Thị trường xăng ổn định, sao dân California phải trả giá cao?

Giá xăng tăng cao là một trong những vấn đề đang được quan tâm nhiều nhất; trong ảnh là bảng giá xăng tại Los Angeles, California ngày 23 Tháng Mười Một 2021 (ảnh: Mario Tama/Getty Images)

Cư dân California tiếp tục phải mua xăng giá cao ngay cả sau khi giá xăng dầu của Mỹ đã bắt đầu ổn định. Vì sao?

Giá xăng của California lập kỷ lục mới vào Thứ Bảy 27 Tháng Mười Một khi mức giá trung bình cho một gallon xăng thường, không chì, là $4.713, theo Hiệp hội Xe hơi AAA. Hôm nay Thứ Hai, 29 Tháng Mười Một, giá có giảm chút ít, còn $4.711 – cao hơn $1 mỗi gallon so với giá trung bình toàn quốc là $3.394.

Một vài nơi ở California giá xăng thậm chí đã vượt mức $5 một gallon, như ở quận hạt Momo County, giá xăng bình quân hôm nay là $5.664, theo AAA. Tại quận hạt Los Angeles, giá xăng cũng lập kỷ lục mới vào cuối tuần sau khi tăng giá ba lần trong tuần, theo đài KABC-TV.

Giá xăng dầu tăng chóng mặt trong mùa Thu vì đại dịch Covid và chuỗi cung ứng bị gián đoạn đẩy tốc độ lạm phát lên cao.

Hôm 23 Tháng Mười Một, Tổng thống Joe Biden thừa nhận đất nước “đang gánh chịu tác động của giá xăng dầu tăng cao và hóa đơn tiền sưởi ấm cũng tăng theo”. Ông cho biết Bộ Năng lượng sẽ xuất kho dầu dự trữ của quốc gia 50 triệu thùng dầu “để hạ giá xăng dầu cho người Mỹ và xử lý sự mất cân đối cung cầu”.

Tuần trước AAA nói rằng giá xăng trên toàn quốc đang ổn định dần, dù cảnh báo các lái xe “nên trông đợi giá xăng ở trạm xăng vẫn cao” cho đến khi giá dầu thô giảm xuống. Hôm Thứ Sáu, khi có tin về biến thể mới của Coronavirus, có tên Omicron, xuất hiện ở Nam Phi và một số quốc gia đóng cửa biên giới, hạn chế nhập cảnh, giá dầu thô thế giới đã đồng loạt giảm 13% ở thị trường Mỹ, 11% ở châu Âu, tạo điều kiện cho giá xăng được ổn định.

Thế nhưng, dù giá xăng toàn quốc có xu hướng giảm, giá xăng ở California vẫn tiếp tục tăng. Không phải đến khi đại dịch hoặc nguồn cung cấp bị gián đoạn mà xưa nay giá xăng ở California vẫn cao hơn các nơi khác một phần do gánh nặng thuế và phí. Sở Thuế và Phí (Department of Tax and Fee Administration) California đặt mức thu thuế xăng hiện thời của tiểu bang là $0.51 mỗi gallon; các khoản thuế và phí khác của liên bang buộc mỗi gallon xăng gánh thêm $0.8538, theo Viện Dầu Mỹ (American Petroleum Institution). Cộng hai khoản này lại, tiền thuế đánh trên mỗi gallon xăng đã lên tới $1.37 – cao nhất trong cả nước.

Ngoài thuế cao, mỗi gallon xăng ở California còn phải chịu một số khoản phí, ví dụ như phí bảo vệ môi trường (cap-and-trade program) hiện ở mức $0.35 mỗi gallon, và một số loại phí khác nữa, theo trang SFGate.

Về phương diện cung cầu, nhu cầu tiêu thụ xăng dầu ở California đang tăng rất mạnh. Sau hai năm bị bó gối ở nhà vì đại dịch Covid, người California đổ xô ra đường và đi chơi trong mùa lễ cuối năm. Trong khi đó, mưa lớn và bão ở vùng Bắc California trong Tháng Mười vừa qua ảnh hưởng tới hoạt động của một số nhà máy lọc dầu trong khu vực, khiến nguồn cung bị suy giảm. Cầu tăng và cung giảm là yếu tố quan trọng khiến giá xăng dầu ở tiểu bang Vàng này tiếp tục giữ mức cao, chưa biết bao giờ mới hạ xuống.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: