Thượng viện phê chuẩn ông Antony Blinken làm Ngoại trưởng

Ông Antony Blinken (giữa) đến nói chuyện với sinh viên Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn ở Hà Nội khi ông còn là Thứ trưởng BNG Hoa Kỳ, ngày 21-04-2016. Ảnh FB Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội
H.C.

Thượng viện Hoa Kỳ sáng nay thứ Ba 26-01 đã chuẩn thuận ông Antony Blinken – một nhà ngoại giao lão làng, làm bộ trưởng ngoại giao sau khi được đảm bảo rằng ông sẽ duy trì cách tiếp cận cứng rắn với Trung Quốc và củng cố quan hệ với các đồng minh.

Ông Blinken được chuẩn thuận với tỷ lệ phiếu bầu 78/22. Ông trở thành thành viên thứ tư trong nội các của Tổng thống Biden được Thượng viện phê chuẩn sau Giám đốc Tình báo Quốc gia Avril Haines, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin và Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen.

Trước khi Ngoại trưởng Blinken được chính thức bổ nhiệm, chính quyền Biden đã thực hiện một số chính sách đối ngoại, bao gồm tái gia nhập Hiệp định Khí hậu Paris và tìm cách gia hạn năm năm Thỏa thuận kiểm soát vũ khí hạt nhân New START với Nga.

Trong phiên điều trần của ông Blinken trước Quốc hội ngày 19-1-2021, các nghị sĩ Cộng hòa trong Ủy ban Đối ngoại Thượng viện đã chỉ trích cách tiếp cận vấn đề Iran và Trung Quốc của chính quyền Obama-Biden trước đây, trong đó ông Blinken giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao.

Đáp lại, ông Blinken cam kết sẽ làm việc gần gũi hơn nữa với các đồng minh đang bị xa lánh bởi chính sách “America First” của ông Trump, và sẽ xây dựng một mặt trận thống nhất các quốc gia dân chủ chống lại những thách thức từ Nga, Trung Quốc và Iran.

Ông cũng bảo đảm với ủy ban đối ngoại rằng Tổng thống Biden cam kết ngăn chặn Iran có được vũ khí hạt nhân; sẽ tham vấn ý kiến các nhà lập pháp Hoa Kỳ về bất kỳ động tác quay trở lại nào của Mỹ đối với thỏa thuận hạt nhân năm 2015 ký kết giữa Iran và sáu cường quốc, thỏa thuận mà cựu Tổng thống Donald Trump đã từ bỏ.

“Chắc chắn chúng tôi sẽ tham khảo ý kiến ​​của các bạn và không chỉ với các bạn… Điều hết sức quan trọng là chúng ta phải tham gia vào quá trình cất cánh chứ không phải hạ cánh, với các đồng minh của chúng ta, với các đối tác của chúng ta trong khu vực, bao gồm cả Israel và các nước vùng Vịnh,” ông Blinken nói trong phiên điều trần tuần trước.

Về Trung Quốc, ông Blinken ủng hộ cách tiếp cận tổng thể cứng rắn của ông Trump, mặc dù không ủng hộ các công cụ mà chính quyền trước đã sử dụng. “Chúng ta phải bắt đầu cách tiếp cận Trung Quốc từ một tư thế mạnh chứ không phải từ chỗ yếu,” ông Blinken nói và thêm rằng Mỹ nên làm việc với các đồng minh và các tổ chức quốc tế, ủng hộ nhân quyền và đầu tư vào lĩnh vực quốc phòng để ngăn chặn mọi hành động xâm lược.

Ông Antony Blinken trên đường phố Hà Nội.

Tham gia một chính quyền mới với kinh nghiệm rộng rãi về chính sách đối ngoại, ông Blinken có một lợi thế quan trọng: mối quan hệ gần hai thập niên với ông Biden cho phép ông Blinken có được sự hậu thuẫn của Tòa Bạch ốc khi đàm phán với các đồng minh và đối thủ.

Trên cương vị Ngoại trưởng, ông Blinken có nhiệm vụ xem xét và có khả năng đảo ngược một loạt các quyết định chính sách và biện pháp trừng phạt do cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo và cựu Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đưa ra trong những tuần cuối cùng tại vị của họ.

“Kinh nghiệm và chuyên môn của ông Blinken là hết sức cần thiết để bắt đầu sửa chữa lại những thiệt hại và xây dựng lại Bộ Ngoại giao,” Thượng nghị sĩ Bob Menendez, tiểu bang New Jersey, thành viên cao cấp của đảng Dân chủ trong Ủy ban Đối ngoại Thượng viện nhận xét về ông Blinken khi đề cập đến tình trạng thiếu trách nhiệm của giới lãnh đạo chính trị trong bốn năm qua.

Sau khi rời chính trường dưới thời chính quyền Trump, ông Blinken làm việc cho WestExec Advisors LLC, một công ty tư vấn về an ninh quốc gia do ông đồng sáng lập, và việc đó đã gây lo ngại cho một số nghị sĩ Cộng hòa về xung đột lợi ích tiềm ẩn.

Hồi tháng 12-2020, khi được ông Biden đề cử vào nội các, ông Blinken đã gửi một lá thư cho các luật sư của Bộ Ngoại giao, khẳng định ông sẽ chấm dứt quyền lợi của mình tại công ty WestExec và nói rằng ông sẽ không tham gia vào các vấn đề liên quan đến khách hàng cũ trong một năm.

(theo WSJ, Reuters)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: