‘Trở về từ cõi chết’ do nhiễm Covid, cô gái gốc Việt kêu gọi chích vaccine

Wynter Hồ trong ngày xuất viện. Ảnh: Wynter Hồ

FOUNTAIN VALLEY, Calif.“Chết đi sống lại” hoặc “sinh ra lần hai” là trường hợp của cô gái 26 tuổi, Wynter Hồ, cư dân thành phố Garden Grove, California, sau sáu tháng chống chọi với Covid-19 trong bệnh viện Fountain Valley Regional Hospital.

Sáu tháng chiến đấu với tử thần

Tất cả thành viên trong gia đình của cô đều bị nhiễm Covid, nhưng may mắn qua khỏi chỉ sau hai tuần với những triệu chứng không nguy hiểm. Riêng Wynter phải trải qua sáu tháng trong bệnh viện. Đội ngũ y bác sĩ của Foutain Valley Regional Hospital đã phải đối mặt với nhiều thử thách trong cuộc chiến giành lại sự sống cho Wynter. Bản thân cô cũng nhiều lần cận kề với cái chết.

Wynter Hồ cho biết, cô chưa chích vaccine vào thời điểm bị nhiễm Covid-19. Lý do Wynter đưa ra là: “Tôi đã quá bận rộn với công việc. Nhiều lần tôi đã muốn đi chích vaccine nhưng rồi tôi cứ lo làm việc. Lúc đó, với tôi, thật sự là khó để tìm thời gian thích hợp đi tiêm vaccine.”

Những ngày đầu, Wynter bị nhầm lẫn với những triệu chứng của cảm cúm. Nhưng mọi chuyện đã diễn biến rất nhanh sau đó, không đơn giản. Phổi của Wynter bị tổn thương rất nhanh. Cô không thể thở được. Cơ thể trở nên tái xanh. Gia đình cô phải gọi 911 đưa cô vào bệnh viện. Lúc này, Wynter vẫn nghĩ rằng, mình sẽ được mau chóng về nhà.

“Nhưng oxygen của tôi xuống rất thấp. Bác sĩ cho tôi dùng máy trợ thở và ‘put me in sleep’ suốt trong khoảng ba tháng. Tôi hoàn toàn bị hôn mê trong thời gian đó. Phổi của tôi bị xẹp xuống, triệu chứng tràn khí màng phổi,” Wynter kể.

Bác sĩ Hoàng Lê, một trong những bác sĩ chuyên khoa Phổi (Pulmonary/Critical Care/Sleep Medicine) của Fountain Valley Regional Hospital đã chữa trị cho Wynter xác nhận, cô gái đã trải qua rất nhiều cửa sinh tử để trở lại cuộc sống.

Bác sĩ Hoàng nói, những người đã chích đầy đủ hai mũi vaccine Covid-19 và một mũi tăng cường thì “xác suất nhiễm bệnh thấp hơn những người không chích rất nhiều, và nếu có nhiễm, cũng không bị nặng.”

“Phần lớn những người nhiễm Covid phải vào viện là do phổi của họ bị viêm, không hấp thụ được oxy. Nhưng cũng không có nghĩa là đặt máy thở rồi thì mọi cái sẽ thành công. Có nhiều bệnh nhân phổi của họ ngày càng tệ hơn, dù có dùng máy cũng không đủ lượng oxy cho các bộ phận khác trong cơ thể làm việc”

Theo giải thích chuyên môn của bác sĩ Hoàng Lê, khi một bệnh nhân Covid có triệu chứng tràn khí màng phổi, các bác sĩ phải đặt một ống vào lồng ngực để không khí đi ra ngoài.

Tháng Mười, 2021, Wynter thức dậy sau giấc ngủ dài. Cô đã “ngủ” suốt gần ba tháng.

“Tôi rất hoang mang, bối rối. Tôi không biết là mình đã trải qua nhiều tháng như thế. Tôi đã bỏ nhỡ nhiều buổi sinh nhật của những người bạn thân.” Dù đã tỉnh, Wynter vẫn chưa thể ăn uống, nói chuyện, cho đến Tháng Mười Hai, 2021. Thậm chí cho đến nay, cô vẫn chưa thể đi lại bình thường. Do thuốc chữa Covid ảnh hưởng đến khối lượng xương nhất định trong cơ thể nên cô phải chờ khoảng vài tháng để hồi phục. “Hiện nay tôi vẫn đang phải dùng xe lăn” – Wynter nói.

Sáu tháng nằm trên giường bệnh, phải dùng những liều thuốc trị Covid, tóc của Wynder bị rụng khá nhiều. Thêm vào đó, phần da ở lưng bị tổn thương do nằm quá lâu, mặc dù các y tá trong bệnh viện đã liên tục xoay chuyển cơ thể cho cô.

Ngày Wynter Hồ rời bệnh viện về nhà, cũng là ngày cô được tiêm mũi vaccine Covid-19 thứ nhất. Cô nói: “Tôi chưa biết khi nào sẽ chích mũi thứ hai. Bệnh viện nói rằng họ cần phải theo dõi sức khoẻ của tôi để bảo đảm tôi không bị ‘side effect’”

‘Hãy chích vaccine!’

Cô gái 26 tuổi Wynder Hồ nói cô chưa bao giờ chứng kiến nhiều người chết đến thế, cho đến khi cô vào bệnh viện, và “trở về từ cõi chết.” Cô tự nhận “nó rất đáng sợ.” Cô cảm thấy buồn khi thấy các y tá, bác sĩ trong Fountain Valley Regional Hospital phải đối diện với nhiều nguy hiểm để giành lại sự sống cho bệnh nhân.

Nói về trường hợp “vượt qua cửa tử” của Wynter Hồ, bác sĩ Hoàng Lê ghi nhận “đây là câu chuyện may mắn so với nhiều bệnh nhân không may mắn khác trong suốt hơn năm nước Mỹ chống chọi với đại dịch. 

Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh, “Ở Wynter Hồ có một sức mạnh kiên cường, mãnh liệt chiến đấu chống lại thần chết.” Bên cạnh đó, cô gái có nhiều sự ủng hộ to lớn từ gia đình và nhân viên y tế của Foutain Valley Regional Hospital.

“Trong bệnh viện không phải một, hai hay ba bác sĩ chữa trị cho một bệnh nhân Covid-19, mà rất nhiều đội ngũ của các bộ phận khác nhau, từ phòng ngoài cho đến phòng săn sóc đặc biệt. Rất quan trọng là những y tá trong phòng săn sóc đặc biệt, những người phụ trách máy thở, những bác sĩ ‘physiscal therapist’ giúp bệnh nhân hồi phục sức khoẻ, tập cho cách ăn uống, đi đứng trở lại bình thường… Tất cả cùng với gia đình của Wynter giúp cô ấy chiến đấu, biết những gì mình cần làm.” Bác sĩ Hoàng nói qua điện thoại.

Chính vì thế mà Wynter Hồ nói rằng, khi được về nhà, cô rất nhớ những bác sĩ, y tá trong bệnh viện – “Tôi cảm thấy mình đã có một tình cảm gắn bó thân thiết với tất cả mọi người ở đây,” cô nói.

“Hãy chích vaccine, ngay cả khi các bạn không tin vào vaccine. Phải nghĩ đến sự an toàn, không chỉ cho chúng ta, mà còn cho người khác. Bạn có thể bị nhiễm Covid ở bất cứ nơi nào, ngay lúc này, đặc biệt là với biến thể mới, nó lan truyền rất nhanh. Khi tôi ở trong bệnh viện, tôi đã thấy rất nhiều người bị Covid. Rất nhiều người đã qua đời, đặc biệt là những người lớn tuổi.” Wynter nhắn gửi đến tất cả mọi người.

Bác sĩ Hoàng Lê ghi nhận rằng, những người đã chích đầy đủ hai mũi vaccine Covid-19 và một mũi tăng cường thì “xác suất nhiễm bệnh thấp hơn những người không chích rất nhiều, và nếu có nhiễm, cũng không bị nặng.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: