“Thầy mo” QAnon Jacob Chansley bị đề nghị bốn năm tù

Kẻ đấm cảnh sát Quốc Hội bị tuyên án 41 tháng tù
“Thầy mo QAnon” Jacob Chansley bị công tố viện đề nghị kết án 51 tháng tù giam. Ảnh Win McNamee/Getty Images.

Các công tố viên Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đề nghị kết án bốn năm tù giam đối với Jacob Chansley, còn được gọi là “Thầy mo QAnon” (QAnon Shaman) vì tham gia cuộc bạo loạn ngày 6 Tháng Giêng ở Đồi Captiol.

QAnon là tổ chức cực hữu chuyên bịa đặt và tung ra các thuyết âm mưu, thông tin xuyên tạc, trọng tâm là xuyên tạc kết quả cuộc bầu cử tổng thống năm ngoái, quảng bá cho lý thuyết của cựu Tổng thống Trump rằng chiến thắng của ông ta đã bị đánh cắp. Các thành viên QAnon là thành phần chủ lực trong cuộc bạo loạn tấn công Quốc Hội Hoa Kỳ ngày 6 Tháng Giêng để ngăn chặn Quốc Hội chứng nhận kết quả bầu cử, theo đó ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden giành được thắng lợi cuối cùng.

Nếu bị kết án như đề nghị của công tố thì đây là bản án dài nhất cho các bị cáo có tội vào ngày 6 Tháng Giêng, CNN đưa tin.

Chansley, người đã ngồi tù 10 tháng qua, sẽ bị kết án vào ngày 17 tháng 11. Anh ta đã nhận tội cản trở công việc của Quốc Hội vào Tháng Chín.

Luật sư của Chansley hôm qua Thứ Ba đã yêu cầu trả tự do cho thân chủ của mình sau thời gian tạm giam, nói rằng Chansley là “thực sự là một đứa trẻ con” có những vấn đề về sức khỏe tâm thần.

Tuy nhiên, bản đề nghị tuyên án của công tố bác bỏ lời biện hộ đó bằng cách trưng dẫn những phát ngôn kích động của Chansley khi anh ta chiếm cứ bàn chủ tọa của Thượng Viện bên trong Điện Capitol

Bản đề nghị mô tả cách Chansley sử dụng mạng xã hội trong thời gian trước cuộc bạo loạn để đăng các thông tin xuyên tạc về hành vi gian lận cử tri “nhằm mục đích đánh lừa những người theo dõi anh ta.” Vào ngày 6 Tháng Giêng, các tài liệu ghi nhận, Chansley là một trong những người đầu tiên bước vào Điện Capitol, mang theo một “ngọn giáo dài 6 feet”. Anh ta cũng đòi “gặp các nhà lập pháp” và để lại “một bức thư đe dọa Phó Tổng thống Hoa Kỳ.”

“Chansley đã đội chiếc sừng bò để khơi dậy niềm đam mê của những kẻ bạo loạn khác xung quanh anh ta, để phun ra những lời tục tĩu và đe dọa trong hội trường của Thượng Viện, và đưa ra lời kêu gọi đáng sợ kêu gọi những kẻ bạo loạn tập hợp lại để loại bỏ những kẻ phản bội trong chính phủ”, bản ghi nhớ của công tố cho biết.

Các công tố viên yêu cầu bản án 51 tháng tù với ba năm giám sát sau đó và khoản tiền phạt $2,000, “nhằm bảo vệ cộng đồng, trừng phạt bị cáo về hành vi phạm tội của mình và ngăn chặn những người khác phạm tội tương tự.”

Cho đến nay, gần 700 người đã bị bắt vì liên quan đến cuộc bao vây Điện Capitol, và hơn 100 người đã nhận tội.

Kẻ đấm cảnh sát Quốc Hội bị tuyên án 41 tháng tù

Cũng liên quan tới vụ bạo loạn ngày 6 Tháng Giêng, một thẩm phán liên bang hôm Thứ Tư 10 Tháng Mười Một đã tuyên án tù ba năm rưỡi cho một người đàn ông ở New Jersey vì tội đấm vào mặt một sĩ quan cảnh sát Quốc Hội trong cuộc hỗn chiến. Cho đến nay, đây là bản án nặng nhất liên quan đến vụ bạo loạn, theo trang Politico.

Bị cáo Scott Fairlamb, 44 tuổi, một cựu võ sĩ và chủ phòng tập gym, là bị cáo đầu tiên bị buộc tội hành hung một sĩ quan cảnh sát trong cuộc tấn công bạo loạn. Thẩm phán Royce Lamberth, cho biết ông dự kiến ​​mức án 41 tháng dành cho Fairlamb sẽ thấp hơn những người khác cũng bị với cáo buộc hành hung cảnh sát vào ngày hôm đó.

Đó là vì Fairlamb là người đầu tiên nhận tội và bày tỏ sự hối hận mà thẩm phán coi là “chân thành”. Trước tòa, Fairlamb đã rơi nước mắt cầu xin Thẩm phán Lamberth khoan hồng, nhấn mạnh rằng anh ta nhận trách nhiệm về hành động của mình và than thở rằng hành động của anh ta đã làm tan vỡ gia đình anh ta vào thời điểm anh ta và vợ đang bắt đầu thảo luận về việc có con.

Fairlamb là một trong những người đầu tiên đột nhập Điện Capitol vào ngày 6 Tháng Giêng, đi vào qua một cửa sổ bị đập vỡ. Anh ta mang theo một chiếc dùi cui của cảnh sát mà anh ta đánh cắp được trên đường, dù anh ta không bị buộc tội sử dụng nó.

Bên ngoài tòa nhà, Fairlamb kêu gọi các thành viên khác của đám đông tiến lên: “Chúng ta tước vũ khí của họ và xông vào Điện Capitol,” Lời hô hào của anh ta đã được ghi lại trên video và phát trước tòa. Fairlamb cũng hét những lời tục tĩu vào các sĩ quan. Giữa cuộc tấn công dữ dội, anh ta đã tung một cú đấm trúng mặt một cảnh sát vào tấm chắn của anh ta.

Các công tố viên đã đề nghị mức án 44 tháng, dài hơn một chút so với mức án mà thẩm phán đưa ra, còn luật sư của Fairlamb đề nghị mức án 17 tháng.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: