Thảm sát ở trường học, ba học sinh và ba giáo viên bị giết

Cảnh sát Nashville chuyển học sinh ra khỏi trường Covenant đến một nhà thờ gần đó để gặp phụ huynh sau khi hạ sát được hung thủ gâu vụ xả súng hàng loạt giết chết ba học sinh và ba giáo viên vào sáng ngày 27 tháng Ba 2023 ở Nashville bang Tennessee. Ảnh Seth Herald/Getty Images

Một sát thủ trang bị vũ khí tấn công đã xông vào một trường tiểu học tư ở Nashville, thủ phủ bang Tennessee, bắn chết ba học sinh cùng ba nhân viên nhà trường trước khi bị cảnh sát hạ gục vào sáng thứ Hai 27 Tháng Ba 2023.

Trong cuộc họp báo, ông John Drake, Cảnh sát trưởng Nashville, cho biết hung thủ 28 tuổi, sống ở khu vực Nashville, và “đã từng là học sinh” của trường, mặc dù không rõ khi nào. Hung thủ mang theo hai súng trường tấn công và một súng ngắn; hai trong số ba khẩu súng này đã được mua một cách hợp pháp ở khu vực Nashville, theo xác nhận của cảnh sát.

Thông tin mới nhất từ cảnh sát cho biết, trước khi thực hiện vụ thảm sát, hung thủ đã nghiên cứu kỹ kiến trúc của trường, vẽ bản đồ các lớp học và thậm chí sử dụng drone để quan sát các hoạt động trong trường, theo bản tin của hãng AP. Hung thủ cũng để lại một “tuyên ngôn” (manifesto) và các văn bản khác mà hiện cảnh sát đang nghiên cứu để tìm hiểu động cơ gây án mạng.

Trường Covenant School thuộc hội thánh Tin Lành Trưởng Lão được thành lập năm 2001, có 50 giáo viên và nhân viên phục vụ khoảng 200 học sinh từ mẫu giáo đến lớp 6, theo trang web của trường. Do là trường tư thuộc Giáo hội nên trong trường không có cảnh sát túc trực bảo vệ an ninh. Khu dân cư Green Hills mà nhà trường tọa lạc là một khu vực khá giả, nằm ở ngoại ô phía Nam của thủ phủ Nashville. 

Cảnh sát xác định sáu nạn nhân là Evelyn Dieckhaus, Hallie Scruggs và William Kinney, đều là học sinh và cùng chín tuổi; Cynthia Peak, 61 tuổi, giáo viên trợ giảng; Mike Hill, 61 tuổi, người quản lý học sinh; và Katherine Koonce, 60 tuổi. Tiến sĩ Koonce là Hiệu trưởng của trường từ Tháng Bảy 2016.

Cảnh sát trưởng Drake cho biết kẻ tấn công được trang bị vũ khí hạng nặng, đã vào tòa nhà bằng cách bắn ổ khóa một cửa hông, rồi đi từ tầng một lên tầng hai và nổ súng. Toàn bộ vụ thảm sát diễn ra chỉ trong 14 phút; cảnh sát nhận được tin báo lúc 10g13 phút và đến 10g27 phút đã hạ sát được hung thủ.

Cảnh sát trưởng Drake cho biết khi các sĩ quan cảnh sát đến nơi, họ nghe thấy tiếng súng ở tầng hai. Cảnh sát cho biết khi đến đó, các sĩ quan đã nhìn thấy kẻ tấn công nổ súng. Hai sĩ quan đã bắn lại và giết chết hung thủ, cảnh sát cho biết.

Có sự nhầm lẫn về giới tính của kẻ tấn công ngay sau vụ tấn công. Cảnh sát trưởng Drake gọi kẻ xả súng là Audrey Hale hoặc Elizabeth Hale và cho rằng đó là một phụ nữ. Nhưng sau đó cảnh sát trưởng cho biết hắn ta được xác định là người chuyển giới. Các quan chức đã gọi hung thủ là “cô ta” hay “bà ta” nhưng theo một bài đăng trên mạng xã hội và hồ sơ LinkedIn, dường như hung thủ đã chuyển thành nam giới trong những tháng gần đây.

Trường tiểu học Covenant ở Nashville, Tennessee, nơi xảy ra vị thảm sát sáng ngày 27 Tháng Ba 2023 làm chết ba học sinh và ba giáo viên. Ảnh Brett Carlsen/Getty Images

Tại Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Joe Biden gọi vụ thảm sát là “bệnh hoạn”, là một “ác mộng tồi tệ nhất của gia đình” và khẩn cầu Quốc hội thông qua một lệnh cấm buôn bán vũ khí tấn công mà chính phủ đề nghị. “Chúng ta cần phải làm nhiều hơn để chặn đứng bạo lực súng đạn. Nó xé nát các cộng đồng của chúng ta, xé nát linh hồn của đất nước này,” ông Biden nói. Nhưng nhiều bình luận gia cho rằng, lời kêu gọi của tổng thống sẽ không được thực hiện trong bối cảnh chính trị hiện đang thiên về đảng Cộng hòa.

Thượng nghị sĩ Marsha Blackburn (Cộng hòa -Tennessee) viết lên Twitter rằng văn phòng của bà “sẵn sàng hỗ trợ” những nạn nhân bị ảnh hưởng bởi vụ thảm sát. Nhưng ngay sau đó, nhạc sĩ Rosanne Cash – con gái của ca sĩ- nhạc sĩ huyền thoại nhạc đồng quê xuất thân từ Nashville Johnny Cash – đã lên án mối liên hệ mật thiết giữa bà Blackburn và Hiệp hội Súng Mỹ (National Rifle Association – NRA). Bà Cash chỉ ra bà Blackburn là kẻ luôn phản đối các dự luật kiểm soát súng đạn, đã nhận hơn $1 triệu tài trợ của NRA và là thành viên thứ 14 của Quốc hội Mỹ nhận nhiều tiền đóng góp của NRA. 

Cơ sở dữ liệu của hãng tin AP cho biết từ năm 2006 đến nay có bảy vụ giết người hàng loạt bằng súng  trong các trường phổ thông của Mỹ, từ mẫu giáo đến lớp 12, chưa tính những vụ thảm sát mà số nạn nhân thiệt mạng ít hơn bốn người vẫn xảy ra nhiều trong những năm gần đây.

Còn hãng tin Reuters dẫn số liệu từ K-12 School Shooting Database cho biết đã có 89 vụ xả súng trong trường tiểu học và trung học ở Mỹ.

Năm 2021 tiểu bang Tennessee đã bãi bỏ yêu cầu công dân phải có giấy phép khi mang súng ngắn, và hiện cho phép mọi công dân từ 21 tuổi trở lên được mang súng trường, công khai hoặc bí mật, mà không cần giấy phép nếu các khẩu súng đó được mua hợp pháp.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: