Tổng thống Trump dương tính với Covid-19

Trump - Melania
Tổng thống Trump và phu nhân Melania trong một cuộc vận động tranh cử. Ảnh Wikimedia Commons

Tổng thống Donald Trump và Đệ nhất Phu nhân Melania Trump có kết quả dương tính với coronavirus, theo một tin ngắn tweet của tổng thống khuya thứ Năm rạng sáng ngày thứ Sáu giờ miền Đông Hoa Kỳ, hãng tin AP cho biết.

Kết quả xét nghiệm dương tính của ông Trump có vài tiếng đồng hồ sau khi Tòa Bạch ốc thông báo cố vấn cao cấp của tổng thống, bà Hope Hicks, bị nhiễm coronavirus sau nhiều cuộc tháp tùng tổng thống trong tuần này.

Các nhà báo nhìn thấy tổng thống Trump trở về Tòa Bạch ốc vào tối thứ Năm và trông ông vẫn khỏe mạnh. Nhưng ông Trump đã 74 tuổi, độ tuổi có nguy cơ cao với coronavirus, thủ phạm đã giết chết 206 ngàn người dân Mỹ trong mấy tháng qua.

Tweet vào khuya thứ Năm của ông Trump viết: “Đêm nay, Đệ nhất Phu nhân Hoa Kỳ và tôi đã xét nghiệm dương tính với Covid-19. Chúng tôi sẽ bắt đầu cách ly và tiến trình phục hồi ngay lập tức. Chúng tôi sẽ cùng vượt qua chuyện này!”.

Hồi tối thứ Năm, ông Trump đã thông báo ông và bà Melania đã bắt đầu “tiến trình cách ly” sau khi bà Hicks nhiễm virus nhưng không rõ điều gì khiến ông quyết định như vậy vì người bị nhiễm virus phải mất vài ngày mới có thể xét nghiệm dương tính.

Trong cuộc phỏng vấn với nhà báo Sean Hannity của đài Fox News hôm thứ Năm, ông Trump nói ông đang chờ kết quả xét nghiệm Covid-19. “Chúng tôi có cách ly hay không, có nhiễm virus hay không, tôi không rõ,” ông nói.

Một đòn nặng

Vụ nhiễm virus là một đòn nặng đối với tổng thống vì ông nỗ lực rất nhiều để thuyết phục người dân Mỹ rằng giai đoạn tồi tệ nhất của đại dịch đã trôi qua cho dù số trường hợp nhiễm bệnh và tử vong vẫn tăng khi chỉ còn bốn tuần nữa là đến ngày bầu cử tổng thống.

Ông Trump thường xuyên coi thường mối lo rằng cá nhân ông có thể bị nhiễm Covid-19 sau khi nhiều nhân viên Tòa Bạch ốc và lãnh đạo các nước đồng minh bị nhiễm virus và ngã bệnh. Ông luôn thúc giục các thống đốc tiểu bang cho mở cửa tiểu bang của họ và cố tập trung sự chú ý của quốc gia vào những nỗ lực phục hồi các hoạt động kinh tế thay vì chú ý tới số bệnh nhân và số tử vong vì dịch bệnh.

Tin tổng thống Trump dương tính với coronavirus chắc chắn sẽ làm rúng động một quốc gia đang chật vật tìm cách làm sao mở cửa trở lại một cách an toàn mà không làm gia tăng số người nhiễm bệnh. Tòa Bạch ốc có nguồn lực gần như vô hạn trong việc kiểm soát dịch, kể cả nguồn cung cấp thường xuyên các công cụ xét nghiệm cho kết quả nhanh, mà vẫn không bảo đảm được an toàn cho gia đình tổng thống – điều đó đặt nghi vấn về khả năng của cả nước trong việc bảo đảm an toàn cho người lao động, sinh viên học sinh khi các doanh nghiệp và trường học mở cửa trở lại.

Tổng thống Trump, phó tổng thống Mike Pence và các thành viên cao cấp của chính phủ được xét nghiệm Covid-19 hằng ngày kể từ khi có hai nhân viên Tòa Bạch ốc bị dương tính hồi đầu tháng Năm. Bất kỳ ai đến gần tổng thống cũng đều phải xét nghiệm có kết quả nhanh.

Tuy nhiên, ngay những ngày đầu đại dịch, các chuyên gia đã đặt câu hỏi về nghi thức bảo vệ an toàn và sức khỏe ở Tòa Bạch ốc, và yêu cầu có thêm biện pháp bảo vệ tổng thống. Bản thân ông Trump vẫn thường xuyên bắt tay khách viếng thăm, bất chấp phản đối của chuyên gia y tế, không thực hành khuyến nghị về giãn cách xã hội mà chính phủ ban hành vì không muốn tỏ ra vẻ yếu đuối, thậm chí từ chối mang khẩu trang trong hầu hết các tình huống phải mang khẩu trang nơi công cộng.

Dù hiện nay không có bằng chứng cho thấy tổng thống Trump bị bệnh nặng, kết quả xét nghiệm dương tính cũng nêu bật câu hỏi về chuyện gì sẽ xảy ra nếu ông Trump không thể điều hành đất nước do bệnh tật. Tu chính án 25 của Hiến pháp đề ra các thủ tục theo đó một tổng thống có thể tuyên bố “không có khả năng thực hiện quyền và trách nhiệm của tổng thống”. Nếu điều đó xảy ra, ông Trump sẽ phải có văn bản gửi chủ tịch tạm quyền của Thượng viện, hiện là Thượng nghị sĩ Chuck Grassley tiểu bang Iowa và chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tiểu bang California. Phó tổng thống Pence sẽ tạm giữ quyền tổng thống cho đến khi tổng thống Trump ra văn bản thông báo điều ngược lại.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: