Tấm ảnh ông Bernie Sanders và đôi găng ‘mittens’: Chuyện cổ tích năm 2021

BIBI NG.

Nếu hỏi “trend” (trào lưu) của ảnh mạng xã hội lúc này là gì? Câu trả lời không thể khác hơn là: Bernie Sanders’s mittens – đôi găng tay hai ngón của Thượng Nghị sĩ (TNS)  Bernie Sanders.

Đôi găng mittens ‘gây bão’

Ngày 20-1-2021, ông Joe Biden chính thức là người chiến thắng cuộc tranh cử, trở thành tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ. Nhưng, có thể nói vui rằng, TNS Bernie Sanders chính là “người chiến thắng mạng xã hội.”

Tấm ảnh TNS Bernie Sanders dự buổi lễ nhậm chức của Tổng thống Biden với phong cách “mặc kệ thế thái nhân tình” và dáng ngồi không thể an nhiên hơn đã làm “nổ tung” internet. Người chơi mạng xã hội, từ Twitter, Instagram cho đến Facebook, thích thú tạo ra hàng trăm kiểu hình ảnh nhái (meme) thú vị. Hơn thế nữa, các sản phẩm “ăn theo” bộ trang phục của ông Sanders như chiếc áo khoác parka, nhìn như áo đi mưa, của hãng Burton Snowboards, đôi găng tay mittens – loại găng tay hai ngón thường dùng cho đầu bếp, làm bằng chất liệu len tái chế, những áo thun (T-shirt) in hình ông Bernie Sanders ngồi xem lễ tuyên thệ đã mang về cho các tổ chức từ thiện mang tên ông ở bang Vermont – cũng là quê hương của ông, khoảng 1,8 TRIỆU USD.

 


Một ảnh “meme”. (Hình: @dwilliamswriter)
Ảnh nhái ông Bernie Sanders. (Hình: Twitter @Surreycricfan)

Phục trang của ông TNS Sanders trong ngày lễ được xem là trọng đại nhất của nước Mỹ đã phá vỡ một định hình chuẩn mực về trang phục lễ nghi vốn được xem là thước đo đẳng cấp của người Mỹ, và nhiều quốc gia tân tiến khác. Từ màu sắc, nhãn hiệu, kiểu dáng cho đến chất liệu, không có gì cho thấy về hình ảnh một quí ông trong trạng thái hân hoan đến tham dự buổi lễ vốn dĩ mang tầm vóc quốc gia.

Đôi găng tay ông Sanders mang hôm đó không phải loại bằng da bóng bẩy, sang trọng của một nhà thiết kế nổi tiếng nào đó, mà là loại găng tay hai ngón, do một giáo viên tiểu học ở bang Vermont tên Jen Ellis thực hiện – người có công việc kinh doanh phụ là làm găng tay từ len tái chế thực hiện.

Chỉ trong một ngày, đôi găng mittens đã làm “cháy” mạng xã hội. Ông Sanders vào cuối tuần qua đã gọi điện thoại cho cô Jen Ellis cho biết –  “cơn bão mitten” đã quyên góp một số tiền khổng lồ cho các tổ chức từ thiện của Vermont.

Trên trang jenellis.co – nơi cô Ellis đăng bán những sản phẩm mang thương hiệu tên của cô, đôi găng mittens có tên “Original Bernie Mittens” đang “SALE” từ 40 USD còn 24.95 USD (thậm chí mua 2 tặng 1.) Toàn bộ số tiền bán SẢN PHẨM NÀY sẽ được gửi vào tổ chức từ thiện Meals on Wheels Vermont.

Ngoài ra, các tổ chức tài trợ cho Meals on Wheels, các cơ quan cộng đồng ở Vermont, Feeding Chittenden, Chill Foundation, các trung tâm cấp cao và Bi-State Primary Care trong tiểu bang là những nhóm sẽ được hưởng lợi từ số tiền thu được trong quỹ từ thiện “Chairman Sanders.”

Tiếp nối nỗ lực từ thiện của “cơn bão mittens” – hãng Burton Snowboards đã gửi tặng 50 chiếc áo khoác cho Burlington Department for Children and Families dưới tên của ông Sanders.

Cho đến Búp bê len Bernie Sanders’ $20,300

Câu chuyện chưa dừng ở đó.

Vỏn vẹn chỉ ba ngày, bắt đầu từ ngày 23-1-2021- với giá khởi điểm là $0.99 USD trên trang mạng Ebay, đến 11:56AM ngày 26-1-2021, búp bê len có hình ảnh Thượng Nghị sĩ Bernie Sanders mang đôi găng tay mittens, đã thuộc về người mua với giá $20,300. Toàn bộ số tiền này sẽ được gửi cho một trong những tổ chức từ thiện do ông Sanders xác lập – Meals on Wheels.

Tác giả của “búp bê len Bernie Sanders” là cô Tobey King – một nghệ nhân làm búp bê bằng len.

Để hoàn thành “búp bê Bernie” – cô King không phải tốn quá nhiều thời gian. Cô vốn đã làm xong mẫu búp bê Bernie (Bernie doll)…từ một năm trước. Khi hình ảnh TNS Sanders ngồi xem lễ nhậm chức của ông Biden lan truyền trên mạng xã hội, cô mô phỏng thêm và hoàn thành Bernie doll mới đúng với “thần thái” tấm ảnh trong vòng bảy giờ đồng hồ.

Búp bê len Bernie. (Hình: Tobey King instagram)

King nói, cô muốn tạo ra một búp bê Bernie phải đặc biệt thu hút, tạo ra tiếng cười cho mọi người. Cũng chính đôi găng mittens làm điểm nhấn trong tác phẩm của Tobey King – “Găng tay không khó lắm, nó chỉ là một số thay đổi màu sắc, và đường khâu đặc biệt.”

Búp bê len Bernie. (Hình: Tobey King’s instagram)

Màu sắc, hoạ tiết của đôi găng tay được King chăm chút hơn hẳn. King chọn rất kỹ màu len của áo khoác, màu len cho găng tay, đôi giày. Cô để ý từng chi tiết nhỏ trong tấm ảnh, từ dáng ngồi cho đến ánh mắt, và tạo ra một búp bê Bernie thu phục hoàn toàn trái tim của mọi người.

Và cuối cùng, chỉ trong ba ngày, búp bê Bernie đã có chủ. Toàn bộ số tiền $20,300 được gửi đến quỹ từ thiện Meals on Wheels.

Tobey King, 46 tuổi, sống ở Corpus Christi, Texas, đã tìm ra con đường đi mới của mình – theo như cô nói, chính là mục đích cô tìm trong cuộc sống lâu nay, đó là sự giúp đỡ thế nhân theo cách mà cô chưa từng làm trước đây. Hơn 30 ngàn người đã hỏi mua mẫu búp bê Sanders cỉa cô từ trang bán hàng Esty.

Tấm ảnh ‘không theo bố cục’

Vẫn chưa hết…

Hãng bán ảnh trực tuyến nổi tiếng Getty Images, nơi đăng tấm ảnh TNS Bernie Sanders đã xác nhận họ sẽ quyên vào quỹ Meals on Wheels số tiền thu được từ việc bán bản quyền tấm ảnh.

Rất thú vị nếu chúng ta biết, tấm ảnh “làm nên cổ tích” ấy lại không được tác giả – nhiếp ảnh gia báo chí tự do Brendan Smialowski hài lòng lắm.

Nhiếp ảnh gia báo chí tự do Brendan Smialowski (Courtesy: Brendan Smialowski)

Sáng thứ Tư 20-1-2021, Smialowski có mặt bên ngoài Điện Capitol để ghi lại giây phút lịch sử của tân chính quyền Joe Biden như những phóng viên báo chí khác lúc đó.

Với ống kính zoom và chiếc máy Nikon DSLR, Smialowski đi vòng quanh khu vực Capitol để tác nghiệp. Thực sự, ban đầu ông có ý muốn tìm TNS Ted Cruz và Josh Hawley – Smialowski nói với tờ RollingStone. Thế nhưng, bất ngờ hình ảnh của TNS Bernie Sanders trong dáng ngồi điềm nhiên, “social distancing” đã thu hút con mắt nhà nghề của Smialowski. Không chậm trễ, Smialowski đưa máy lên. Ông bấm máy hai lần. Tấm ảnh ông hài lòng lại là tấm thứ hai, nhưng không hiểu vì sao ông lại gửi đi tấm ảnh thứ nhất.

Theo lời Smialowski, khoảnh khắc ông “bắt được cái thần” của ông Sanders rất nhanh.

“Khoảnh khắc rất đẹp, dù bố cục tấm ảnh có nhiều ‘rác,” hơi rối. Nhưng trong nhiếp ảnh, đặc biệt là ảnh báo chí, bố cục luôn đi sau nội dung mình muốn diễn đạt, đó là cái thần của bức ảnh.” Smialowski nói.

Và đó là hai tấm ảnh duy nhất Smialowski chụp TNS Bernie Sanders trong lễ tuyên thệ.

Chính nhiếp ảnh gia Brendan Smialowski đã không lường trước được tấm ảnh được bấm máy trong phút chốc của ông đã trở thành “một hiện tượng” của mạng xã hội. Hơn thế nữa, những câu chuyện cổ tích về tình người, về lòng nhân ái đã được xây dựng lên từ đó, từ hình ảnh một TNS điềm nhiên ngồi nhìn trang sử mới của nước Mỹ, và thầm nói: “Ngày này phải đến.”

 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: