Thảm sát tại Walmart ở Virginia

Siêu thị Walmart tại Virginia, nơi xảy ra vụ thảm sát đêm 22 Tháng Mười Một (ảnh: Yasin Ozturk/Anadolu Agency via Getty Images)

Cảnh sát cho biết một kẻ tấn công đã nổ súng lúc lúc 10g12 tối ngày thứ Ba 22 Tháng Mười Một tại một siêu thị Walmart ở thành phố Chesapeake thuộc tiểu bang Virginia, khiến khoảng 6-10 người thiệt mạng.

Đây là vụ thảm sát thứ ba trong Tháng Mười Một xảy ra ở tiểu bang Virginia. Cô Briana Tyler, nhân viên của cửa hàng xuất hiện trong chương trình “Good morning America” của ABC kể lại, các nhân viên đang trong phòng nghỉ của siêu thị – một thói quen hàng ngày của họ trước ca làm việc, thì sự việc kinh hoàng xảy ra.

“Tôi nhìn lên, người quản lý của tôi vừa mở cửa và ông ta nổ súng, nhiều người ngã gục xuống sàn. Ông ta không nói một lời nào, không nói gì cả,” cô nói.

Siêu thị Walmart nằm tại Sam’s Circle thường mở cửa đến 11 giờ đêm và cuộc gọi đầu tiên cho cảnh sát báo về vụ nổ súng đến vào lúc 10g12 phút. Chesapeake là một thành phố ở vùng Hampton Roads/Tidewater, cách Washington khoảng 200 dặm về phía Đông Nam. Bà Elizabeth Vaughn, phát ngôn viên chính quyền thành phố, cho biết kẻ tấn công đã chết, theo một báo cáo sơ khởi bà nhận được từ cảnh sát. Cuộc họp báo đầu tiên của cảnh sát cũng xác nhận tin này. Không rõ có bao nhiêu người ở trong cửa hàng vào thời điểm xảy ra vụ việc, diễn ra chưa đầy hai ngày trước Lễ Tạ ơn.

Trên mạng xã hội Twitter vào đầu ngày thứ Tư, Walmart thông báo “bị sốc trước tin tức về một vụ xả súng thảm khốc tại một trong những siêu thị cửa của chúng tôi ở Chesapeake. Chúng tôi đang hợp tác với giới chức trách điều tra vụ việc và tập trung vào việc hỗ trợ các nạn nhân. Chúng tôi cầu nguyện cho những người bị ảnh hưởng, cộng đồng và những đối tác”.

Theo Cảnh sát trưởng của Sở Cảnh sát Chesapeake, Mark Solesky, vẫn chưa rõ nguyên nhân của vụ cuộc tấn công thảm sát này. Mike Kafka, phát ngôn viên của trung tâm tế Sentara Healthcare cho biết có năm người bị thương được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Sentara Norfolk nhưng tình trạng không rõ. Một địa điểm tạm để đoàn tụ gia đình được thiết lập tại Trung tâm Hội nghị Chesapeake. Địa điểm này chỉ dành cho các thành viên gia đình trực tiếp hoặc liên hệ khẩn cấp của những người có thể đã ở trong tòa nhà.

Vụ nổ súng ở Walmart, thành phố Chesapeake, Virginia xảy ra hai ngày trước Lễ Tạ ơn, vào thời điểm rất nhiều khách hàng đi mua sắm vào những giờ cuối cùng trong ngày. Đây là một trong những cuộc tấn công cho thấy bạo lực súng đạn đang bùng phát và đe doạ cuộc sống của người Mỹ, xảy ra ở những nơi vốn được coi là an toàn hoặc ít nguy hiểm nhất, từ trường học đến siêu thị, và thậm chí bệnh viện.

Chỉ ba ngày trước, một vụ xả súng ở Club Q – hộp đêm của giới LGBTQ làm ít nhất năm người chết và 18 người bị thương, trong đó có nghi can nổ súng, Anderson Lee Aldrich, 22 tuổi.

________

Từ vụ xả súng ở Texas: Tiền và máu

________

Người phát ngôn Leo Kosinski của Sở cảnh sát địa phương nói với các phóng viên rằng cảnh sát phải mất một thời gian tìm những người ẩn náu vì Walmart rất lớn với nhiều khu vực và có người chưa dám ra ngoài. Họ cũng đảm bảo không có nạn nhân bị thương, còn tỉnh hay bất tỉnh nào chưa được điều trị y tế kịp thời. Dù trước đó người phát ngôn nói với các phóng viên: “Đến hiện trường, 30 đến 45 phút sau, chúng tôi tìm thấy một số người tử vong và bị thương. Các đội cứu hộ và chiến thuật vào bên trong để cứu hộ nhanh. Chỉ có một người nổ súng đã chết”.

________

Thượng Viện thông qua dự luật về an toàn súng đạn

________

Siêu thị Walmart nơi xảy ra cuộc thảm sát nằm trong một khu thương mại lớn ở phía Nam Xa lộ Liên tiểu bang 64 (Interstate 64) được gọi là Đường vành đai Hampton Roads (Hampton Roads Beltway). Các chi nhánh của siêu thị trang trí nội thất At Home và Dollar Tree nằm kế bên. Các thượng nghị sĩ Thượng viện tiểu bang Virginia bày tỏ sự đau lòng và sửng sốt khi nghe tin tức về vụ xả súng mới nhất của nước Mỹ. “Tôi thực sự đau lòng vì vụ xả súng diễn ra tại một siêu thị Walmart ở đơn vị bầu cử của tôi ở Chesapeake – Thượng nghị sĩ L. Louise Lucas (Dân chủ-Portsmouth) tweet – Tôi sẽ không nghỉ ngơi cho đến khi tìm ra các giải pháp để chấm dứt đại dịch bạo lực súng đạn ở đất nước chúng ta cướp đi sinh mạng của rất nhiều người”.

________

Từ Hollywood đến Toà Bạch Ốc kêu gọi thay đổi luật về súng

________

Vụ nổ súng tại Chesapeake xảy ra hơn một tuần sau khi ba cầu thủ bóng bầu dục của Đại học Virginia thiệt mạng và hai sinh viên khác bị thương vào ngày 13 Tháng Mười Một. Theo cảnh sát, Christopher Darnell Jones Jr., một sinh viên 22 tuổi và là cựu cầu thủ của trường đại học là kẻ nổ súng vào một chiếc xe buýt chở đầy học sinh vừa trở về sau chuyến đi thực tế xem kịch ở Washington D.C.

Trận đấu cuối cùng lên lịch vào đầu tuần này của đội Đại học Virginia trong mùa giải với đội Virginia Tech đã bị hủy và chuyển sang ngày thứ Bảy tại Blacksburg. Trước thảm kịch Walmart ba ngày, một kẻ đã xả súng tại một hộp đêm dành cho người đồng tính ở Colorado, giết chết năm người và làm bị thương 17 người. Kẻ thủ ác không phải là người đồng tính và đã bị bắt. Hai vụ xả súng mới này diễn ra một năm sau vụ thảm sát gây rúng động nước Mỹ làm chết 21 người tại một trường học ở Uvalde, Texas.

Vụ xả súng tại Chesapeake cũng gợi lại ký ức về vụ xả súng tại một siêu thị Walmart ở El Paso, Texas vào năm 2019, khi một tay súng tấn công những người gốc Mexico, giết chết 22 người đúng lúc siêu thị không có nhân viên bảo vệ.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: