Thống đốc Texas quyên tiền xây tường biên giới

Người phụ nữ bế con nhỏ từ thuyền hơi bước vào biên giới Mỹ từ dòng Rio Grande. Ảnh Kalynh Ngo/SGN.

Thống đốc tiểu bang Texas, ông Greg Abbott, đảng Cộng Hòa, đã công bố một ý định mơ hồ là sẽ hoàn thành việc xây một bức tường dọc theo biên giới với Mexico – công việc mà cựu Tổng thống Donald Trump bỏ dở.

Thông báo của ông Abbott đã làm nhiều người sửng sốt, vì bức tường tốn kém nhiều tỷ đô la và chiếm đất nhiều trang trại của tư nhân, vượt qua nhiều vùng địa hình hiểm trở và cả các khu đô thị. 

Hôm thứ Tư 16-06, ông Abbott đã tiết lộ cách thức huy động tiền trang trải việc xây tường: quyên góp. Ông nói, ông sẽ trích khoảng 250 triệu USD từ ngân sách tiểu bang để làm khoản “ứng trước” (down payment), sẽ thuê một tổng quản lý để tính toán tổng chi phí của dự án và độ dài của bức tường. Những chi tiết khác của dự án sẽ được trình bày sau, ông Abbott cho biết và khẳng định “sẽ thúc đẩy để dự án được hoàn tất”.

Trong buổi họp báo hôm thứ Tư, Thống đốc Abbott cũng kêu gọi người dân đóng góp tiền vào dự án xây tường biên giới, tại trang web gây quỹ borderwall.texas.gov. Trước đây cử tri thiên hữu ở một số nơi giáp biên với Mexico như tiểu bang Arizona cũng đã quyên góp như vậy nhưng cuối cùng chẳng đi đến đâu, một vụ quyên góp do một cựu sĩ quan Không Lực tổ chức năm 2009 quyên được 25 triệu USD đã biến thành một xì-căng-đan lớn.

Tuy vậy, ông Abbott nói ông tin rằng ông sẽ xây được một số đoạn tường trên đất thuộc sở hữu của tiểu bang và đất tư nhân, những nơi mà chính quyền liên bang không thể can thiệp. 

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016, ông Donald Trump đã đề ra việc xây bức tường biên giới để ngăn chặn làn sóng người nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ và cam kết sẽ buộc Mexico phải trang trải chi phí xây bức tường đó. Bốn năm qua, chính quyền Trump đã xây được 450 dặm tường mới, chủ yếu trên địa bàn Arizona và thanh toán bằng tiền của người Mỹ, chuyển một phần ngân sách từ Bộ Quốc phòng sang.

Dự án xây tường của Thống đốc Abbott được đưa ra vào lúc số người vượt biên giới vào Mỹ tăng mạnh. Theo dữ liệu của Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ (US-CBP) trong tháng Năm vừa qua có tới 180.000 vụ đối mặt giữa người di dân và nhân viên di trú ở biên giới phía nam, từ thung lũng sông Rio Grande ở miền Nam Texas đến San Diego, California. Đây là số người vượt biên trong một tháng nhiều nhất trong hai thập niên qua. Từ khi ông Joe Biden lên làm tổng thống, số người chạy trốn đói nghèo và bạo lực ở các nước Trung và Nam Mỹ đã tăng hơn hai lần, từ 74.000 người hồi tháng 01-2021.  

Một số quan chức địa phương Texas nói rằng, làn sóng người nhập cư bất hợp pháp đã gây xáo trộn cuộc sống hàng ngày ở những thị trấn biên giới. Ông Abbott nói ông sẽ điều động nhân viên công lực địa phương hỗ trợ việc tuần tra bảo vệ biên giới, và có kế hoạch thương lượng với các chủ đất tư nhân vùng Thung lũng Rio Grande để khởi công xây tường sớm.

Những người phản đối dự án của ông Abbott cho rằng việc công bố việc xây tường biên giới chẳng qua chỉ là một hành động chính trị nhằm làm hài lòng khối cử tri Cộng Hòa cánh hữu trước cuộc bầu cử thống đốc vào năm tới. Ông David Donatti, luật sư của tổ chức Dân quyền Hoa Kỳ (ACLU) ở Texas nhận xét: “Thống đốc không phải là vua. Ở tiểu bang Texas, chúng ta có cơ chế kiểm tra và cân bằng”. Còn theo ông Domingo Garcia, chủ tịch Liên đoàn Công dân Mỹ gốc Latin Thống nhất (LULAC) – một trong những tổ chức dân sự lâu đời nhất của người Mỹ gốc Hispanic, thì ông Abbott, hoặc người sẽ thay ông làm thống đốc Texas, đều không có thẩm quyền thực thi luật di trú vì đó là trách nhiệm riêng của chính quyền liên bang. “Đó là việc làm bất hợp pháp, bất hợp hiến và vô đạo đức,” ông Garcia nói. Trong đảng Dân Chủ đã có một số tổ chức dân sự chuẩn bị kiện ra tòa nếu ông Abbott xúc tiến dự án của mình.

Nhiều người khác nói rằng, thay vì đổ tiền xây bức tường biên giới, tiểu bang Texas nên hỗ trợ người dân trả hóa đơn tiền điện tăng vọt, hiện còn nợ tới 18 tỷ USD, trong đợt bão tuyết và mất điện làm 150 người Texas tử vong năm ngoái

(theo The New York Times)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: