Thời tiết Hawaii khốc liệt sau vụ núi lửa Mauna Loa phun trào

Big Island. (minh họa: Unsplash)

Chỉ vài tuần sau khi Mauna Loa, một trong những ngọn núi lửa đang hoạt động lớn nhất thế giới, phun trào trở lại sau 38 năm vào Tháng Mười Một trên Big Island, Hawaii đang phải đối mặt với một sự thay đổi khốc liệt về thời tiết.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia vừa đưa ra cảnh báo về bão mùa Đông cho nhiều khu vực trên đỉnh của Big Island. Lời cảnh báo được đưa ra dựa trên “khoảng thời gian yên tĩnh lâu nhất được ghi nhận” của núi lửa Mauna Loa. Vụ phun trào cuối cùng xảy ra vào năm 1984, với dòng dung nham né qua khu vực trung tâm đông dân lớn nhất của hòn đảo cách 4.5 dặm, theo Cục Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS).

Núi lửa phun trào ở Big Island. (minh họa: Unsplash)

Theo cảnh báo, Hawaii có khả năng có tuyết rơi dày, tuyết bay và bão tuyết. Dự kiến độ cao của tuyết phủ có thể dày tới 8 inch, với gió giật lên tới 120 dặm/giờ.

Theo FOX Weather, kể từ đầu tuần, băng và tuyết xuất hiện trên đỉnh núi lửa Mauna Kea. Mặc dù tuyết có thể xảy ra trên đỉnh núi, nhưng thời tiết lạnh của mùa Đông khiến những khuyến cáo và những lời cảnh báo về thời tiết thường hiếm nghe thấy, nay đã được ban hành trên toàn khu vực.

Ngoài ra, không khí lạnh mang theo những cơn gió mạnh gây thiệt hại nhiều cho hòn đảo, khiến các khu vực của Kahoolawe, Lanai, Maui, Molokai và Big Island sẽ có gió lớn. Khi điều kiện thời tiết mùa Đông tiếp tục gây bão trong khu vực, nhiều hòn đảo cũng nhận được khuyến cáo đề phòng giông bão nghiêm trọng và cảnh báo giông bão nghiêm trọng và lũ quét.

Điều kiện thời tiết khắc nghiệt đã gây ra hơn 400 chuyến bay bị dời lại trên khắp các sân bay ngoài hòn đảo Honolulu. Theo Hawaii News Now, có rất nhiều hành khách đã bị mắc kẹt trong sân bay hơn 20 giờ.

Hawaiian Electric đang nỗ lực khôi phục lại điện cho những khách hàng ở Maui tại những khu vực bị ảnh hưởng bởi thời tiết khắc nghiệt mùa Đông.

Big Island. (minh họa: Unsplash)

Núi lửa đang hoạt động lớn nhất thế giới, Mauna Loa của Hawaii, phun trào lần đầu tiên sau gần 40 năm. Mauna Loa nằm bên trong Công viên Quốc gia Núi lửa Hawaii, bao phủ một nửa Big Island của Hawaii. Núi lửa tăng 13,679ft (4,169m) trên mực nước biển và trải rộng trên diện tích hơn 2,000 dặm vuông (5,179 km2).

Vụ phun trào bắt đầu tại Moku’āweoweo, miệng núi lửa trên đỉnh núi, là những hõm hình thành bên dưới đỉnh khi kết thúc một vụ phun trào. Hoạt động này diễn ra khi một loạt cảnh báo về khả năng phun trào sau hàng loạt trận động đất gần đây trong khu vực, trong đó có hơn chục trận động đất được báo cáo.

USGS cho biết: “Dựa trên các sự kiện trong quá khứ, giai đoạn đầu của vụ phun trào Mauna Loa có thể rất năng động và vị trí cũng như sự tiến triển của dòng dung nham có thể thay đổi nhanh chóng. Nếu vụ phun trào di chuyển ra ngoài các bức tường của hõm chảo trên đỉnh, dòng dung nham có thể di chuyển nhanh chóng xuống dốc.”

Cũng theo USGS, Mauna Loa phun trào 33 lần kể từ lần phun đầu tiên được ghi nhận vào năm 1843. Lần phun trào trước đó vào năm 1984 khiến dung nham chảy và lan ra trong vòng năm dặm từ Hilo, thị trấn đông dân nhất của hòn đảo. Nhưng dân số của Big Island tăng hơn gấp đôi kể từ năm 1980 lên hơn 200,000 cư dân và cơ quan phòng vệ dân sự của Hawaii cảnh báo cư dân có thể phải đối mặt với “thảm họa dung nham”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: