Tổng thống đắc cử Joe Biden đề nghị gói hỗ trợ 1.900 tỷ USD

Mỗi người dân Mỹ có thể được hỗ trợ trực tiếp 1.400 USD

H.C.

Các quan chức cấp cao trong nhóm chuyển tiếp của Tổng thống đắc cử Joe Biden cho biết, ông Biden đã đề nghị một kế hoạch hỗ trợ trị giá 1.900 tỷ USD giúp người dân Mỹ vượt qua cú sốc kinh tế do đại dịch coronavirus gây ra, bơm thêm tiền cho công tác thử nghiệm và phân phối vaccine, báo The Wall Street Journal đưa tin.

Trong một bài phát biểu vào tối thứ Năm, Tổng thống đắc cử Joe Biden nói ông sẽ thúc giục Quốc hội thông qua một kế hoạch cứu trợ mới. Các cố vấn của ông nói rằng trong gói cứu trợ này có khoản hỗ trợ trực tiếp 1.400 USD mỗi người cho hầu hết các hộ gia đình, bổ sung bảo hiểm thất nghiệp 400 USD mỗi tuần cho đến hết tháng 9-2021, kéo dài thời gian nghỉ phép có lương và tăng miễn giảm thuế cho trẻ em.

Tiền hỗ trợ cho các hộ gia đình chiếm khoảng một nửa chi phí của kế hoạch trị giá 1.900 tỷ USD, phần lớn số tiền còn lại sẽ dành cho việc phân phối vaccine, hỗ trợ chính quyền các tiểu bang và địa phương, gồm 50 tỷ USD cho công tác xét nghiệm, 160 tỷ USD cho công tác tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 và 350 tỷ USD hỗ trợ chính quyền các tiểu bang và địa phương. 

Người dân Mỹ đã được hỗ trợ trực tiếp hai lần, một lần 1.200 USD/người hồi tháng Ba và một lần 600 USD/người mới đầu năm nay. Kế hoạch của ông Biden sẽ hỗ trợ thêm lần thứ ba, 1.400 USD/người và mở rộng việc hỗ trợ tới những người trưởng thành nhưng sống phụ thuộc vào gia đình như sinh viên đại học và cha mẹ phụ thuộc vào con cái – là những diện chưa được hỗ trợ trước đây.

Gia đình có trẻ em sẽ được nâng mức khấu trừ thuế từ 2.000 USD lên 3.000 USD mỗi trẻ trong mùa khai thuế năm nay; gia đình có thu nhập thấp có thể được hỗ trợ tiền thuê nhà. Kế hoạch dành 50 tỷ USD để mở rộng việc xét nghiệm coronavirus, tập trung ở các trường học để chuẩn bị mở cửa trở lại, dành 350 tỷ USD cho chính quyền các tiểu bang và địa phương để chống dịch, trọng tâm là đẩy nhanh việc tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho toàn dân. Ông Biden cam kết sẽ có 100 triệu người Mỹ được tiêm ngừa trong 100 ngày đầu tiên cầm quyền của ông. Tiêm ngừa tạo miễn dịch cộng đồng được coi là biện pháp cấp bách và hữu hiệu để tái mở cửa nền kinh tế, khôi phục các hoạt động xã hội.

Ông Biden sẽ nhậm chức vào thứ Tư tới trong hoàn cảnh số người chết vì dịch Covid-19 đã lên đến 4.000 người mỗi ngày và kinh tế tiếp tục suy thoái do các công ty và trường học tiếp tục đóng cửa. Kế hoạch của ông Biden bao gồm một số ý tưởng mà trước đây đảng Dân chủ trong Quốc hội đã nêu ra nhưng bị đảng Cộng hòa bác bỏ, chẳng hạn như chi tiền hỗ trợ các tiểu bang và địa phương chống đại dịch; chưa rõ trong những ý tưởng đó, ý tưởng nào sẽ được Quốc hội đưa thành luật và các nhà lập pháp sẽ hành động như thế nào. 

Các quan chức trong chính phủ sắp nhậm chức nói ông Biden yêu cầu Quốc hội hành động nhanh chóng để giải quyết những vấn đề mà ông coi là khẩn cấp của quốc gia. Ngoài việc chống dịch và hỗ trợ tài chính cho người dân nói trên, được biết chính phủ Biden cũng đưa ra đề nghị thứ hai là các biện pháp phục hồi kinh tế, tạo công ăn việc làm và đầu tư cải thiện hệ thống hạ tầng cơ sở của nước Mỹ.

Nhiều chính trị gia Cộng hòa ủng hộ việc tăng tiền trợ cấp cho người dân nhưng nhìn chung đảng Cộng hòa lo sợ việc chi tiêu quá mức sẽ làm gia tăng thâm hụt ngân sách, tăng nợ công. Nhưng các cố vấn của ông Biden cho rằng, do đất nước đang phải đối mặt với những thách thức chưa từng có nên bây giờ không phải là lúc lo ngại về thâm hụt ngân sách; chính phủ Biden sẽ tăng vay nợ thông qua phát hành trái phiếu để tài trợ cho các kế hoạch phục hồi kinh tế – xã hội lợi dụng lúc lãi suất vay trên thị trường hiện đang ở mức rất thấp.

Trước đây Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát đã từng thông qua dự luật cứu trợ trị giá tới 3.500 tỷ USD nhưng bị Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát ngăn chặn; những cuộc thương thảo giữa hai bên kéo dài nhiều tháng sau đó đã dẫn tới một kế hoạch “ứng trước” (down-payment) trị giá 900 tỷ USD thông qua hồi đầu tháng 1-2021. Lần này, cùng lúc với lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden, hai Thượng nghị sĩ đắc cử của tiểu bang Georgia là Jon Ossoff và Raphael Warnock cũng tuyên thệ nhậm chức, làm cho cán cân ở Thượng viện chuyển sang vị thế cân bằng 50 Dân chủ, 50 Cộng hòa. Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris sẽ đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Thượng viện, giúp cho đảng Dân chủ chiếm thế đa số ở cả hai viện Quốc hội.

Trong tình thế đó, nhiều hy vọng rằng kế hoạch cứu trợ của Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ có nhiều thuận lợi ở Quốc hội mới.

 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: