“Tháo chạy” khỏi California, xu hướng vẫn tiếp diễn

Ảnh: justin-chen-unsplash

Cuộc di cư (exodus) khỏi California vẫn tiếp tục, với Los Angeles và San Francisco dẫn đầu. Câu hỏi đầu môi của nhiều cư dân là: Tại sao chúng ta lại phải ở đây khi mọi thứ đều đắt đỏ và phải chịu đựng những vấn nạn không hề nhỏ khác?

Tiểu bang vàng, mọi thứ đắt như vàng

Sau khi sống ở Vùng Vịnh (Bay Area) gần bảy năm, Hari Raghavan và vợ quyết định chuyển đến Bờ Đông (East Coast) vào cuối năm ngoái. Cả hai đều đang làm việc từ xa và muốn rời khỏi California vì chi phí sinh hoạt quá cao và tội phạm hoành hành tại các đô thị. Họ đã lập danh sách các thành phố có thể tái định cư trước khi chọn thành phố Miami của tiểu bang Florida vì “thời tiết nắng ấm và cảm giác an toàn tốt hơn” qua những thông tin lan truyền – một bài viết của Los Angeles Times thuật.

Raghavan nhớ lại, ngôi nhà của họ ở thành phố Oakland bị đột nhập bốn lần. “Tình hình tệ đến nỗi trước khi xảy ra đại dịch, vợ tôi thường gọi điện cho tôi mỗi ngày trên quãng đường bảy phút đi bộ từ nhà ga BART về nhà vì cô cảm thấy an toàn hơn khi có ai đó nghe điện thoại. Chúng tôi chuyển đến Bay Area vì muốn làm việc trong lĩnh vực công nghệ và khởi nghiệp. Nhưng nay công việc không còn ràng buộc chúng tôi được nữa. Sau khi xem xét kỹ mọi khía cạnh, chúng tôi tự hỏi: tại sao chúng ta lại phải tiếp tục sống ở đây? Không có nhiều thứ hấp dẫn về chất lượng cuộc sống, về các chính sách địa phương, chính sách xã hội và chi phí sinh hoạt. Điều đó buộc chúng tôi phải đặt lại câu hỏi về nơi chúng tôi thực sự muốn sống”.

Sau khi chuyển đến Miami, Raghavan kể thêm: “Một ngày nọ, chúng tôi vô tình để mở cửa nhà để xe nhưng khi trở về nhà, không thấy bất cứ thứ gì đã bị đánh cắp. Tất cả còn nguyên vẹn!”.

_______________

Daryl Fairweather, nhà kinh tế trưởng của Redfin, trích dẫn một báo cáo Tháng Sáu về sự thay đổi sức mua nhà của những gia đình có thu nhập bình quân hàng tháng khoảng $2,500. Trong khi chỉ có 11.2% số nhà ở Los Angeles có thể mua được bằng thu nhập trên với lãi suất 3%, thì ở Houston là 72% và ở Phoenix 50%, tức là sức mua cao hơn nhiều.

_______________

Giá bán nhà trung bình trên toàn quốc đã đạt mức cao kỷ lục $416,000 nhưng chẳng là gì so với giá nhà trung bình của California: $800,000. Những hộ gia đình trung lưu có thu nhập trung bình $78,000 đang thực sự gặp khó khăn trong vấn đề mua nhà.

Theo Viện Chính sách Công California, dù tiểu bang đã có đợt bùng nổ dân số ấn tượng vào cuối thế kỷ 20, đạt 37 triệu dân vào năm 2000, nhưng California đang mất dần cư dân, và tốc độ tăng trưởng dân cư hiện nay tụt hậu so với phần còn lại của đất nước. Dân số của tiểu bang tăng 5.8% từ 2010-2020, thấp hơn tỷ lệ tăng toàn quốc là 6.8%. Hậu quả, năm 2021 là năm đầu tiên trong lịch sử California bị giảm số ghế tại Hạ viện do giảm dân số.

Giáo sư kinh tế Lee Ohanian của Đại học UCLA nhận định: “Dù California dựa vào nhập cư để bù đắp suy giảm dân số trong hai thập niên qua, nhưng dòng chảy đó cũng đang bị thu hẹp”. Theo dữ liệu của Cục điều tra dân số Hoa Kỳ, sự chậm trễ trong việc xử lý các đơn xin di cư đến Mỹ đã tăng lên trong đại dịch, dẫn đến số người nhập cư thấp nhất trong nhiều thập niên. Các ước tính cho thấy có thêm 244,000 người nhập cư mới từ 2020-2021, chỉ nhỉnh hơn một nửa so với 477,000 số dân nhập cư mới từ 2019-2020 và giảm mạnh từ hơn 1 triệu người trong hai năm 2015-2016 (số liệu chính thức).

Giá nhà đắt đỏ là một trong những nguyên nhân tạo ra cơn sốt dịch chuyển khỏi California (ảnh: chris-lawton-unsplash)

Xu hướng

Xu hướng rời khỏi vùng duyên hải California đã tăng tốc từ năm đầu tiên của đại dịch Covid-19, nhưng dữ liệu mới cho thấy nó vẫn tiếp tục ngay cả sau khi lockdown và các hạn chế COVID khác được nới lỏng. California hiện đứng thứ hai trong cả nước về hiện tượng dịch chuyển giảm dân số, theo một báo cáo từ Ngân hàng Dự trữ Liên bang Chicago qua theo dõi dữ liệu thống kê từ công ty chuyển nhà United Van Lines.

Từ 2018 đến 2019, California có tỷ lệ di chuyển ra ngoài tiểu bang là 56% trong tổng số trường hợp di chuyển chỗ ở và đã tăng lên gần 60% từ 2020-21. Báo cáo cho thấy nguyên nhân là những thay đổi lớn trong sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, cơ hội làm việc từ xa và số người quyết định bỏ việc tăng. Rất nhiều người dân California đi đến các tiểu bang như Texas, Virginia, Washington và Florida. Theo thống kê của Bộ Tài chính California, tiểu bang mất hơn 352,000 cư dân từ Tháng Tư, 2020 đến Tháng Một, 2022.

Theo một báo cáo vừa công bố của Redfin trong tháng này, San Francisco và Los Angeles chiếm vị trí thứ nhất và thứ hai trong nước về số người dọn khỏi tiểu bang. Chi phí sinh hoạt và giá nhà ở tiếp tục tăng cao buộc họ phải đến các thành phố ít đắt đỏ hơn. Đặc biệt, người dân Los Angeles (Angelenos) đang đổ xô đến các thành phố “rẻ” hơn như Phoenix, Las Vegas, San Diego, San Antonio và Dallas. Theo báo cáo, số lượng cư dân Los Angeles rời thành phố đã tăng từ khoảng 33,000 người trong Quý 2, 2021 lên gần 41,000 người trong cùng thời gian năm 2022.

Theo giáo sư kinh tế Matthew Kahn của Đại học USC, người dân California đã phải vật lộn với giá nhà ở quá cao so với các tiểu bang khác. Kết hợp với đại dịch và sự gia tăng số người làm việc từ xa, các hộ gia đình sẵn sàng di dời khi có cơ hội. “Mọi người muốn sống ở đây, nhưng chúng ta không xây đủ nhà ở các khu vực trung tâm thành phố đáng mơ ước – Kahn nói – Điều đó đẩy những người trung lưu ra ngoại ô khiến việc đi làm mất nhiều thời gian hơn. Chúng ta cũng không giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông đến nơi đến chốn nên những vấn đề đau đầu cứ tăng lên. Vì vậy, khi có thể làm việc tại nhà, nhiều người dân sẽ nói ‘đủ rồi!’ và họ chuyển đến các khu vực đô thị dễ sống hơn”.

Kahn cũng nhấn mạnh vấn nạn tội phạm đô thị, dân số bất hợp pháp ngày càng tăng, chất lượng trường công lập và chất lượng cuộc sống nói chung giảm khiến nhiều cư dân thấy họ bị đẩy ra ngoài lề.

____________

Nên gọi là “Cali” hay “California”?

California: Cướp bóc loạn cào cào!

Tại sao nhiều người muốn chuyển nhà từ California đến Texas?

Tại sao giấc mơ California đang lụi tàn?

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: