Trump sắp công bố ra tranh cử tổng thống 2024

Tại bữa tiệc theo dõi kết quả bầu cử vào tối 8 tháng Mười Một vừa qua ở Mar-A-Lago, ông Trump tuyên bố GOP thắng là nhờ công của ông, còn nếu thua thì ông không phải chịu trách nhiệm gì cả. Ảnh Phelan M. Ebenhack for The Washington Post via Getty Images

Cựu Tổng thống Donald Trump có thể sắp tuyên bố ra tranh cử tổng thống vào năm 2024; buổi công bố được dự đoán sẽ được tổ chức tại dinh thự Mar-A-Lago của ông ta vào chiều thứ Ba ngày 15 tháng Mười Một 2022 vào lúc 9 giờ tối giờ Washington D.C.

Bản tin của hãng AP cho biết ông Trump đang chuẩn bị khởi động chiến dịch tranh cử thứ ba vào Nhà Trắng, tìm cách vượt qua thất bại đáng thất vọng của đảng Cộng Hòa (GOP) trong cuộc bầu cử giữa kỳ vừa kết thúc – một sự kiện lịch cho thấy sự khống chế của ông đối với GOP đã suy yếu.

Trump đã từng hy vọng sử dụng “làn sóng đỏ” ​​của GOP trong cuộc bầu cử làm bàn đạp để đưa ông vào vị trí ứng cử viên đại diện cho GOP trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024. Ông muốn công bố tranh cử sớm để ngăn chặn những người có khả năng thách thức ông ta. Nhưng giờ đây ông ta thấy mình bị đổ lỗi cho thất bại của GOP vì đã ủng hộ một loạt ứng cử viên bị thất cử. Đến giờ này đảng Dân Chủ vẫn giữ quyền kiểm soát Thượng Viện, còn quyền kiểm soát Hạ Viện vẫn chưa ngã ngũ vì chưa có kết quả kiểm phiếu cuối cùng ở nhiều khu vực bầu cử của bang California, vốn có truyền thống ủng hộ đảng Dân Chủ.

“Hy vọng ngày mai sẽ là một trong những ngày quan trọng nhất trong lịch sử của đất nước chúng ta!” ông Trump đã viết trên mạng xã hội Truth Social của ông vào hôm nay thứ Hai 14 tháng Mười Một. 

Ông Trump ra tranh cử lần thứ ba là một bước ngoặt đáng chú ý bởi vì ông đã làm nên lịch sử với tư cách là tổng thống Mỹ đầu tiên bị luận tội hai lần và kết thúc nhiệm kỳ bằng việc xúi giục người ủng hộ tấn công dữ dội Điện Capitol trong nỗ lực ngăn chặn quá trình chuyển giao quyền lực một cách hòa bình vào ngày 6 tháng Giêng, 2021. 

Trong lịch sử Hoa Kỳ chỉ có một tổng thống duy nhất được bầu hai nhiệm kỳ không liên tiếp là ông Grover Cleveland, đắc cử vào các năm 1884 và 1892.

Ngoài chuyện bị luận tội và kích động tấn công Quốc Hội, ông Trump cũng đang đối mặt với hàng loạt cuộc điều tra tội phạm, bao gồm một cuộc điều tra của Bộ Tư Pháp về hàng trăm tài liệu có dấu mật được phát hiện trong các thùng giấy và ngăn kéo tại câu lạc bộ Mar-a-Lago của ông.

***

Các phụ tá và đồng minh đã thúc giục ông Trump hãy đợi đến khi kết thúc cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ – và sau đó đến sau cuộc bầu cử Thượng Viện vòng hai vào ngày 6 tháng Mười Hai ở Georgia – hãy công bố kế hoạch của mình. Nhưng ông Trump quyết công bố sớm để thu hút sự quan tâm của dư luận và cũng để ngăn chặn một danh sách dài những người sẽ tranh đua với ông ta, trong đó ông Thống đốc bang Florida Ron DeSantis, hiện đang được nhiều người trong đảng GOP thúc giục ra tranh cử tổng thống.

Về thất bại trong cuộc bầu cử, ông Trump đã cố đổ lỗi cho lãnh đạo đảng GOP ở Thượng viện, Thượng nghị sĩ Mitch McConnell, bang Kentucky, lãnh đạo khối thiểu số Thượng Viện. Đến lượt mình, ông McConnell và các đồng minh lại đổ lỗi cho Rick Scott, Thượng nghị sĩ Florida, người đứng đầu ủy ban vận động tranh cử Thượng Viện của đảng GOP. Trò chỉ tay đổ lỗi trong đảng GOP bỗng dưng sôi động trong vài ngày qua, trong đó một số cơ quan truyền thông cánh hữu thuộc sở hữu của tỷ phú Rupert Murdoch như đài Fox News, báo The Wall Street Journal, tạp chí The New York Post…đã không ngần ngại đăng những bài lên án ông Trump nặng nề.

Lỗi của Trump, theo những người chỉ trích, là đã chọn các ứng cử viên là những người không có uy tín với cử tri nhưng chấp nhận những lời nói dối của ông Trump về kết quả bầu cử năm 2020 hoặc có quan điểm cứng rắn về các vấn đề như phá thai; đặc biệt là ở các bang “chiến trường” như Pennsylvania và Arizona, 

Một người khác trong đảng GOP lo ngại việc ông Trump sớm thông báo ra tranh cử sẽ làm xao nhãng cuộc đua giành ghế thượng nghị sĩ ở bang Georgia, sẽ diễn ra vào ngày 6 tháng Mười Hai, và kêu gọi các ứng cử viên tập trung vào đó.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: