Thuốc viên Molnupiravir trị Covid-19 được FDA phê chuẩn

Thuốc Molnupiravir. Hình: Twitter @Cipla_Global.

Ngay sau khi phê chuẩn thuốc viên trị Covid-19 của hãng Pfizer hôm qua, hôm nay 23 Tháng Mười Hai 2021 Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) tiếp tục phê chuẩn thuốc viên uống trị Covid-19 của hãng dược phẩm Merck & Co., cho phép sử dụng để điều trị các bệnh nhân là người lớn, có nguy cơ cao. 

Việc phê chuẩn các loại thuốc uống trị được Covid-19 đã thổi vào xã hội Mỹ một luồng gió mới, lạc quan hơn trước những biến động phức tạp của biến thể Omicron; giúp thị trường chứng khoán hồi phục và tăng điểm.

Theo tin của Reuters, thuốc viên Molnupiravir, được hãng Merck phát triển với Ridgeback Biotherapeutics, chứng tỏ có tác dụng làm giảm tỷ lệ nhập viện và tử vong khoảng 30% khi thử nghiệm lâm sàng trên những người có nguy cơ cao trong giai đoạn đầu của bệnh.

Cùng với thuốc viên Paxlovid của hãng Pfizer được phê chuẩn hôm qua, thuốc Molnupiravir có thể góp phần quan trọng chống lại biến thể Omicron lây lan nhanh, hiện đang chiếm ưu thế ở Hoa Kỳ. 

Khác với thuốc Paxlovid của Pfizer có thể sử dụng cho bệnh nhân từ 12 tuổi, và có hiệu quả gần 90% trong việc ngăn ngừa nhập viện và tử vong ở những bệnh nhân có nguy cơ cao mắc bệnh nặng, thuốc Molnupiravir của Merck chỉ dùng cho người trưởng thành và được sử dụng khi các phương pháp điều trị được phép khác không thể tiếp cận hoặc không phù hợp về mặt lâm sàng.

FDA cho biết một số bệnh nhân nên tránh dùng hai loại thuốc của Pfizer (Paxlovid và Ritonavir) vì chúng có tương tác với một số loại thuốc kê đơn khác. Nó cũng không được khuyến khích sử dụng cho những người có vấn đề nghiêm trọng về thận.

Hãng Merck có kế hoạch xuất xưởng hàng trăm nghìn liệu trình Molnupiravir trong những ngày tới và một triệu trong vài tuần tới. Pfizer có kế hoạch xuất xưởng khoảng 250,000 liệu trình trong tháng tới.

Theo Patrizia Cavazzoni, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đánh giá Thuốc của FDA, hiện có nhiều phác đồ điều trị khác cho bệnh nhân Covid-19 nên các bác sĩ cần cân nhắc khi kê đơn điều trị dùng thuốc của Merck. 

Hiện FDA đã cho phép điều trị Covid-19 bằng cách tiêm vào tĩnh mạch, chỉ áp dụng trong bệnh viện, sử dụng các kháng thể đơn dòng (monoclonal antibodies) nhưng không có sẵn nhiều thuốc và hiệu quả chống lại biến thể Omicron khá thấp. Việc bào chế và cho phép sử dụng các loại thuốc viên uống, dễ sử dụng tại nhà như Paxlovid và Molnupiravir được cho là một bước tiến quan trọng trong điều trị Covid-19.

Nhà phân tích Louise Chen của Cantor Fitzgerald nhận xét: “Sự chấp thuận của FDA đến vào thời điểm thích hợp vì cần có thêm nhiều phương pháp điều trị COVID-19 để bổ sung cho nỗ lực tiêm chủng, đặc biệt là đối với các biến thể đang được quan tâm”.

Tuy tài liệu của FDA nói thuốc Molnupiravir có hiệu quả kém hơn thuốc của Pfizer, nhưng hãng Merck nói rằng phương pháp điều trị của họ có ưu điểm hơn. Nick Kartsonis, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách lâm sàng của Merck nói với Reuters: “Molnupiravir không yêu cầu bất kỳ loại thuốc thứ hai nào để tăng hiệu quả và có thể dùng nó cho nhiều nhóm bệnh nhân đặc biệt, bao gồm cả những người có vấn đề nghiêm trọng với chức năng gan hoặc chức năng thận”.

Tuy vậy đã có một số lo ngại về tính an toàn của thuốc vì nó có thể ảnh hưởng đến sụn và xương. FDA cho biết, thuốc của Merck không được phép sử dụng cho bệnh nhân dưới 18 tuổi, và không được khuyến khích sử dụng cho phụ nữ trong thời kỳ mang thai. FDA cũng khuyến cáo những người đàn ông trong độ tuổi sinh sản nên sử dụng một phương pháp ngừa thai đáng tin cậy trong khi điều trị bằng Molnupiravir, và ít nhất ba tháng sau liều cuối cùng.

Thuốc của Merck được dùng hai lần một ngày, mỗi lần bốn viên, dùng trong năm ngày tạo thành một liệu trình điều trị đầy đủ là 40 viên. Thuốc của Pfizer cũng uống trong năm ngày, mỗi ngày ba viên.

Gần 62% người dân Hoa Kỳ được tiêm chủng đầy đủ, nhưng vẫn còn nhiều người Mỹ không được bảo vệ trước làn sóng biến thể Omicron. Do vậy, cùng với quyết định phê chuẩn của FDA, chính phủ Hoa Kỳ đã đặt mua 10 triệu liều thuốc Paxlovid của Pfizer với giá $530 mỗi liệu trình và năm triệu liều thuốc Molnupiravir của Merck với giá $700 mỗi liệu trình.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: