Tổng thống Trump ký luật trừng phạt quan chức Trung Quốc vì Hong Kong

Tổng thống Donald Trump. Ảnh Wikimedia Commons

H.C.

Tổng thống Donald Trump hôm nay đã ký thành luật một dự luật cấm vận do lưỡng đảng thông qua nhằm trừng phạt các quan chức Trung Quốc đàn áp người dân Hong Kong.

Luật yêu cầu cấm vận các quan chức Trung Quốc đã trấn áp quyền tự do ngôn luận, tự do hội họp hòa bình của người dân Hong Kong, cấm vận các ngân hàng làm ăn với các quan chức đó.

“Luật an ninh quốc gia mà chính phủ cộng sản Trung Quốc áp đặt chỉ có một mục đích: đè bẹp sự tự chủ và các quyền căn bản của người dân Hong Kong. Hành động rõ ràng này của chế độ độc tài chuyến chế đòi hỏi người Mỹ phải có phản ứng quyết liệt, theo Luật Hong Kong Tự trị,” Thượng nghị sĩ Pat Tomey (Cộng Hòa, Pennsylvania), đồng bảo trợ dự luật, nói.

Thượng nghị sĩ Chris Van Hollen (Dân Chủ, Maryland) đồng bảo trợ dự luật cho biết khi dự luật đã trở thành luật thì chính phủ phải ban hành các biện pháp cấm vận cụ thể. “Đó là cách duy nhất để bảo đảm những kẻ liên quan vào việc đàn áp ở Hong Kong cảm thấy hậu quả hành động của họ,” ông Hollen nói.

Tổng thống Trump cũng nói ông đã ký một sắc lệnh hành pháp để chấm dứt sự đối xử ưu đãi dành cho Hong Kong – một cú đấm vào vị thế của thành phố này như là một trung tâm tài chánh quốc tế – và đặt Hong Kong ngang bằng với các địa phương khác của Hoa Lục. Quy chế ưu đãi cho Hong Kong bao hàm nhiều lĩnh vực, từ thương mại tới du lịch và dẫn độ.

Buổi công bố luật cấm vận mới tại Tòa Bạch ốc đã bị ông Trump biến thành buổi vận động tranh cử, trong đó ông dành nhiều thời gian hơn cho việc lên án ứng cử viên đảng Dân Chủ Joe Biden về tất cả mọi lĩnh vực, từ biến đổi khí hậu tới chính sách chăm sóc sức khỏe và chống dịch. Ông nhắn tên ông Biden 25 lần trong khi chỉ nói tới Hong Kong bảy lần.

(WSJ)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: