Thêm một người tham gia bạo loạn ở Điện Capitol lãnh án tù

Vụ bạo loạn tấn công tòa nhà Quốc hội Brazil hôm qua 8 tháng Giêng 2023 lặp lại hoàn toàn khung cảnh cuộc tấn công điện Capitol của Mỹ hai năm trước. Những kẻ chủ mưu bạo loạn ở Mỹ không bị trừng trị đã kích thích hành động bạo lực tương tự ở Brazil. (ảnh: Matheus Alves./picture alliance via Getty Images)

Một người đàn ông Pennsylvania bị kết án 14 năm tù vì tội tấn công, xịt hơi cay vào mặt cảnh sát trong vụ bạo loạn ở Điện Capitol ngày 6 Tháng Giêng, 2021.

Thẩm phán Amit Mehta tuyên bản án 14 năm tù với Peter Schwartz, 49 tuổi, người bị cáo buộc xịt hơi cay vào mặt cảnh sát, được cho là bản  án tù dài nhất từ trước đến nay đối với những người bị kết án trong cuộc bạo loạn ngày 6 Tháng Giêng 2021, theo Washington Post.

Năm ngoái tại một phiên tòa ở tòa án liên bang, nơi có bằng chứng cho thấy Peter J. Schwartz  là người tiên phong trong một đám đông tấn công cảnh sát ở sân thượng phía tây của Điện Capitol và sau đó khoe khoang rằng anh ta đã “bắt đầu cuộc bạo loạn” bằng cách “ném cái ghế đầu tiên.” (“started a riot” by “throwing the first chair.”)

Schwartz bị kết án bởi bồi thẩm đoàn Tháng Mười Hai 2022 với bốn tội danh trong đó có tấn công nhân viên thực thi pháp luật, cản trở quy trình kiểm phiếu và một số tội khác. Các công tố viên cho biết Schwartz sau đó đã thu giữ một chiếc túi vải thô của cảnh sát chứa đầy bình xịt hơi cay và đưa chúng cho những người khác trong đám đông, bao gồm cả vợ anh ta, để họ có thể chống lại các sĩ quan cảnh sát.

Không chỉ xịt hơi cay vào mặt cảnh sát, Schwartz được cho là đã ném ghế kim loại vào cảnh sát chống bạo động tại lối vào Điện Capitol, khiến hàng rào cảnh sát bị phá vỡ, rồi cùng đám đông xông vào bên trong.

Trump xuất hiện ở Washington DC, đứng sau tấm kính chắn, kích động những người ủng hộ thực hiện cuộc tấn công vào Điện Capitol và lật đổ kết quả bầu cử tổng thống 2020, phản đối Đại cử tri đoàn công nhận tổng thống đắc cử là ông Joe Biden. (ảnh: Samuel Corum/Getty Images)

Aquilino Gonell, một sĩ quan cảnh sát bảo vệ Điện Capitol hiện đã nghỉ hưu vì các vết thương trong vụ bạo loạn, nói ông bị tấn công bằng hơi cay. Tại buổi tuyên án, Gonell nói khi bạo loạn xảy ra, ông cùng nhiều sĩ quan đã phải tháo mũ bảo hiểm để có thể phân biệt ai là người biểu tình, ai là cảnh sát. “Tôi không thể dừng lại để lau hơi cay khỏi mặt vì quá hỗn loạn. Tình trạng tương tự với nhiều cảnh sát khác. Cảnh sát sau đó phải rút lui vào bên trong Điện Capitol,” Gonell cho biết.

Trước khi tham gia vụ bạo loạn, Schwartz đã có nhiều tiền án tiền sự, bao gồm 11 cáo buộc liên quan hành vi bạo lực. Dù đang trong thời gian thử thách vì bạo lực gia đình, Schwartz vẫn tham gia vụ bạo loạn.

Là một thợ hàn chuyên nghiệp, Schwartz đã bị bắt vào đầu Tháng Hai tại quê hương Uniontown, Pennsylvania. Schwartz và hai đồng phạm, Jeffrey Scott Brown và Markus Maly, trở thành ba người đầu tiên bị kết án tại phiên tòa xét xử tội tấn công cảnh sát bằng bình xịt hơi cay vào ngày 6 Tháng Giêng. Brown, ở Santa Ana, California, đã bị kết án 4 năm rưỡi tù vào tháng trước. Maly, ở Fincastle, Virginia, đang chờ tuyên án. Vợ của Schwartz, Shelly Stallings, nhận án tù hai năm vào tháng trước.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ hôm Thứ Sáu yêu cầu một thẩm phán liên bang kết án người sáng lập Oath Keepers, Stewart Rhodes, 25 năm tù vì tội âm mưu nổi loạn và các tội danh khác bắt nguồn từ cuộc bạo loạn ngày 6 Tháng Giêng.

Hôm thứ Năm, bồi thẩm đoàn tòa án liên bang kết án bốn thành viên của một nhóm cực hữu khác, Proud Boys, về âm mưu nổi loạn, được định nghĩa theo luật thời Nội chiến là âm mưu chống lại chính phủ bằng vũ lực.

Bản nháp (không đăng) một tweet của ông Trump kêu gọi ủng hộ viên biểu tình ngày 6 tháng Giêng và tuần hành tới Điện Capitol. (ảnh Doug Mills-Pool/Getty Images)

Ít nhất 950 người đã bị buộc tội và hơn 600 người bị kết án vì vai trò của họ trong cuộc nổi dậy ở Điện Capitol bởi những người ủng hộ Tổng thống khi đó là Donald Trump. Cuộc tấn công ngày 6 Tháng Giêng là cuộc tấn công bạo lực nhất vào các sảnh của Quốc hội kể từ khi người Anh xâm lược Washington trong Chiến tranh năm 1812.

Trump kêu gọi những người ủng hộ ông trong một bài phát biểu vào ngày hôm đó “chiến đấu quyết liệt” để phá vỡ sự chứng nhận của quốc hội về chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 của đảng viên Đảng Dân chủ Joe Biden, một cuộc đua mà người đương nhiệm của đảng Cộng hòa cứ khăng khăng là sai sự thật vì có gian lận.

Các luật sư của Schwartz kêu gọi sự khoan hồng, nói rằng thân chủ của họ và vợ của anh ta tới Washington để nghe bài phát biểu của Trump và đi bộ đến Điện Capitol cùng với những người biểu tình khác, mà không có ý định kích động bạo lực từ trước.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: