Trump 2024 khác Trump 2016 như thế nào?

Bị giới tài phiệt quay lưng và sự “phản bội” của truyền thông cánh hữu trong đó có Fox News, Trump 2024 đối mặt một thực tế khác Trump 2016 rất nhiều (ảnh: Joe Raedle/Getty Images)

Trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ 2022, gần như tất cả ứng viên được Trump chuẩn thuận trong các cuộc đua tranh chức thống đốc, ngoại trưởng và Thượng viện (gồm cả những người kiên quyết phủ nhận Tổng thống Joe Biden đã thắng cuộc bầu cử năm 2020) đều thất bại. Các ứng cử viên Thượng viện do Trump hậu thuẫn cũng kém hơn các ứng viên GOP khác ở các tiểu bang Georgia, New Hampshire, Nevada, Arizona và Pennsylvania.

Phản ứng của các mạng truyền hình cáp

Ba mạng tin tức cáp lớn – CNN, Fox News và MSNBC – với liều lượng khác nhau đã hạn chế thời lượng phát sóng bài phát biểu của cựu Tổng thống Donald Trump vào tối thứ Ba, 15 Tháng Mười Một, trong đó ông tuyên bố khởi động chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2024. MSNBC hoàn toàn không phát sóng bài phát biểu vào giờ vàng, chỉ tóm tắt sau đó, trong khi Fox và CNN cắt bớt bài phát biểu kéo dài hơn một giờ. Fox cắt trễ hơn CNN khoảng 15 phút và quay lại với Trump thêm vài phút nữa sau khi hiển thị bình luận từ khách mời – Politico cho biết.

Các mạng truyền hình cáp đã hứng chịu nhiều chỉ trích trong cuộc vận động tranh cử năm 2016 vì đôi khi phát sóng không sàng lọc các cuộc tập trung “kích động” của Trump và phát sóng quá thoải mái cho các ứng viên tổng thống. Cùng thời điểm Trump đọc diễn văn, như một cách “đối kháng”, MSNBC cho phát sóng cuộc phỏng vấn Thống đốc Michigan Gretchen Whitmer, một đảng viên Dân chủ tái đắc cử gần đây từng là mục tiêu của một âm mưu bắt cóc vào năm 2020. Trump (vẫn phủ nhận thất bại trong cuộc bầu cử năm 2020) từng thoát luận tội hai lần, cho biết ông tái tranh cử “để làm cho nước Mỹ vĩ đại và vinh quang trở lại”.

Phản ứng của các nhà tài trợ

Trong khi đó, doanh nhân Steve Schwarzman, Giám đốc điều hành công ty Blackstone khẳng định ông sẽ không giúp Trump trong cuộc vận động bầu cử sơ bộ tìm ứng viên tổng thống cho đảng vào năm 2024. Là một trong những nhà tài trợ lớn nhất của Đảng Cộng hoà (GOP) và là đồng minh trung thành của Trump kể từ cuối cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, bây giờ Schwarzman không có kế hoạch tài trợ cho chiến dịch tranh cử năm 2024 của Trump vào Toà Bạch Ốc, ít nhất là ở vòng sơ bộ.

Trước khi quay sang ủng hộ Trump, ông từng đóng góp $100,000 cho Right to Rise, một siêu PAC ủng hộ cựu Thống đốc Florida Jeb Bush (theo tiết lộ của OpenSecrets) – dẫn lại từ CNBC. Nhưng Bush thua Trump trong cuộc bầu cử sơ bộ nên Schwarzman chọn ủng hộ Trump sau khi ông ta đánh bại Hillary Clinton trong cuộc tổng tuyển cử năm 2016. Kể từ lần đầu tranh cử tổng thống của Trump, Schwarzman đã trở thành một trong những nhà tài trợ lớn nhất (megadonor) của GOP. Trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, ông đã quyên góp $3 triệu cho America First Action, một siêu PAC ủng hộ Trump tái tranh cử (theo OpenSecrets). Giám đốc điều hành Blackstone và vợ đã chuyển $35 triệu tặng cho các ứng viên ưa thích trong thời gian đó, với phần lớn tiền dành cho GOP.

Schwarzman chỉ quay sang chỉ trích cựu tổng thống sau khi đám đông ủng hộ Trump xông vào toà nhà Quốc hội vào ngày 6 Tháng Một, 2021. Chứng kiến sự kiện này, Schwarzman tuyên bố:

“Cuộc nổi dậy diễn ra ngay sau bài phát biểu của tổng thống thật là kinh khủng và là một sự sỉ nhục đối với các giá trị dân chủ mà người Mỹ chúng ta yêu quý. Tôi bị sốc và kinh hoàng trước nỗ lực của đám đông nhằm phá hoại Hiến pháp. Như tôi đã nói vào Tháng Mười Một, kết quả của cuộc bầu cử đã rất rõ ràng và phải có một sự chuyển giao quyền lực trong hòa bình”.

Chỉ vài tiếng sau khi Trump khởi động cuộc chạy đua vào Toà Bạch Ốc năm 2024, Schwarzman bộc bạch trong một tuyên bố với CNBC: “Nước Mỹ sẽ làm tốt hơn khi các nhà lãnh đạo là của hôm nay và ngày mai chứ không phải của hôm nay và ngày hôm qua! Đã đến lúc GOP phải chuyển sang một thế hệ lãnh đạo mới và tôi dự định sẽ ủng hộ một ứng viên trong cuộc bầu cử sơ bộ tổng thống”. Tuyên bố của Schwarzman được trang tin Axios lập lại. Schwarzman nằm trong 10 nhà tài trợ hàng đầu trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022.

Chỉ riêng Schwarzman đã giúp $35 triệu cho các ứng viên GOP tranh các ghế Quốc hội. Quyết định thôi tài trợ Trump của Schwarzma được loan báo sau khi CNBC cho biết các nhà tài trợ lớn khác của GOP, gồm cả Ken Griffin, Giám đốc điều hành Citadel, sẽ rời Trump khi cựu tổng thống muốn tìm kiếm đề cử tranh cử tổng thống trong nội bộ đảng Cộng hòa. Hiện Schwarzman chưa cho biết ủng hộ ứng viên tiềm năng nào. Các động thái “xa lánh Trump” diễn ra khi một số thành viên GOP xem Trump là “chất độc hại đối với vận mệnh của đảng”.

Phản ứng của cử tri

Theo Fox News, khảo sát cho thấy các cử tri GOP và độc lập đang bỏ rơi Trump sau kết quả bầu cử tệ hại giữa nhiệm kỳ. “Tôi đã xong việc với ông ấy. Tôi đã bỏ phiếu cho Trump hai lần, nhưng sẽ không còn ủng hộ ông ta nữa!” – một người nói. Các cử tri GOP chia rẽ về việc phó thống đốc tiểu bang Georgia, Geoff Duncan (Cộng hòa), kêu gọi GOP hãy rời khỏi Trump. Bà ​​Lee Carter, chủ tịch công ty thăm dò Maslansky and Partners sau khi phân tích phản ứng của các đảng viên Dân chủ, GOP và độc lập đối với cựu tổng thống sau kết quả tệ hại giữa nhiệm kỳ, cho biết: “Kết quả bầu cử đã gửi một thông điệp khắp đất nước rằng đã đến lúc GOP phải thay đổi. Đây là thời điểm GOP phải để Trump lại phía sau và tiến tới!”.

Cuộc khảo sát của Maslansky and Partners cho thấy đa số đảng viên Dân chủ, GOP và độc lập đều phản ứng tích cực với lời kêu gọi của Geoff Duncan. Các cử tri Dân chủ cho Duncan điểm A. Những người độc lập cũng phản ứng tích cực khi cho ông điểm B vì công khai chống lại Trump. Còn các thành viên GOP cho Duncan điểm C với sự hoài nghi về Trump và tương lai của ông với tư cách là “nòng cốt” của đảng. Một số thừa nhận trước đây từng ủng hộ cựu tổng thống nhưng nay muốn một gương mặt mới.

___________

Trump quyết định tái đấu lần ba: Thời thế nay đã khác!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: