về súng

Ảnh: Win McNamee/Getty Images

Trong một sự kiện được cho là hiếm hoi, nếu không muốn nói là vô tiền khoáng hậu, tài tử điện ảnh Matthew McConaughey có mặt trong buổi họp báo tại Toà Bạch Ốc ngày Thứ Ba, 7 Tháng Sáu, kể câu chuyện xúc động của những nạn nhân trong vụ thảm sát súng ở trường tiểu học Robb Elementary, Uvalde, Texas. Trước đó, McConaughey đã có buổi gặp với các nhà lập pháp ở Capitol Hills để thảo luận việc cải cách luật súng.

Ngôi sao của “The Lincoln Lawyer” với giọng nói xúc động, đôi mắt đẫm lệ, cầm trên tay di ảnh của những đứa trẻ 10 tuổi khi ông nói về vụ xả súng. “Tôi có mặt ở đây ngày hôm nay trong niềm hy vọng tận dụng năng lực, lý trí và tất cả khả năng tôi có để cố gắng biến khoảnh khắc này thành hiện thực. Như tôi đã nói, thực sự đây là thời điểm rất khác biệt. Chúng ta có một cánh cửa cơ hội đang mở ra trước mặt. Nó chẳng khác nào một sự thay đổi thật sự, một sự thay đổi có thể xảy ra.”

Ảnh: BRENDAN SMIALOWSKI/AFP via Getty Images

McConaughey đặc biệt kêu gọi các nhà lập pháp Hoa Kỳ hãy thông qua độ tuổi tối thiểu được mua súng trường tấn công là 21 tuổi, kiểm tra lý lịch và thực hiện các điều khoản “red flags”. Bài diễn văn của ngôi sao Hollywood nhận được rất nhiều sự ủng hộ và chia sẻ trên mạng xã hội Twitter. Báo giới mô tả hình ảnh của diễn viên từng đoạt tượng vàng Oscar danh giá như một người hùng làm chủ toàn bộ khán đài họp báo ở Toà Bạch Ốc chiều Thứ Ba, 7 Tháng Sáu.

Ngoài ra, còn một hình ảnh khác cũng thu hút sự chú ý của truyền thông và những người có mặt tại buổi họp báo. Đó là một đôi giày màu xanh – đôi giày màu xanh của cô bé Maite Rodriguez, 10 tuổi – một trong 21 nạn nhân của vụ xả súng. Maite là cô bé yêu động vật và môi trường, nên cô yêu màu xanh lá cây. Maite mơ ước khi trưởng thành sẽ trở thành nhà sinh vật biển. Cô bé thường mang đôi giày cao cổ màu xanh lá cây hiệu Converse có trái tim được vẽ trên chỗ ngón chân phải của mình.

Camila Alves McConaughey, vợ của Matthew McConaughey, luôn giữ trên tay đôi giày xanh lá ấy trong suốt buổi họp báo. Chỉ tay về phía nơi vợ mình đang ngồi, tài tử McConaughey nói trong xúc động: “Đây là đôi giày Converse màu xanh lá mà Maite đã mang. Nó đã trở thành vật chứng duy nhất để nhận dạng thi thể của cô bé.” Nhưng theo NPR, không rõ liệu đó có phải là chính đôi giày Maite đã mang trong ngày xảy ra vụ thảm sát hay chỉ là một đôi giày tương tự mà cô bé có.

Trước khi xuất hiện ở Toà Bạch Ốc, McConaughey viết một bài xã luận với ngôn từ mạnh mẽ đăng trên The Austin American-Statesman mang tên “It’s Time to Act on Gun Responsibility.”

Khi vụ thảm sát súng xảy ra ngày 24 Tháng Năm, McConaughey cùng vợ đã đến thăm các gia đình nạn nhân, gặp cơ quan thực thi pháp luật và những người làm công việc mai táng chuẩn bị chôn cất 21 nạn nhân. Uvalde, Texas vốn là quê hương của chủ nhân giải Oscar cho vai diễn chàng cao bồi mang bệnh AIDS trong phim “Dallas Buyers Club.” Buổi chiều ở Toà Bạch Ốc, McConaughey đã nhắc lại năm tháng tuổi thơ của ông ở Uvalde, nơi ông học được ý nghĩa của việc trở thành người sử dụng súng có trách nhiệm và tôn kính Tu Chính án Thứ Hai.

Trong lịch sử các buổi họp báo và gặp gỡ tổng thống ở Toà Bạch Ốc, đã hơn 50 lần có sự xuất hiện của các minh tinh điện ảnh Holllywood và ngôi sao ca nhạc – gọi chung là “celebrities”, nhưng hầu hết đều là nhận giải thưởng cao quí từ tổng thống hoặc tham dự một dạ tiệc nào đó. Có thể kể như Katherine Hepburn đã cùng ăn trưa với Tổng Thống Franklin D. Roosevelt để chuẩn bị buổi phát thanh đặc biệt cho dịp tranh cử tổng thống năm 1940 của ông. Hoặc minh tinh Marilyn Monroe xuất hiện trong buổi tiệc sinh nhật của Tổng thống Kennedy. Huyền thoại Rock ‘n’ Roll Elvis Presley có mặt bên cạnh Tổng thống Richard Nixon năm 1970 để nhận giải thưởng “Federal Agent at Large.” Hoặc gần hơn là ngôi sao Hollywood Meryl Streep nhận huy chương Medal of Freedom từ Tổng thống Barack Obama năm 2014.

Trường hợp xuất hiện trước báo giới để lên tiếng kêu về một sự kiện mang tính quốc gia như kêu gọi thay đổi luật về súng như Matthew McConaughey có vẻ như là lần đầu tiên.

McConaughey nói với các phóng viên tại Capitol Hill rằng ông hy vọng mình sẽ đạt được kết quả khả quan trong các cuộc gặp với các nhà lập pháp. Ông cũng có một cuộc họp với Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và chuẩn bị một cuộc họp khác với lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ Viện Kevin McCarthy.

ĐỌC THÊM

Nước Mỹ sẽ tiếp tục để tang vì vấn nạn xả súng!

Những ánh mắt và nụ cười vụt tắt

Thảm họa trong trường học Texas: Cảnh sát sai lầm và chậm chạp

Từ vụ xả súng ở Texas: Tiền và máu

Vai trò xã hội trong những vụ thảm sát

TT Biden đến Uvalde: Chính phủ phải hành động

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: