Thảm sát chấn động nước Mỹ: Bốn sinh viên bị giết

Share:
Nghi phạm Bryan Kohberger tại phiên điều trần tại toà án quận Latah vào ngày 5 Tháng Giêng năm 2023, tại Moscow, Idaho. (Ảnh: Ted S. Warren – Pool/Getty Images)

Moscow là một thị trấn nhỏ của tiểu bang Idaho. Trong suốt bảy năm liền, không vụ án giết người nào xảy ra ở nơi này. Thế nhưng, một vụ thảm sát mà nạn nhân là bốn sinh viên trẻ vào giữa Tháng Mười Một năm 2022 đã làm rung chuyển thị trấn yên bình này và toàn nước Mỹ.

Chuyện gì đã xảy ra trong đêm án mạng?

Cảnh sát nhận được một cuộc gọi 911 vào khoảng 11:58 sáng Chủ nhật, ngày 13 Tháng Mười Một, cho biết nhìn thấy một người bất tỉnh trong một căn nhà. Khi lực lượng cảnh sát đến nơi, họ phát hiện thi thể của bốn sinh viên Đại học Idaho đã bị đâm chết, trên tầng hai và tầng ba của ngôi nhà. Ba nữ sinh viên, Madison Mogen, Kaylee Goncalves, và Xana Kernodle, đều là cư dân của tiểu bang Idaho, cùng cư trú tại hiện trường xảy ra vụ án. Nạn nhân thứ tư, Ethan Chapin, là bạn trai của nữ sinh Kernodle.

Nơi xảy ra vụ thảm sát. (Ảnh cắt từ video)

Madison Mogen, 21 tuổi, ở thành phố Coeur d’Alene, sinh viên năm cuối đại học, chuyên ngành marketing. Kaylee Goncalves, 21 tuổi, ở thành phố Rathdrum, sinh viên năm cuối, chuyên ngành nghiên cứu tổng quát. Cha của Kaylee cho biết Madison và Kaylee là bạn thân của nhau từ lúc học lớp Sáu. Xana Kernodle, 20 tuổi, ở thành phố Post Falls, là chuyên gia tiếp thị và thành viên của hội nữ sinh Pi Beta Phi. Cuối cùng, Ethan Chapin, 20 tuổi, đến từ thành phố Mount Vernon, tiểu bang Washington, là sinh viên năm nhất chuyên ngành quản lý giải trí, thể thao, và du lịch.

Theo hồ sơ vụ án được công bố, một người bạn cùng nhà đã thức dậy vào khoảng bốn giờ sáng sau khi nghe thấy tiếng ồn ào, giọng nói của một người đàn ông, kèm theo tiếng khóc từ phòng của Kernodle. Khai báo với cảnh sát, người này cho biết khi mở cửa phòng, cơ thể cô “như đông cứng lại” khi thấy một người đàn ông mặc đồ đen, đeo mặt nạ, đi ngang qua cô, rồi tiến về phía cửa sau của ngôi nhà. Vì sợ hãi, cô đã về phòng, khóa cửa nhốt mình trong đó. Hồ sơ điều tra không cho biết điều gì đã xảy ra sau đó.

Cảnh sát cho biết vụ thảm sát xảy ra vào khoảng sau ba giờ sáng trong lúc các nạn nhân dường như đang ngủ. Trên người nạn nhân có những vết thương do tự vệ, và mỗi người bị đâm nhiều nhát. Cảnh sát không tìm thấy bằng chứng về tấn công tình dục và cho biết hung khí giết người là một con dao lớn có lưỡi cố định, hiện đã được tìm thấy.

Nghi phạm và bốn nạn nhân. (Ảnh cắt từ video)

Nghi phạm đã bị bắt

Sau khi kêu gọi sự giúp đỡ của dư luận trong việc tìm kiếm thủ phạm, lực lượng cảnh sát thành phố Idaho đã nhận được gần 20 ngàn cuộc gọi để cung cấp manh mối, hoặc thông tin. Ngoài ra, cảnh sát còn tiến hành hơn 300 cuộc phỏng vấn, tìm thấy hơn 113 mẩu bằng chứng từ ngôi nhà, cũng như xem xét “khoảng 4.000 bức ảnh” và vô số  bản quét 3-D mà các điều tra viên đã chụp tại hiện trường.

Sau gần bảy tuần điều tra, cảnh sát mới xác định tình nghi thực sự của vụ thảm sát kinh hoàng. Ngày 30 Tháng 12 năm 2022, một nam sinh 28 tuổi, theo học tại Đại học Washington, Bryan Kohberger, đã bị an ninh bắt giữ tại thành phố Albrightsville, bang Pennsylvania với bốn tội danh giết người cấp độ một và trọng tội trộm cắp, theo công tố viên Bill Thompson của quận Latah, Idaho. Thông cáo báo chí từ Đại học Washington cho hay, Kohberger đã hoàn thành học kỳ đầu tiên với tư cách là nghiên cứu sinh tiến sĩ trong chương trình tư pháp hình sự ngành tội phạm học và cũng làm trợ giảng tại trường.

Bằng chứng nào giúp tìm ra kẻ tình nghi?

Cảnh sát tìm thấy một vỏ dao bằng da trong phòng ngủ của hiện trường vụ án. Theo tài liệu của tòa án, “một DNA giới tính nam duy nhất” được tìm thấy trên nút bấm của vỏ dao. Theo cơ quan điều tra, kẻ tình nghi được xác định thông qua DNA của cơ sở dữ liệu phả hệ công cộng để tìm kiếm những người họ hàng có mẫu DNA tương tự. Bằng chứng DNA tại hiện trường vụ án được so sánh với mẫu DNA được lấy từ thùng rác của nhà Kohberger ở Pennsylvania. Kết quả xác định hai mẫu DNA này giống nhau.

Vào đêm xảy ra vụ thảm sát kinh hoàng, từ camera giám sát cho thấy một chiếc ô tô Hyundai Elantra màu trắng liên tục đi qua con đường cụt (dead-end street) nơi các nạn nhân cư trú. Chiếc Hyundai Elantra đã bắt đầu xuất hiện vào khoảng 3:29 sáng và đi ngang qua khu vực ba lần trước khi quay lại lần thứ tư vào lúc 4:04 sáng, là khoảng thời gian mà nữ sinh cùng nhà nhìn thấy một người đàn ông đeo mặt nạ. Sau đó, camera giám sát cho thấy chiếc xe đã phóng nhanh rời khu vực lúc 4:20 sáng. Sau thời gian điều tra, cảnh sát đã xác định được chủ sở hữu chiếc Hyundai Elantra màu trắng là Bryan Kohberger.

Một nhóm giám sát của Cục Điều tra Liên bang FBI tại thành phố Philadelphia đã theo dõi Kohberger trong bốn ngày và đã nhìn thấy Kohberger vứt rác vào thùng rác của hàng xóm một vật gì đó vào lúc nửa đêm khi. Sau khi đã xác định được chính xác nghi phạm, Sở cảnh sát thành phố Moscow, Cục điều tra tội phạm giết người của bang Idaho, và FBI đã làm việc với các công tố viên để xin lệnh bắt giữ, phối hợp thực hiện cùng cảnh sát bang Pennsylvania.

Luật sư được chỉ định cho Kohberger, Jason LaBar, trả lời với phóng viên rằng hiện thân chủ của mình đã phủ nhận cáo buộc liên quan đến vụ giết người và tin rằng sẽ được minh oan. Luật sư Jason LaBar cũng cho biết gia đình của Kohberger đã rất “sốc” trước việc anh ta bị bắt và những cáo buộc giết người chống lại Kohberger.

Cảnh sát bảo vệ nghiêm ngặt Latah County Courthouse, ngay trước khi một đoàn xe, được cho là chở nghi phạm giết người Bryan Kohberger, tiến vào toà ngày 4 Tháng Giêng, 2023 ở Moscow, Idaho. Ảnh: David Ryder/Getty Images

Nghi phạm tắt điện thoại khi ở hiện trường vụ án

Cuối Tháng Mười Hai năm ngoái, cơ quan điều tra đã xác định được vị trí điện thoại di động của Kohberger. Dữ liệu cho biết Kohberger đã đến gần hiện trường vụ án 12 lần trước đêm xảy ra án mạng. Vào đêm xảy ra án mạng, tín hiệu điện thoại của anh ta ở Pullman vào lúc 2:47 sáng, nhưng sau đó bị ngắt kết nối, có thể do mạng bị ngắt (đặt điện thoại ở chế độ trên máy bay) hoặc tắt điện thoại. Sau đó, điện thoại có tín hiệu kết nối lại vào lúc 4:48 sáng, tại một địa điểm cách Đại học Idaho vài dặm.

Cảnh sát cho rằng nghi phạm Kohberger có thể đã quay lại hiện trường vụ án. Vài giờ sau vụ thảm sát, lúc 9:12 sáng, điện thoại của nghi phạm có tín hiệu gần hiện trường vụ án trong 9 phút, theo hồ sơ của cảnh sát. Tín hiệu điện thoại sau đó quay về khu vực gần nhà của Kohberger ở Pullman. Vào thời điểm đó, chưa có ai gọi 911, nên cảnh sát vẫn chưa đến hiện trường vụ án.

Phiên tòa trì hoãn tới Tháng Sáu năm 2023

Trước khi nghi phạm ra tòa lần đầu tiên ở Idaho vào ngày 5 Tháng Giêng năm 2023, Thẩm phán quận Latah Megan Marshall đã ban hành lệnh cấm (gag order) đối với các nhà điều tra, cơ quan thực thi pháp luật, luật sư, và đại diện của luật sư công tố hoặc luật sư bào chữa chia sẻ thông tin với giới truyền thông về vụ án thảm sát này.

Sau đó, vào ngày 19 Tháng Giêng năm 2023, lệnh cấm này được mở rộng hơn, không cho luật sư đại diện cho gia đình nạn nhân thảo luận công khai về vụ án. Điều này có nghĩa là các luật sư đại diện cho gia đình của bốn nạn nhân, Ethan Chapin, Kaylee Goncalves, Xana Kernodle và Madison Mogen, không thể thảo luận bất kỳ khía cạnh nào liên quan tới thủ tục tòa án với công chúng hoặc giới truyền thông.

Nghi phạm Bryan Kohberger và luật sư do toà chỉ định, Anne Taylor (phải) trong phiên điều trần tại Latah County District Court ngày 5 Tháng Giêng năm 2023 ở Moscow, Idaho. Ảnh: Ted S. Warren – Pool/Getty Images

Tới thời điểm này, hơn 20 cơ quan báo chí và truyền thông, gồm Associated Press và New York Times, đã thành lập một liên minh yêu cầu thẩm phán của Quận Latah thu hẹp phạm vi của lệnh cấm. Liên minh truyền thông này đã tuyên bố rằng việc tiếp cận với các điều tra viên, luật sư, và quan chức khác liên quan đến vụ án sẽ “đảm bảo công chúng được thông báo chính xác về quy trình tư pháp hình sự.

Josh Hoffner, giám đốc của Associated Press cho biết: “Lệnh cấm này có tính bao quát và rộng lớn một cách không cần thiết và cản trở nghiêm trọng sự hiểu biết của công chúng về một cuộc điều tra tội phạm quan trọng đã tác động sâu sắc đến cộng đồng.”

Theo yêu cầu của luật sư bào chữa của, phiên tòa điều trần sơ bộ sẽ được hoãn lại cho đến ngày 26 Tháng Sáu năm 2023. Luật sư của Kohberger cho biết thân chủ mình sẵn sàng từ bỏ quyền được “xét xử nhanh chóng” để cho phép bên bào chữa có thêm thời gian xem xét chứng cứ.

Dư luận vẫn còn nhiều thắc mắc quan trọng liên quan đến vụ thảm sát kinh hoàng. Tính tới thời điểm này, cơ quan điều tra vẫn chưa công bố động cơ nào dẫn đến việc nghi phạm Kohberger phải thảm sát tàn nhẫn bốn sinh viên. Công chúng vẫn không hiểu tại sao đến 11:58 sáng mới có cuộc điện thoại báo cảnh sát, nghĩa là sau hơn bảy giờ 4 nạn nhân bị giết chết.

Cơ quan điều tra cũng chưa công bố ai là người gọi 911 thông báo về vụ việc. Mối quan hệ giữa nghi phạm và bốn nạn nhân cũng không được công bố. Đáng lưu ý, dư luận cũng thắc mắc tại sao nghi phạm Kohberger không bị bắt cho đến hơn sáu tuần sau khi tìm thấy xác của họ.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: