Tỉ lệ tín nhiệm toàn cầu của Tổng thống Biden tăng cao

Ngay trước khi ông Joe Biden thực hiện chuyến kinh lý đầu tiên ra nước ngoài (bắt đầu ngày 9 và kết thúc ngày 16-6-2021) trên cương vị tổng thống, cuộc khảo sát toàn cầu do Trung tâm Nghiên cứu Pew thực hiện và công bố hôm thứ Năm 10-6-2021 đã cho thấy tỉ lệ tín nhiệm Biden cũng như nước Mỹ tăng cao.

Trong 12 quốc gia được khảo sát trong năm nay lẫn năm ngoái, trung bình 75% số người được hỏi đã bày tỏ sự tin tưởng vào Biden việc ông có khả năng “làm những gì đúng đắn liên quan các vấn đề thế giới”, so với 17% của Tổng thống Trump vào năm ngoái. 62% người được hỏi cũng bày tỏ cái nhìn tích cực nước Mỹ so với 34% vào cuối nhiệm kỳ tổng thống của Trump. Báo cáo Pew viết: “Việc bầu Joe Biden làm tổng thống đã dẫn đến sự thay đổi mạnh mẽ trong hình ảnh quốc tế của Mỹ”.

Pew công bố khảo sát một ngày sau khi Biden đặt chân đến Anh, điểm đến đầu tiên trong chuyến công du châu Âu. Chương trình nghị sự của Biden gồm: cuộc họp G-7 ở Cornwall, hội nghị thượng đỉnh NATO ở Brussels, và gặp trực tiếp Thủ tướng Anh Boris Johnson, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Kinh nghiệm và kỹ năng ngoại giao cá nhân của một chính khách lão làng như Biden được hầu hết đồng minh đánh giá cao và một lần nữa sẽ được thử thách trong chuyến công du này.

Trong bài viết trên The Washington Post ngày 5-6-2021, Tổng thống Biden coi chuyến đi là một “hành trình chuộc lỗi” (redemption tour) – cơ hội để hồi sinh những căng thẳng giữa Mỹ và các đồng minh vốn rạn nứt nghiêm trọng thời Tổng thống Donald Trump, cũng như là dịp tập hợp những quốc gia dân chủ cùng chí hướng để “đáp ứng những thách thức và ngăn chặn các mối đe dọa của thời đại mới”.

Theo ghi nhận của Pew, mức độ ưa thích Hoa Kỳ đã tăng ít nhất 23% so với năm ngoái ở Vương quốc Anh, Pháp, Đức và Ý. Phần lớn những người được hỏi tại bốn quốc gia trên đều có cái nhìn nhận tích cực về Mỹ. Trong tất cả 16 cuộc thăm dò công chúng được khảo sát vào mùa xuân này, Thủ tướng Đức Angela Merkel được xếp đầu bảng, với điểm trung bình 77%. Tổng thống Biden, với 74%, đạt chỉ số tín nhiệm cao hơn Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Tổng thống Nga Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Trung bình 89% ý kiến đã bày tỏ ủng hộ việc Mỹ tái gia nhập Tổ chức Y tế Thế giới; và trung bình 85% tán thành việc Hoa Kỳ tham gia lại Hiệp định khí hậu Paris. Việc Trump rút khỏi Hiệp định Paris từng bị chỉ trích gay gắt tại các nước phát triển. Đánh giá việc xử lý đại dịch coronavirus của Mỹ cũng được cải thiện. Tuy nhiên, các dấu hiệu hoài nghi về sự tin cậy đối với Mỹ vẫn còn. Trong 16 cuộc thăm dò công chúng mà Pew khảo sát vào năm 2021, đa số mô tả Hoa Kỳ là một đối tác “hơi đáng tin cậy” (“somewhat reliable”). Tỷ lệ những người được hỏi cho biết Hoa Kỳ là “rất đáng tin cậy” vẫn ở mức dưới 20% ở mọi nơi.

Ngoài ra, hình ảnh nước Mỹ hỗn loạn trong sự cố nhục nhã bởi cuộc tấn công trụ sở Quốc hội ngày 6-1-2021 vẫn còn in đậm đối với nhiều người trong các cuộc khảo sát. Và mức độ ảnh hưởng của Trump đối với sân khấu chính trường Mỹ cũng khiến hình ảnh nền dân chủ Mỹ tiếp tục được đánh giá không tốt. Về câu hỏi hệ thống chính trị Hoa Kỳ hoạt động hiệu quả như thế nào, chưa đến 10% số người được hỏi trả lời rằng hệ thống chính trị Mỹ “hoạt động rất tốt”. Khoảng 1/4 ý kiến bác bỏ quan điểm rằng Mỹ là một nền dân chủ kiểu mẫu.

Đa số người được hỏi ở Châu Á-Thái Bình Dương nhận định rằng Mỹ dường như không còn đặt lợi ích của họ tại khu vực, trừ quan hệ với Nhật Bản. Trong khi đó, NATO có tỷ lệ ủng hộ trung bình dành cho Mỹ là 61%. Quan điểm tích cực về khối NATO cũng đạt “mức cao nhất lịch sử tại một số quốc gia thành viên”, theo Pew. NATO đã lâm vào cuộc khủng hoảng nghiêm trọng vài năm gần đây khi Trump liên tục đe dọa rút ra, đến mức Tổng thống Pháp Macron nói rằng NATO chứng kiến “cái chết não”.

Pew cho biết kết quả khảo sát 2021 về hình ảnh quốc tế của Mỹ dựa trên dữ liệu từ các cuộc thăm dò với hơn 16.000 người trưởng thành ở 16 nền kinh tế tiên tiến, được thực hiện qua điện thoại từ tháng Ba đến tháng 5-2021. Kết quả khảo sát ý kiến về đại dịch coronavirus cũng được kết hợp với cuộc khảo sát khoảng 2.600 người trưởng thành ở Mỹ, được thực hiện vào tháng 2-2021 với việc sử dụng Pew’s American Trends Panel.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: