Tội phạm ở tàu du lịch biển – dịch bệnh tiềm ẩn trên đại dương

Tàu du lịch Carnival Ecstasy của Carnival Cruise Line neo tại cảng Jacksonville, Florida trong đại dịch COVID-19. Hình chụp Tháng Ba, 2020. (minh họa: Sam Greenwood/Getty Images)

Carnival Cruise Line còn nợ một phụ nữ hơn $10 triệu trong vụ kiện thành viên thủy thủ đoàn cưỡng hiếp cô trên chuyến tàu du lịch của hãng cách đây bốn năm.

Phán quyết được đưa ra vào ngày 26 Tháng Bảy tại Miami, Florida, khẳng định Fredy Anggara, nhân viên của Carnival Cruise Line, người thực hiện hành vi tấn công tình dục cô Jane Doe (tên nạn nhân được đổi).

Nạn nhân từng muốn tự tử

Theo đơn khiếu nại dân sự nộp ở Miami, vụ việc xảy ra trên con tàu biển Carnival Miracle, vào ngày 1 Tháng Mười Hai, 2018, khi Doe lúc đó 21 tuổi, có chuyến du lịch bằng tàu biển đầu đời. Trong lúc Doe đang đi lên cầu thang của tàu, Anggara chờ và lừa cô vào tủ bảo dưỡng rồi thực hiện hành vi cưỡng hiếp. Ngay sau đó Doe trở về phòng của mình, nói với người bạn cùng phòng những gì đã xảy ra. Cô cảm thấy khó thở và lên cơn hoảng loạn.

Doe báo cáo và nộp đơn cho nhân viên an ninh tàu và FBI, rằng mình bị nhân viên của Carnival hành hung. Tiếp đó, Doe kiện ra tòa. Đơn kiện buộc Carnival phải chịu trách nhiệm về vụ việc vì không giám sát được các khu vực công cộng tối tăm của con tàu, nơi phụ nữ dễ bị xâm hại. “Lẽ ra công ty nên tăng cường bảo đảm an toàn cho khách, vì trên các tàu du lịch của họ đã có rất nhiều cuộc tấn công tình dục, cưỡng hiếp và những hành vi bạo lực khác do thủy thủ đoàn gây ra đối với hành khách,” đơn kiện viết.

Hồ sơ tòa án cho thấy, khi trả lời các câu hỏi từ đại diện của Carnival, Doe mô tả chi tiết cách nhân viên tàu thực hiện hành vi cưỡng hiếp, làm cuộc đời cô tan nát. “Nhiều lúc tôi bị rơi vào trầm cảm, thường lo lắng vu vơ, đặc biệt là tại những nơi công cộng. Tất cả đã ảnh hưởng nặng nề đến mức độ thân mật của tôi đối với người khác. Vào thời điểm cùng quẫn nhất, tôi còn nghĩ đến việc tự sát. Thậm chí lên kế hoạch dự phòng bằng cách đi thăm bạn bè để chào vĩnh biệt và tạo ra những kỷ niệm để họ nhớ về tôi. Tôi cũng viết sẵn những lời nhắn để gửi mọi người, trước khi tình trạng sức khoẻ của tôi quá tệ.”

$10 triệu bồi thường thiệt hại

Bồi thẩm đoàn qui cho Carnival trách nhiệm phải bồi thường $243,000 chi phí điều trị y tế và chấn thương tâm lý trong quá khứ và tương lai, cộng thêm $10 triệu tiền bồi thường thiệt hại về thể chất và tinh thần. “Theo tôi hiểu, đây là bản án lớn nhất từ ​​trước đến nay về tội tấn công tình dục, chống lại một tàu du lịch lớn,” Daniel Courtney, luật sư của Doe nhận định.

Carnival ra thông cáo bằng văn bản, phủ nhận các cáo buộc và sẽ kháng cáo quyết định này. Cả nạn nhân và Carnival Corporation đều có thể kháng án về khoản bồi thường. Theo Courtney, quá trình này có thể kéo dài nhiều năm. Nhưng bồi thẩm đoàn nhận thấy Carnival không tạo điều kiện cho việc hành hung và Anggara cũng không cố ý gây đau đớn cho nạn nhân.

Tàu du lịch Carnival Ecstasy của Carnival Cruise Line neo tại cảng Jacksonville, Florida trong đại dịch COVID-19. Hình chụp Tháng Ba, 2020. (minh họa: Sam Greenwood/Getty Images)

Theo đại diện Carnival, thành viên thuỷ thủ đoàn bị tố cáo thừa nhận anh ta đã có một cuộc gặp gỡ tình dục đồng tình với khách, điều này phù hợp với cuộc điều tra của FBI kết luận quan hệ tình dục là đồng tình. Courtney cũng cho biết FBI không truy tố hình sự Anggara, và đơn kiện cũng không nêu đích danh tên anh ta. Courtney còn nói thân chủ của ông say mèm và bị thương vào thời điểm bị hiếp dâm vì bị ngã đập vào phía sau đầu. “Phải nói rằng đó sự đồng thuận không hề êm ả mà thực sự gây chấn thương cho thân chủ của tôi,” Courtney nói.

Theo tuyên bố của Carnival, công ty đã sa thải Anggara ngay sau khi vụ việc được báo cáo “vì chính sách của công ty là không khoan nhượng đối với những hành vi không thân thiện với khách”. “Sự an toàn và an ninh của khách đi tàu là tối quan trọng – thông báo viết – Carnival tuân thủ tất cả các quy tắc và quy định hiện hành về an ninh và an toàn của khách, bao gồm Đạo luật An ninh và An toàn Tàu Du lịch của Hoa Kỳ (U.S. Cruise Vessel Safety and Security Act) và các qui tắc của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hoa Kỳ (U.S. Coast Guard).

Phạm tội trên tàu biển, đã đến lúc cần quan tâm hơn

Số liệu thống kê của Bộ Giao thông vận tải cho thấy trong số các cáo buộc về hoạt động tội phạm trên các con tàu du lịch biển đi và đến Mỹ, tấn công tình dục, là hành vi tội phạm hàng đầu. Có 82 cáo buộc vào năm 2018 và 101 vào năm 2019. Các tàu du lịch biển buộc phải tạm ngưng hoạt động từ Tháng Ba, 2020 do đại dịch COVID-19 nên không có số liệu. Nhưng bộ không cập nhật các báo cáo vi phạm mới kể từ khi tàu du lịch được hoạt động trở lại bình thường sau đại dịch.

Luật sư Michael Winkleman cho biết công ty Lipcon Margulies & Winkleman của ông thay mặt hành khách tàu biển xử lý một số lượng “khổng lồ” các vụ tấn công tình dục (ông không tham gia vụ kiện Carnival mới). “Tôi luôn xem đây là một dịch bệnh tiềm ẩn trên đại dương,” ông nói và nêu rõ nguyên nhân. “Thiếu các nhân viên an ninh độc lập trên tàu và lượng rượu dồi dào là hai trong những yếu tố góp phần gây ra thực trạng đáng buồn. Đồ uống không giới hạn khiến mọi người thường uống quá nhiều rượu và đó là lúc những điều tồi tệ xảy ra”.

Winkleman cho biết hầu hết các trường hợp vi phạm đều được dàn xếp bồi thường bí mật. “Việc đưa ra xét xử một vụ như thế này là không phổ biến nên tôi nghĩ kết quả của phiên toà rất có ý nghĩa,” ông nói.

Trong nhiều năm, các quan chức ngành du lịch luôn khẳng định rất hiếm nghe báo cáo về một tội phạm nghiêm trọng trên tàu du lịch biển. Họ cũng viện dẫn một báo cáo được ngành ủy quyền thực hiện cho thấy tỷ lệ tội phạm bạo lực trên biển hầu như không đáng kể so với trên đất liền.

(theo Washington Post)

Đọc thêm:

-Cha mẹ kiện đòi Disney Cruise Line trả $20 triệu, vì con gái ba tuổi bị tấn công tình dục

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: