Từ 6 Tháng Sáu, trẻ em ở California được tặng sách miễn phí

Thư viện của Dolly Parton sẽ có mặt trên toàn California
(minh họa: Ben White/Unsplash)

Bắt đầu từ ngày 6 Tháng Sáu, hàng triệu trẻ em California sẽ được nhận mỗi tháng một cuốn sách tiếng Anh hoặc tiếng Tây Ban Nha.

Vào thứ Ba, ngày 6 Tháng Sáu, California sẽ khởi động “Imagination Library Program” (Chương trình Thư viện Trí tưởng tượng) trên toàn tiểu bang.

Thông qua Dự luật Thượng viện 1183, thiết lập việc triển khai chương trình phi lợi nhuận của ca sỹ Dolly Parton trên toàn tiểu bang, mọi trẻ em California dưới 5 tuổi sẽ đủ điều kiện nhận một cuốn sách miễn phí hàng tháng qua đường bưu điện. Dự luật lưỡng đảng được viết bởi Shannon Grove (R-Bakersfield) và Chủ tịch Thượng viện Pro Tempore Toni Atkins (D-San Diego) với sự hợp tác của Quỹ Dollywood và được Thống đốc Newsom ký vào ngày 30 Tháng Chín năm 2022.

Dolly Parton biểu diễn trên sân khấu trong Lễ trao giải Academy Of Country Music lần thứ 58 tại Trung tâm Ford ở The Star vào ngày 11 Tháng Năm năm 2023 tại Frisco, Texas. (ảnh: Theo Wargo/Getty Images)

California là tiểu bang thứ 15 và lớn nhất triển khai chương trình này trên toàn tiểu bang và là tiểu bang đầu tiên cung cấp các lựa chọn sách song ngữ (tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha). Dự luật cho phép sử dụng quỹ ngân sách tiểu bang một lần trị giá $68.2 triệu để khởi động chương trình, theo đó Imagination Library dưới sự quản lý của Thư viện Tiểu bang California sẽ phân phối sách thông qua các đối tác địa phương ở mỗi quận.

Kể từ khi Parton thành lập Thư viện Tưởng tượng tại Tennessee – quê hương của cô vào năm 1995, chương trình này đã tặng hơn 186 triệu cuốn sách trên khắp năm quốc gia.

Parton đã nói về chương trình: “Trước khi qua đời, bố tôi đã nói với tôi rằng Thư viện Trí tưởng tượng có lẽ là điều quan trọng nhất mà tôi từng làm. Tôi không thể nói cho bạn biết điều đó có ý nghĩa như thế nào đối với tôi, vì tôi đã tạo ra Thư viện Trí tưởng tượng để tưởng nhớ bố tôi. Với tôi, bố là người đàn ông thông minh nhất trên cõi đời này.”

Greg Lucas, người đã từng là Thủ thư Tiểu bang thứ 25 của California kể từ Tháng Ba năm 2014, cho biết: “Một trong những điểm mạnh của chương trình này là sự tham gia của cộng đồng mà chương trình này thúc đẩy… các đối tác ghi danh trẻ em trong cộng đồng, có thể là khu học chánh, một người bạn của Thư viện, câu lạc bộ hoặc tổ chức dịch vụ khác, hoặc văn phòng First 5,… ”

(ảnh chụp qua màn hình website imaginationlibrary.com)

Trong số 2.4 triệu trẻ em đủ điều kiện trên khắp 58 quận hạt của California, chỉ 1% được ghi danh vào chương trình Thư viện Tưởng tượng hiện có ở tiểu bang khi SB1183 được thông qua vào Mùa Thu năm 2022, trong khi cứ 10 trẻ em trong nước thì có một trẻ nhận được sách hàng tháng.

Lucas nói rằng, trước khi triển khai trên toàn tiểu bang, Thư viện Trí tưởng tượng “có sẵn cho bất kỳ đứa trẻ nào muốn tham gia ở 20 quận xung quanh California… ở khoảng 40 địa điểm.” Giờ đây, “Tiểu bang sẽ viết séc 50% chi phí của mỗi cuốn sách dành cho trẻ em. Sách miễn phí cho trẻ em, nhưng các đối tác địa phương phải trả chi phí gửi thư và in ấn, khoảng $2.60 một tháng, và hiện tại tiểu bang đang thu một nửa số tiền đó.”

Khả năng tiếp cận này nhằm chống lại làn sóng cấm sách ở trường học và thư viện, kể từ năm 2021, đã tăng đột biến ở các bang khác – đặc biệt là Texas và Florida – lên mức cao nhất trong 20 năm.

Lucas cho biết: “Trong số các tiểu bang thông qua các luật hạn chế các loại sách có thể bày trên giá và khiến các thủ thư phải chịu hình phạt… bạn có thể lần ra hầu hết những thách thức này đối với khoảng 11 người. “Vì vậy, vấn đề không phải là có nhiều người ủng hộ việc loại bỏ sách. Đó là một số người ngay từ đầu đã tạo ra nỗi sợ phải trải qua tất cả những thử thách này.”

Theo Lucas, nếu bạn là thủ thư địa phương hoặc trường học, hội đồng nhà trường và các nhóm phụ huynh và cộng đồng khác sẽ tham gia, và kết quả là mọi người không muốn đặt sách lên kệ. Điều này tạo ra bầu không khí sợ hãi và tự kiểm duyệt.

Thống đốc Gavin Newsom, Tổng chưởng lý Rob Bonta và Giám đốc Tony Thurmond đã gửi một lá thư chung vào Thứ Năm tới các nhà quản lý trường học trên toàn tiểu bang cảnh báo họ về các lệnh cấm sách, lưu ý các nhiệm vụ pháp lý xung quanh việc cung cấp quyền truy cập vào các quan điểm và chương trình giảng dạy đa dạng.

“Quyền tiếp cận với sách – bao gồm những cuốn sách phản ánh kinh nghiệm và quan điểm đa dạng của người dân California, và đặc biệt, những cuốn sách có thể thách thức chúng ta đối mặt với những sự thật khó chịu – là quyền tự do sâu sắc mà tất cả chúng ta phải bảo vệ và vun đắp,” bức thư viết.

Dolly Parton. (ảnh: Imagination Library)

Đối với việc phân phối, Thư viện Trí tưởng tượng chọn sách – tất cả đều do Penguin Random House xuất bản – thông qua một nhóm gồm các chuyên gia về đọc và học thời thơ ấu; cuốn sách đầu tiên mà mỗi đứa trẻ nhận được là “The Little Engine That Could.”

Lucas nói: “California là cộng đồng đa dạng nhất từng được tập hợp lại với nhau một cách bình đẳng trong lịch sử của nền văn minh nhân loại. Hơn 200 ngôn ngữ được nói ở đây. Tất nhiên, đó là một thách thức để sắp xếp các đối tác địa phương ghi danh càng nhiều càng tốt trong số 2.4 triệu trẻ em nhận sách mỗi tháng cho đến khi chúng lên năm tuổi, nhưng như Dolly Parton đã nói, ‘Bạn sẽ không bao giờ làm được nhiều việc trừ khi bạn đủ can đảm để thử.’”

Lucas còn cho biết, xây dựng một thư viện gia đình là chìa khóa để trẻ em luôn có sách và đây là cách tốt nhất để nâng cao lượng độc giả mạnh mẽ.

Để ghi danh các chi nhánh của Thư viện Tưởng tượng tại địa phương ở Hoa Kỳ, hãy truy cập imaginationlibrary.com/usa/find-my-program. Để tìm hiểu thêm về chương trình của California, vui lòng truy cập imagination.library.ca.gov.

(Nguồn: EMS, Trang Nguyên chuyển ngữ)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: