Trao đổi tù nhân giữa Mỹ và Nga: Chỉ 1 đổi 1

Brittney Griner trong nhà tù Nga. Ảnh: Evgenia Novozhenina/POOL/AFP via Getty Images

Theo lời Tổng Tống Joe Biden loan tin sáng Thứ Năm, 8 Tháng Mười Hai, vận động viên bóng rổ Brittney Griner sẽ về đến Mỹ trong vòng 24 giờ tới, kết thúc cuộc đàm phán trao đổi tù nhân giữa Washington và Nga kéo dài từ Tháng Năm, 2022.

Từ Toà Bạch Ốc, ông Joe Biden, ngồi bên cạnh Cherelle, vợ của Griner, cho hay ông đã có cuộc nói chuyện viễn liên với cầu thủ bóng rổ, và “Brittney sẽ trở về trong vòng tay của những người thân yêu của cô.”

Tồng Thống Biden, Phó Tổng Thống Kamalar Harris và Ngoại trưởng Blinken đang nói chuyện viễn liên với Griner từ White House. Cạnh ông Biden là Cherelle, vợ của Griner. Ảnh: @POTUS

Đổi lại, Washington sẽ trao trả cho Nga tù nhân Viktor, một trong những tay buôn vũ khí khét tiếng nhất thời đại, có biệt danh là “Con buôn của thần chết” (Merchant of Deaths), đang thụ án 25 năm ở Mỹ vì tội “âm mưu giết công dân Mỹ, vận chuyển tên lửa phòng không và cung cấp vũ khí cho một tổ chức khủng bố”. Viktor bị kết án vào năm 2011 tại một phiên toà ở New York.

Viktor Bout khi được đưa ra tòa ở Bangkok, Thái Lan, 2008 (ảnh: Chumsak Kanoknan/ Getty Images)

Ngoại trưởng Antony J. Blinken cho biết, bất chấp những nỗ lực của các nhà ngoại giao Hoa Kỳ, phía Nga vẫn từ chối trả tự do cho Paul Whelan, công dân Mỹ đang thụ án 16 năm ở Nga vì tội gián điệp. “Giữa lúc chúng ta vui mừng cho Brittney được trả tự do, thì Paul Whelan và gia đình anh ta vẫn tiếp tục chịu đựng những đau khổ không cần thiết.”

Quan chức Mỹ ngỏ lời cảm ơn Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã cung cấp địa điểm để trao đổi Brittney Griner và Victor Bout. Trong một tuyên bố chung được đưa ra sau khi có tin Griner được trả tự do, văn phòng của Sheikh Mohammed bin Zayed Al Nahyan, tổng thống Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Thái tử Mohammed bin Salman, người cai trị Ả Rập Saudi, cho biết họ đã giúp Mỹ và Nga trong cuộc đàm phán trao đổi tù nhân.

Trong bản tuyên bố cũng đề cập việc Griner đã đến Abu Dhabi vào ngày Thứ Năm bằng một chuyên cơ từ Moscow, nhưng không cho biết thêm các chi tiết khác. Tin này được Tổng Thống Biden xác nhận từ Toà Bạch Ốc trong cuộc nói chuyện sáng Thứ Năm.

Vận động viên bóng rổ Brittney Griner lớn lên ở Houston. Thị trưởng Sylvester Turner cho hay, City Hall của Houston sẽ thắp đèn đỏ, trắng và xanh vào đêm Thứ Năm để chào đón Griner về nhà.

Ngày 17 Tháng Hai, Brittney Griner, ngôi sao bóng rổ của đội tuyển nữ Hoa Kỳ (WNBA) đáp xuống phi trường Sheremetyevo, Moscow. Hải quan Nga tìm thấy hộp chứa dầu cần sa (hanish oil) trong hành lý của cô. Cho dù các luật sư của Griner cho biết cô được kê đơn cần sa để giảm đau nhưng cô vẫn bị truy tố tội vận chuyển ma tuý quy mô lớn. Griner bị kết án 9 năm tù giam ở Nga vào ngày 4 Tháng Tám, trong một bản án nhanh chóng bất thường, theo AP.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: