Tòa Bạch ốc đề nghị gói cứu trợ kinh tế 1,8 ngàn tỷ

H.C.

Tòa Bạch ốc đưa ra một đề nghị trị giá 1,8 ngàn tỷ Mỹ kim để thương thảo với Hạ viện do đảng Dân Chủ kiểm soát nhằm tiến tới một dự luật cứu trợ kinh tế mới. Đề nghị này thu hẹp khoảng cách giữa hai bên vào lúc đã gần hết thời gian xem xét và ban hành một gói cứu trợ kinh tế trước ngày bầu cử.

Bộ trưởng Tài chánh Steven Mnuchin, đại diện tổng thống Donald Trump, sẽ thảo luận với bà Nancy Pelosi, chủ tịch Hạ viện, về đề nghị cứu trợ kinh tế mới trong ngày hôm nay thứ Sáu 09-10-2020.

Đề nghị mới của Tòa Bạch ốc tăng 200 tỷ Mỹ kim so với mức đề nghị trước đây, nhưng vẫn chưa đạt tới mức 2,200 tỷ Mỹ kim mà Hạ viện đã thông qua trong dự luật vào tuần trước. Dự luật của Hạ viện cũng đã cắt giảm nhiều khoản cứu trợ so với một dự luật tương tự có giá trị tới 3,4 ngàn tỷ Mỹ kim thông qua hồi tháng Năm.

Ngoài sự khác nhau về giá trị của gói cứu trợ, hai bên cũng bất đồng về nội dung các khoản cứu trợ để giúp hồi phục kinh tế và giảm nhẹ khó khăn cho người dân bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Điểm bất đồng lớn nhất là khoản trợ cấp cho chính quyền các tiểu bang và địa phương mà ngân sách đang cạn kiệt vì số thu thuế giảm, số chi cho phòng chống dịch bệnh tăng. Những điểm mà hai bên có thể đồng ý với nhau được là khoản trợ cấp 1,200 Mỹ kim cho mỗi người Mỹ trưởng thành, cho các doanh nghiệp nhỏ vay vốn ưu đãi để duy trì đội ngũ nhân viên và hỗ trợ ngành hàng không dân dụng. Chưa rõ đề nghị mới của Tòa Bạch ốc có thay đổi gì trong các điểm tương đồng và bất đồng này.

*

Việc nối lại cuộc thương lượng về gói cứu trợ kinh tế là một dấu hiệu tích cực sau một tuần lễ hỗn loạn. Tổng thống Trump mấy hôm trước đã thông báo chấm dứt cuộc thảo luận với Hạ viện về gói cứu trợ, chờ tới sau ngày bầu cử 03 tháng Mười Một, sau đó ông lại yêu cầu Quốc hội thông qua các dự luật riêng rẽ để hỗ trợ ngành hàng không, doanh nghiệp nhỏ và hộ gia đình. Sáng nay sau khi Tòa Bạch ốc thông báo đề nghị mới 1,8 ngàn tỷ, ông Trump lại viết tweet thúc giục thương lượng trong khi bà Pelosi nói trên đài MSNBC rằng bà sẽ xem xét cụ thể kế hoạch cứu trợ của Tòa Bạch ốc.

Tuy nhiên, các quan sát viên cho rằng, dù chính phủ và Hạ viện có đồng ý được một gói cứu trợ mới và dự luật được Hạ viện thông qua trong một vài ngày tới, nó vẫn gặp nhiều trở ngại lớn ở Thượng viện.

Hiện có nhiều thượng nghị sĩ Cộng Hòa phản đối việc ban hành một dự luật cứu trợ kinh tế bị ảnh hưởng bởi đại dịch vì lo ngại mức thâm hụt ngân sách của chính phủ Mỹ đã lên quá cao và cho rằng gói cứu trợ CARES hơn 3 ngàn tỷ Mỹ kim hồi tháng Ba là đã đủ.

Thêm nữa, Thượng viện đang tập trung vào việc xem xét và phê chuẩn việc bổ nhiệm thẩm phán Amy Coney Barrett vào Tối cao Pháp viện trong những tuần cuối cùng trước ngày bầu cử. Lãnh đạo khối đa số Thượng viện, ông Mitch McConnell sáng nay nói rằng ông không rõ liệu Quốc hội có thông qua được dự luật về cứu trợ kinh tế hay không vì để một dự luật như vậy được xem xét cẩn thận và thông qua với đa số phiếu tuyệt đối đòi hỏi rất nhiều thời gian ở Thượng viện.

(WSJ)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: