Thấy gì từ chiến thắng của Glenn Youngkin tại tiểu bang Virginia?

Tân Thống đốc Virginia Glenn Youngkin (ảnh: Chip Somodevilla/Getty Images)

Ông Glenn Youngkin, một nhà tài chính kỳ cựu đại diện Đảng Cộng Hòa đã đánh bại cựu Thống đốc Terry McAuliffe của đảng Dân Chủ trong cuộc đua giành chức thống đốc Virginia tại cứ địa của đảng Dân Chủ.

Đảng Cộng Hòa tuyên bố chiến thắng vị trí thống đốc tiểu bang Virginia lần đầu tiên sau hơn một thập niên, trong cuộc bầu cử ngày 2 Tháng Mười Một, khi doanh nhân Glenn Youngkin đã “chỉ dẫn” cho đảng công thức khai thác các điểm yếu của Tổng thống Biden và cách thoát khỏi cái bóng của cựu Tổng thống Donald J. Trump ngay tại cứ địa của đảng Dân Chủ. Youngkin, 54 tuổi, cựu Giám đốc điều hành một công ty cổ phần tư nhân lần đầu tiên ra tranh cử, đã tập trung vào giáo dục và thuế, nhấn mạnh cuộc sống của một người cha ở vùng ngoại ô với ngụ ý ông khác với Trump dù không nói thẳng như thế.

Người bị Youngkin đánh bại là cựu Thống đốc Terry McAuliffe, một đảng viên đảng Dân Chủ, người cố gắng huy động sự ủng hộ của những người theo chủ nghĩa tự do, trong khi phe bảo thủ được nạp năng lượng bởi phong trào chống Biden. Vận động tranh cử bằng túi tiền của chính mình, người chiến thắng trong cuộc đua thống đốc Virginia đã giành được sự ủng hộ của những cử tri Cộng Hòa bị “Chủ nghĩa Trump” gạt bỏ (nhưng hóa ra họ vẫn quan tâm đến chính trị bằng cách bỏ phiếu cho một đảng viên Cộng Hòa khác).

Một năm trước, Youngkin đã nổi tiếng trong giới tài chính cao cấp, nhưng ông vẫn còn là câu đố bí ẩn hoàn toàn về mặt chính trị. Với chiến thắng ngoạn mục trong cuộc đua giành chức thống đốc Virginia, Youngkin được đánh giá là “ngôi sao sáng mới nhất” của đảng Cộng Hòa. Chiến dịch tranh cử thành công của ông cũng sẽ là bài học cho cả hai đảng và những người có tham vọng sẽ ngồi bốn năm trong Dinh Thống đốc (Executive Mansion) màu kem ở thành phố Richmond.

Youngkin đã tìm ra cách thu phục được cả những thành viên Cộng Hòa vẫn còn trong vòng cương tỏa của Trump lẫn các đảng viên Cộng Hòa ít quan tâm đến ý thức hệ và gần như quên mất đảng của họ dưới thời Trump. Phe Dân Chủ công kích Youngkin là một “con sói Trump khoác bộ lông cừu ngoại ô” nhưng, như bình luận của New York Times, Youngkin không phải là típ người thích bắt nạt và thích “tự tôn vinh bản thân” như cựu tổng thống. Khả năng chuyển thông điệp cho cử tri của ông thông qua các cuộc phỏng vấn dành cho truyền thông cánh hữu, mà không cần dùng những chiêu “đao to búa lớn” gây chia rẽ đã thu hút được nhiều người.

Với tài sản cá nhân được Forbes ước tính khoảng $440 triệu, Youngkin đã chi $20 triệu cho cuộc vận động tranh cử. Sự hào phóng này dẫn đến đồn đoán rằng tầm nhìn và tham vọng của Youngkin sẽ đi ra ngoài biên giới Virginia. Chiến thắng của ông với tư cách một đảng viên bảo thủ tại nơi vốn là lãnh địa của đảng Dân Chủ có thể giúp Youngkin, 54 tuổi, trở thành ứng cử viên trong đảng Cộng Hòa trên sân khấu chính trị quốc gia, nếu cử tri quyết định rời bỏ Trump và chia tay với “Chủ nghĩa Trump”.

Trong chiến dịch tranh cử, Youngkin cho đăng dồn dập các quảng cáo tấn công đối thủ McAuliffe, đồng thời luôn giới thiệu ông như một người không bị chính trị làm hư hỏng, có xuất thân khiêm tốn, cha mất việc, nên cậu bé Glenn phải kiếm sống bằng rửa chén bát. Khi gia đình chuyển đến Virginia Beach, ông vào học một trường tư thục ban ngày, Học viện Norfolk. Rồi được học bổng tại Đại học Rice ở Houston, Texas. Sau đó, Youngkin vào học Trường Kinh doanh Harvard. Ra trường, ông đầu quân cho công ty tư vấn lớn McKinsey & Company.

Năm 1995, ông chuyển sang Carlyle Group, khi công ty cổ phần tư nhân này đã phát triển thành một gã khổng lồ trụ sở tại Washington, và thiết lập được các mối quan hệ sâu sắc trong nhiều lĩnh vực, từ quân sự đến công nghiệp năng lượng. Ông dẫn dắt nhóm thương lượng mua lại các doanh nghiệp ở Anh, trước khi được giao đứng đầu một tập đoàn công nghiệp toàn cầu ở Washington, và phụ trách đợt chào bán cổ phiếu công ty lần đầu ra công chúng vào năm 2012, rồi được bầu làm đồng Giám đốc điều hành Carlyle vào năm 2018. Trong suốt sự nghiệp, Youngkin đã tích lũy một bất động sản rộng 31.5 mẫu Anh bao quanh ngôi nhà của gia đình ở Great Falls, ngoại ô Washington, nơi vợ chồng ông phát triển thành một trang trại ngựa và trường đua ngựa (họ được giảm thuế 95% vào năm 2020 sau khi tài sản hưởng chế độ “khu bảo tồn nông nghiệp” theo yêu cầu).

“Chúng tôi sẽ thay đổi quỹ đạo tiểu bang” – Youngkin cam kết trong bài phát biểu chiến thắng. Một quỹ tư nhân do ông thành lập hiện là chủ một bất động sản ở McLean (nơi có Giáo Hội Holy Trinity, một giáo đoàn truyền giáo độc lập mà Youngkin thành lập trong tầng hầm của mình) và một trang trại rộng 358 mẫu Anh ở Middleburg (xứ sở của ngựa), nơi an dưỡng cho các chức sắc đạo Cơ Đốc. Trong các cuộc phỏng vấn, Youngkin thú nhận chính bà vợ Suzanne đã giúp ông thành con chiên ngoan đạo. “Đức tin là bệ đỡ chắc chắn cho cuộc hôn nhân bền vững của chúng tôi” – ông nhấn mạnh.

Theo trang Bloomberg, Youngkin được biết đến là “người tốt bụng và truyền bá văn hóa” tại Carlyle và được các tỷ phú sáng lập tin giao vai trò “gương mặt đại diện” cho công ty. Nhưng sau khi thất bại trong cuộc tranh giành quyền lực với đồng giám đốc điều hành, ông đã rời công ty vào Tháng Chín, 2020. Hơn một thập niên, Youngkin là nhà tài trợ hào phóng xây dựng đảng Cộng Hòa, như thượng nghị sĩ Lindsey Graham của tiểu bang South Carolina, cựu Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan và Mitt Romney, ứng cử viên tổng thống năm 2012 của Đảng Cộng Hòa, người được Youngkin “biếu” $75,000 tiền mặt vào quĩ tranh cử.

Khi rời Carlyle, Youngkin tâm sự với các đồng nghiệp về ý định “khám phá chính trị”. Ông viết: “Từ lâu, tôi đã cảm thấy có lời kêu gọi vào lĩnh vực này, đặc biệt khi Covid dây dưa dẫn đến những thách thức xã hội và kinh tế gay gắt cho nước Mỹ”. Tháng Năm 2021 ông nhận được đề cử của đảng cho cuộc chạy đua ghế thống đốc Virginia. Ông xem sự chứng thực của Trump ngay sau đó là “một vinh dự”. Trump có lúc gọi ông là “một quý ông tuyệt vời” và đề nghị cùng nhau vận động tranh cử nhưng Youngkin cố tránh vì cựu tổng thống liên tục tung ra các thuyết âm mưu gian lận bầu cử.

Cẩn trọng trong các ưu tiên của cương lĩnh tranh cử, Youngkin chỉ thúc đẩy nhẹ các nguyên tắc bảo thủ truyền thống như quyền sử dụng súng và phá thai. Hiệp hội Súng trường Quốc gia không trả lời tin đồn là vào Tháng Bảy, ông không điền vào bảng câu hỏi về quan điểm của mình với súng ống. Thay vào đó, ông quan tâm đến sự thất vọng của nhiều phụ huynh đối với các trường công lập, từ việc đóng cửa dài ngày do Covid đến niềm tin của những người bảo thủ rằng việc giảng dạy tại hệ thống trường công quá nhấn mạnh đến sự khác biệt chủng tộc. Đối với các đảng viên Dân Chủ, chiến thắng Youngkin tại tiểu bang Virginia nên được xem là “lời cảnh báo về những bất bình của một bộ phận cử tri da trắng”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: