Thiếu nước, hạn chế tưới cây và tắm thật nhanh

Không được tưới nước, các bãi cỏ chết vàng. (Minh họa: Unsplash)

Đợt hạn hán kéo dài buộc giới chức thành phố Los Angeles có quy định hạn chế sử dụng nước. Nhiều người ủng hộ quy định này, cũng không ít người chống.

Đối với một số cư dân, các biện pháp hạn chế nhắc lại những lần ở California từng bị hạn hán. Khi đó, các bãi cỏ chuyển màu nâu úa, trong khi con người phải tắm cho thật nhanh.

Hạn hán gây nên tình trạng thiếu nước trầm trọng. (Minh họa: Unsplash)

Một số người khác cảm thấy thất vọng vì tình hình không thể cải thiện sau nhiều năm. Con gái của bà Rose Campos, cư dân khu El Sereno, lựa chọn trồng các loại cây chống hạn trước sân. Trong khi đó, trước nhà bà Campos vẫn còn một bãi cỏ lớn, nhưng đã bị úa vàng dưới ánh nắng gay gắt. “Bãi cỏ này từng là niềm tự hào của khu phố,” bà nói với Los Angeles Times. Dù vậy, bà sẽ sớm thay thế bãi cỏ trong bối cảnh miền Nam California đứng trước yêu cầu tiết kiệm nước trong năm hạn hán thứ ba liên tiếp.

Bà Campos là một trong số hơn bốn triệu cư dân thành phố Los Angeles phải tuân thủ quy định chỉ được tưới nước cho cây cối hai lần một tuần. Quy định này bắt đầu từ ngày 1 Tháng Sáu.

Bất chấp nguy cơ thiếu nước, một số cư dân Los Angeles vẫn không hài lòng với quy định mới của chính quyền. “Người làm vườn nào đặt ra các quy tắc này vậy?”, ông Alfred Gonzalez, 73 tuổi, phàn nàn. “Họ chẳng biết quái gì về tưới tiêu, về nghề làm vườn hay đất đai cả”. Dù ông Gonzalez cho biết hầu hết cây cối của ông chịu được hạn hán, dù chỉ được tưới nước hai lần một tuần, mỗi lần 8 phút, nhưng ông vẫn không chấp nhận quy định này, mà ông gọi là “thiển cận”. “Nếu họ thực sự muốn tạo sự khác biệt, hãy dừng hoạt động các bể bơi, hãy dừng tưới nước cho các vườn hạnh đào, nho và cần sa. Sau đó, tôi sẽ nghe những gì họ nói”, ông Gonzalez tuyên bố.

Theo quy định hiện tại, các bể bơi tại Nam California vẫn được phép hoạt động – điều khiến những người làm vườn bức xúc. Giới chức địa phương cho rằng không có bằng chứng cho thấy việc hạn chế hoạt động của các bể bơi giúp tiết kiệm nước, đặc biệt trong dài hạn.

Nhiều bể bơi vẫn hoạt động bình thường. (Minh họa: Unsplash)

Nhiều chủ vườn lựa chọn cách… ngó lơ lệnh cấm của chính quyền. Bà Mirna Prado, người có chồng là thợ chăm sóc vườn, nói với Los Angeles Times rằng một số khách hàng yêu cầu chồng bà tiếp tục tưới nước vào những ngày không được phép. “Một số người nói rằng họ trả quá nhiều tiền cho việc chăm sóc cảnh quan nên không muốn tuân thủ các lệnh hạn chế”, bà cho biết. “Họ muốn trả tiền phạt hơn”.

“Chúng ta cần làm nhiều hơn. Tình hình đã rất cấp bách,” ông Adel Hagekhalil, lãnh đạo cơ quan cấp nước Nam California, tuyên bố.

Ngược lại, một số người dân cho biết họ hiểu các biện pháp hạn chế và sẵn sàng tuân thủ. “Tôi đã sẵn sàng mất cây cối”, bà Betty Ann Marshall, cư dân khu Cheviot Hills, chia sẻ. Bà đã thay bãi cỏ của mình bằng một khu vườn có hệ thống tưới nhỏ giọt từ 10 năm trước.

Ông Kevin Goff, hàng xóm của bà Marshall, cũng đã không còn trồng cỏ trong vườn. Ông cho biết không để ý tới lệnh hạn chế vì đã rất tiết kiệm trong tưới tiêu. “Tôi xử lý nước đúng cách, không như một số người,” ông nói.

Trong khi đó, nhiều người đang tìm các cách thức khác để tiết kiệm nước. Ông Dick Mullott – người tuyên bố chấp nhận hạn hán và các biện pháp hạn chế “như là một phần của cuộc sống tại California” đã đem cho hàng chục cây hoa hồng từ những tuần qua. “Chúng tốn quá nhiều nước,” ông nói.

Ông cũng tìm cách cắt giảm lượng nước sử dụng trong nhà và yêu cầu mọi người tắm nhanh hơn. Giới chức California hồi Tháng Năm khuyến khích người dân không tắm quá năm phút và không dùng bồn tắm để tiết kiệm nước.

Trong đợt hạn hán năm 2015, giới chức Los Angeles ước tính khoảng 14,000 cây ở các công viên của thành phố chết vì bị hạn chế tưới nước. Lần này, thành phố cho phép người dân tưới nước bằng tay trong khoảng thời gian từ 4 giờ chiều đến 9 giờ sáng hôm sau.

Đọc thêm:

-Utah: ‘Thị trấn ma’ bị nhấn chìm hơn 60 năm, vừa nổi lên vì hạn hán

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: