Tiết kiệm nước, ‘cứu’ California!

Tiểu bang California kêu gọi cư dân đừng phung phí mà hạn chế việc sử dụng nước. (minh họa: Unsplash)

Khí hậu của California đã thay đổi. Chúng ta đang trải qua nhiều thời tiết khắc nghiệt – nhiệt độ nóng hơn, hạn hán kéo dài và nghiêm trọng hơn, cháy rừng và lũ quét nguy hiểm ngày càng thiệt hại hơn. Chúng ta đang chứng kiến ​​điều này không chỉ ở California mà còn trên toàn bộ miền Tây Hoa Kỳ.

Những thay đổi này cho biết là chúng ta phải tiếp tục thích ứng với một tương lai nóng hơn, khô hơn. Nếu mọi người không hành động, các quan chức tiểu bang tin rằng thời tiết khắc nghiệt này có thể làm giảm nguồn cung cấp nước của California tới 10% vào năm 2040.

Thống đốc Gavin Newsom. (ảnh: EMS)

Tiểu bang đã thực hiện nhiều biện pháp chưa từng có để cắt giảm lượng sử dụng nước, xây dựng khả năng lưu trữ và tăng nguồn cung cấp nước. Và mọi người chúng ta cũng cần phải tiếp tục thực hiện phần việc của mình để hạn chế việc sử dụng nước.

California đang đầu tư hàng tỷ đô la vào nhiều tác động cụ thể để bảo đảm nguồn cung cấp nước tương lai trên toàn tiểu bang. Những hành động quan trọng này là một phần của kế hoạch toàn diện về khả năng chống chịu với nước, “Chiến lược cấp nước của California, thích ứng với tương lai nóng hơn, khô hơn” mà chính quyền công bố vào Tháng Tám, nhấn mạnh cách chúng ta có thể kéo dài nguồn cung cấp hiện có và phát triển các nguồn mới để thay thế lược nước mà chúng ta sẽ mất đi trong kỷ nguyên mới với tình trạng đất ngày càng nóng dần lên.

Quan chức tiểu bang tin rằng thời tiết khắc nghiệt này có thể làm giảm nguồn cung cấp nước của California tới 10% vào năm 2040. (minh họa: Unsplash)

Kế hoạch phác thảo phương pháp tích cực, dựa trên khoa học để giải quyết vấn đề cung cấp nước trong tương lai của California bằng cách hình dung lại cách chúng ta cung cấp nguồn, lưu trữ và phân phối nước trên toàn tiểu bang cho nhiều thế hệ tương lai. Để bắt kịp với tốc độ biến đổi khí hậu, chúng tôi biết mình phải hành động thông minh hơn và nhanh hơn – và chúng tôi đang làm điều đó.

Người dân California đã nhiều lần đáp ứng lời kêu gọi sử dụng ít nước hơn trong các đợt hạn hán vừa qua. Trong khi tiểu bang chuẩn bị đối phó với khả năng khô hạn năm thứ tư và các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt, điều quan trọng hơn bao giờ hết là tất cả chúng ta cần áp dụng giữ gìn nguồn nước trong đời sống của mình.

Đối với nhiều chủ nhà, hầu hết việc sử dụng nước và lãng phí xảy ra trong sân vườn của mình – ở một số khu vực, tới 75% sử dụng nước dân dụng là từ vòi phun nước và các hệ thống tưới tiêu ngoài trời khác.

75% sử dụng nước dân dụng là từ vòi phun nước và các hệ thống tưới tiêu ngoài trời khác. (minh họa: Unsplash)

Có một tin tốt là chỉ cần vài hành động đơn giản, và thực hiện ngay bây giờ, mọi người có thể tiết kiệm nước một cách đáng kể. Quý vị chỉ cần tưới ít nước cho bãi cỏ và sửa chữa những chỗ rò rỉ bên trong và bên ngoài ngôi nhà của mình, là có thể tiết kiệm hàng nghìn gallon nước mỗi năm.

Nếu quý vị sẵn sàng thực hiện những thay đổi lớn hơn ở bên ngoài, việc cập nhật các sân vườn với cảnh quan bản địa bao gồm các loại cây ít chịu nước và các sân cứng, như lát gạch, đá granit hoặc vỏ cây, có thể tạo ra không gian sống ngoài trời quanh năm mà không cần phải làm cỏ, cắt cỏ và tưới nước thường xuyên.

Tiểu bang đang hợp tác chặt chẽ với các cơ quan cấp nước địa phương và các đối tác khác để bảo đảm người dân California có thể tiếp cận với các nguồn lực mà bạn cần giúp đỡ. Quý vị nên liên lạc cơ quan cấp nước địa phương để biết các khoản giảm giá nhằm giúp trang trải một số chi phí này. Tìm hiểu thêm về các nguồn lực cộng đồng để giúp thay thế cỏ bằng cách tạo cảnh quan thông minh mà quý vị cùng gia đình và vật nuôi đều được tận hưởng.

Mọi cư dân có thể tạo ra sự thay đổi thông minh và cần thiết cho một tương lai không thiếu nước. (minh họa: Unsplash)

Người dân California biết cách nắm bắt thời điểm và cùng nhau, chúng ta có thể tạo ra sự thay đổi thông minh và cần thiết cho một tương lai không thiếu nước. Ngân sách tiểu bang được ban hành gần đây bao gồm $3.6 tỷ trong bốn năm để hỗ trợ cấp thời chống lại hạn hán và cung ứng nguồn nước được bền vững lâu dài. Bao gồm cả phân bổ trong ngân sách tiểu bang năm 2021, tổng cộng $8.7 tỷ được dành để hỗ trợ khả năng chống chịu và ứng phó với hạn hán. Khoản tiền này bao gồm $175 triệu cho việc thay thế sân cỏ và các chiến lược bảo tồn nước khác.

Mỗi người tiết kiệm một chút, chúng ta có thể làm cho nguồn nước tồn tại cho nhiều thế hệ mai sau. Nào, hãy cùng nhau tiết kiệm nước và cứu California.

(From EMS)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: