Thượng Viện thông qua dự luật cơ sở hạ tầng $1,000 tỷ

Cơ sở hạ tầng của Mỹ đã kém hơn rất nhiều nước, xếp vị trí 13 thế giới về hạ tầng nói chung và thấp hơn nữa trong các lĩnh vực cụ thể như giao thông công cộng, Internet tốc độ cao. Hình minh họa đường phố Chicago. Credit: Joel Mott/Unsplash

Thượng Viện Hoa Kỳ sáng nay Thứ Ba 10 Tháng Tám đã bỏ phiếu với kết quả 69-30 thông qua dự luật đầu tư cơ sở hạ tầng trị giá $1 nghìn tỷ, cung cấp khoản đầu tư lớn nhất trong nhiều thập niên vào đường xá, cầu cống, sân bay và nhiều cơ sở kỹ thuật khác. 

Đây là một dự luật có sự đồng thuận lưỡng đảng; có 19 nghị sĩ Cộng Hòa bỏ phiếu đồng ý cùng với 50 nghị sĩ Dân Chủ. 

Các cuộc thăm dò cho thấy nỗ lực nâng cấp cơ sở hạ tầng của Hoa Kỳ, được một nhóm thượng nghị sĩ lưỡng đảng đàm phán trong nhiều tháng, được công chúng ủng hộ mạnh mẽ. Tuy nhiên, dự luật cơ sở hạ tầng còn phải được đưa ra Hạ Viện và có thể sẽ mất thêm nhiều thời gian trước khi được thực thi.

Văn phòng Ngân sách Quốc hội (Congressional Budget Office – CBO) hôm Thứ Năm tuần trước cho biết dự luật cơ sở hạ tầng sẽ làm tăng thâm hụt ngân sách liên bang thêm $256 tỷ trong 10 năm. Nhưng đánh giá của CBO bị các nhà đàm phán lưỡng đảng bác bỏ vì cho rằng CBO đã không tính tới khoản doanh thu mà việc đầu tư cơ sở hạ tầng sẽ tạo ra.

Ngay sau khi cuộc bỏ phiếu kết thúc, các thượng nghị sĩ đã bắt đầu thúc đẩy gói chi tiêu ngân sách tiếp theo trị giá $3.5 nghìn tỷ mà đảng Dân Chủ dự định thông qua mà không có phiếu bầu của đảng Cộng Hòa.

Lãnh đạo Đa số Thượng Viện, Thượng Nghị sĩ Chuck Schumer (Dân Chủ – New York) dự tính ​​cũng sẽ có đủ số phiếu để thông qua nghị quyết về điều chỉnh ngân sách, đặt nền tảng cho kế hoạch $3.5 nghìn tỷ đầu tư vào chăm sóc sức khỏe, chống biến đổi khí hậu và các ưu tiên khác của Tổng thống Joe Biden. Nghị quyết ngân sách mà đảng Dân Chủ đề nghị gần như chắc chắn sẽ gặp phải sự phản đối của đảng Cộng Hòa.

Nếu đảng Dân Chủ thông qua được nghị quyết về ngân sách, trong một thủ tục có tên là “điều chỉnh ngân sách” chỉ cần có đa số thượng nghị sĩ chấp thuận, các nghị sĩ Dân Chủ sẽ bắt đầu soạn thảo chi tiết của kế hoạch để thảo luận và bỏ phiếu khi Thượng Viện trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Hè vào Tháng Chín.

Chủ tịch Hạ Viện, Dân Biểu Nancy Pelosi (Dân Chủ – California) đã nhiều lần nói rằng viện của bà sẽ không thảo luận cả hai dự luật cho đến khi bà có cả hai dự luật trong tay, có nghĩa là vẫn còn nhiều tháng bàn luận nữa trước khi dự luật cơ sở hạ tầng sẽ được chuyển đến bàn của ông Biden để được ký thành luật. “Hạ Viện sẽ tiếp tục làm việc với Thượng Viện để bảo đảm các ưu tiên của chúng tôi dành cho người dân được đưa vào các gói điều chỉnh ngân sách và cơ sở hạ tầng cuối cùng”, bà Pelosi nói sau cuộc bỏ phiếu về dự luật cơ sở hạ tầng.

Lãnh đạo Thiểu số Thượng Viện, Thượng Nghị sĩ Mitch McConnell (Cộng Hòa – Kentucky) đã bỏ phiếu “thuận” cho dự luật cơ sở hạ tầng – một động tác báo hiệu rằng đảng Cộng Hòa đang cố gắng sử dụng các phiên bỏ phiếu để vận động sự ủng hộ từ các nghị sĩ ôn hòa trong đảng Dân Chủ để chống lại cái mà ông gọi là gói chi tiêu ngân sách lớn hơn, “cấp tiến” hơn, sẽ tạo ra một nhà nước phúc lợi vĩnh viễn và dẫn tới trong đợt tăng thuế lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

“Chúng tôi sẽ tranh luận, và chúng tôi sẽ bỏ phiếu, chúng tôi sẽ đứng lên, và chúng tôi sẽ được kiểm đếm, và người dân đất nước này sẽ biết chính xác những thượng nghị sĩ nào đã chiến đấu cho họ,” ông McConnell nói thêm. 

Kế hoạch ngân sách sẽ cung cấp tiền bạc cho một loạt các sáng kiến ​​liên bang, bao gồm việc giúp người già được chăm sóc sức khỏe tại nhà và có thêm nhiều gia đình có đủ khả năng chi trả cho giáo dục mầm non cho con cái họ. Kế hoạch ngân sách cũng sẽ cung cấp giáo dục miễn phí ở các trường cao đẳng cộng đồng, thúc đẩy các khoản đầu tư lớn vào các chương trình làm giảm đáng kể lượng khí thải carbon gây biến đổi khí hậu.

Kế hoạch ngân sách chính thức được công bố vào hôm qua Thứ Hai, cùng ngày một ủy ban khí hậu của Liên Hiệp Quốc cảnh báo tình trạng nóng lên toàn cầu đang ở mức khẩn cấp, hay điều mà Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres mô tả là “báo động đỏ cho nhân loại.” 

Khi Quốc Hội làm việc trở lại vào Tháng Chín, các thượng nghị sĩ sẽ không chỉ tranh luận về các biện pháp đầu tư lớn trong kế hoạch ngân sách mà còn phải cấp vốn cho chính phủ hoạt động cho năm tài chính bắt đầu từ ngày 1 Tháng Mười, tăng thẩm quyền vay nợ của Washington và có thể cố gắng thông qua dự luật cải cách bỏ phiếu.

(theo Reuters)

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: