“Tú bà thượng lưu” Ghislaine Maxwell

Tú bà Ghislaine Maxwell (bìa phải) từng một thời là ngôi sao trong giới thượng lưu và được mời xuất hiện trong các chương trình liên quan hoạt động của nữ giới (ảnh: Laura Cavanaugh/Getty Images)

Ngày 28 Tháng Sáu, “tú bà thượng lưu” Ghislaine Maxwell, 60 tuổi, bị một thẩm phán liên bang Hoa Kỳ tuyên án 20 năm tù vì tội lập ra mạng lừa đảo các cô gái vị thành niên làm nô lệ tình dục cho người tình Jeffrey Epstein của mình…

Một ác quỷ?

Các lời khai và bằng chứng tại toà mô tả Ghislaine Maxwell là một kẻ săn mồi sành sỏi, cùng người bạn đồng hành lâu năm dùng của cải, địa vị để lừa đảo, gài bẫy và bóc lột nhiều cô gái non nớt mới lớn. Buổi tuyên án thu hút rất nhiều người theo dõi và phóng viên tại tòa án Lower Manhattan vì đây là một vụ án tồi tệ mà thủ phạm chính Epstein đã thoát khỏi công lý bằng cách tự tử trong tù.

Donald Trump và bạn gái Melania Knauss (sau này là vợ); cùng Jeffrey Epstein và Ghislaine Maxwell tại Mar-a-Lago club, Palm Beach, Florida, ngày 12 Tháng Hai 2000 (ảnh: Davidoff Studios/Getty Images)
Ghislaine Maxwell và Jeffrey Epstein “cặp bồ” với vô số người nổi tiếng (trong ảnh là với ca sĩ Michael Bolton trong một buổi tiệc ở Mar-a-Lago club, Palm Beach, Florida, ngày 12 Tháng Hai 2000 (ảnh: Davidoff Studios/Getty Images)

Trước khi tòa tuyên án, luật sư biện hộ Bobbi C. Sternheim phân trần: “Cuộc sống của Maxwell bị che khuất bởi hai người đàn ông: Một người cha ‘tự ái, nhẫn tâm’ và một người tình Epstein ‘kiểm soát, đòi hỏi, lôi kéo’ vào những hành động tội lỗi”.

Trong lời nói cuối cùng trước toà và cũng là lời công khai đầu tiên kể từ khi bị bắt vào Tháng Bảy 2020, trong bộ đồ tù màu xanh, chân bị cùm, Ghislaine Maxwell bày tỏ thông cảm với “nỗi đau và nỗi thống khổ” của các nạn nhân kèm theo lời xin lỗi và nhận phần nào trách nhiệm về tội ác của mình. “Đây là điều hối tiếc lớn nhất trong những tháng ngày tôi quen với Jeffrey Epstein. Lẽ ra người đứng ở đây phải là ông ta. Epstein đã đánh lừa tất cả những người trong quỹ đạo của ông ấy. Mong muốn chân thành nhất của tôi cho tất cả những người trong phòng xử án này và cho tất cả những người bên ngoài phòng xử án là ngày hôm nay sẽ kết thúc một chương khủng khiếp”.

Jeffrey Epstein, nhà đầu tư tài chính 66 tuổi bị vướng vào lao lý, đã treo cổ tự tử trong phòng giam ở nhà tù Manhattan một tháng sau khi bị bắt (Tháng Bảy 2019) trong khi chờ phiên tòa xét xử tội buôn bán tình dục mà mức án có thể hơn 40 năm. Lối sống xa hoa, sự giàu có và các bạn bè nổi tiếng của Epstein khiến ông ta trở nên lừng lẫy trong giới thượng lưu, ngay cả khi bị buộc tội lạm dụng tình dục. Năm 2008, Epstein nhận tội gạ gẫm trẻ vị thành niên bán dâm (kết quả của một thỏa thuận với các công tố viên liên bang) để không bị buộc thêm tội danh.

Tuy nhiên, dù đã trở thành một tội phạm tình dục có án, ông ta vẫn giao du với những nhân vật quyền lực tại nhà của mình ở Manhattan, tại điền trang Palm Beach ở Florida, hòn đảo riêng ở Caribe và nhiều nơi khác, trong số đó có các chính trị gia như Bill Clinton, Donald Trump, Bill Richardson và các tỷ phú như Leon Black và Leslie Wexner. Thậm chí có cả Hoàng tử Andrew (Công tước xứ York) của Vương quốc Anh (Tháng Hai, Andrew giải quyết xong vụ kiện của một phụ nữ tố cáo Epstein và Maxwell đã ép cô ta, lúc còn vị thành niên, quan hệ tình dục với Hoàng tử Andrew ngay trong nhà của Maxwell ở Luân Đôn. Từ đó Andrew không còn thấy xuất hiện trước công chúng).

Những nạn nhân

Sau khi Epstein bị bắt vào năm 2019, Ghislaine Maxwell trở thành đối tượng bị giám sát gắt gao và vụ án được quan tâm hơn nữa sau ngày Epstein tự tử. Phiên tòa xét xử Ghislaine Maxwell tập trung vào các sự kiện từ 1994 đến 2004, giai đoạn mà các công tố viên cho biết Maxwell và Epstein đã làm việc cùng nhau để tìm kiếm và chuẩn bị xâm hại các nạn nhân. Trong quá trình xét xử, công tố đã cung cấp bằng chứng qua 24 nhân chứng trong 10 ngày, từ bốn người tố cáo, tất cả đều đã trưởng thành, ba người trong số khai họ bị dụ dỗ bởi lời đề nghị của Maxwell giúp họ về mặt chuyên môn hoặc đi học (người thứ tư, làm chứng dưới tên Carolyn, cho biết cô đã được một phụ nữ trẻ tuyển dụng để làm nhân viên mát-xa tại nhà Epstein ở Florida).

Nạn nhân Sarah Ransome trước tòa án xử Ghislaine Maxwell ở New York ngày 28 Tháng Sáu 2022 (ảnh: Lev Radin/Anadolu Agency via Getty Images)

Một số người làm chứng cho biết Ghislaine Maxwell thoạt đầu có vẻ thanh lịch, tinh tế và sự hiện diện của bà khiến họ cảm thấy thoải mái lúc được giới thiệu với Epstein và cuộc sống xa hoa của ông. Họ kể lại những chuyến mua sắm và những món quà biếu. Nhưng chẳng bao lâu sau, họ được đề nghị mát-xa kích dục, với Maxwell làm hướng dẫn viên và đôi khi cùng tham gia! Hai trong số bốn người tố cáo phát biểu trước phiên tòa là Annie Farmer, bị lạm dụng tình dục sau khi bị dụ đến trang trại ở New Mexico của Epstein với lý do tham gia một chương trình dành cho học sinh trung học (lúc đó Annie Farmer 16 tuổi).

Nạn nhân Annie Farmer trước tòa án xử Ghislaine Maxwell ở New York ngày 28 Tháng Sáu 2022 (ảnh: Lev Radin/Anadolu Agency via Getty Images)

Người thứ hai Sarah Ransome kể lại việc gặp Maxwell năm 22 tuổi vì khao khát có được sự nghiệp thời trang và Maxwell cam kết giúp đỡ. Nhưng giấc mơ không bao giờ trở thành hiện thực mà thay vào đó cô biến thành một thứ “đồ chơi tình dục” cho bộ đôi Ghislaine-Epstein, dẫn đến hai lần tự tử hụt vì quá đau khổ. “Maxwell đích thị là ‘tướng năm sao’ của một kế hoạch buôn bán tình dục bài bản kéo dài hàng thập niên” – cô kết luận.

Elizabeth Stein, một người tố cáo không có mặt tại phiên tòa, cho biết cô gặp Ghislaine Maxwell vào năm 1991, khi còn là sinh viên tại một trường thời trang ở thành phố New York và đang làm việc bán thời gian tại một cửa hàng bách hóa sang trọng. “Đêm đó, và nhiều năm sau nữa, Maxwell và Epstein đã tấn công tình dục tôi – cô nói – Có lúc họ gần như đã giết tôi!”.

Bộ đôi trụy lạc

Ngay sau khi Ghislaine Maxwell đến New York từ Anh vào đầu thập niên 1990, bà quyết định tìm kiếm một khởi đầu mới sau khi vừa mất cha, một ông trùm truyền thông Anh, cùng với phần lớn tài sản của gia đình và địa vị xã hội. Chẳng bao lâu, bà vươn lên với sự giúp đỡ của bạn trai mới, Jeffrey Epstein, một nhà tài chính giàu có. Đây là sự khởi đầu của một mối quan hệ “ma quỷ hắc ám” và Maxwell có thể sống lại lối sống mà bà hằng ao ước, với máy bay riêng của Epstein, sống tại các dinh thự của ông ta ở New York và Florida; và cuối cùng là thường trú tại ngôi nhà năm tầng của riêng mình ở Manhattan.

Ghislaine Maxwell (bìa trái) – thời còn là nhân vật được săn đón và kính nể trong giới giàu có New York (ảnh: Clint Spaulding/Patrick McMullan via Getty Images)

Còn đối với Epstein, lớn lên ở đảo Coney và là một sinh viên bỏ học đại học, việc gặp được Ghislaine Maxwell vốn có nhiều mối giao du đã giúp ông có một lối sống hưởng thụ mới. Là nhà tài chính giàu có kiếm được nhiều tiền nhờ quản lý quỹ đầu tư trong hai thập niên 1980-1990, Epstein sinh ra và lớn lên ở Brooklyn, New York. Bước sang tuổi 20, ông dạy vật lý và toán tại Trường Dalton, một trường dự bị ưu tú của Manhattan. Những quan hệ tốt đã giúp ông có một công việc tại ngân hàng đầu tư Bear Stearns rồi tiếp tục mở công ty tài chính riêng vào năm 1982, và đây là nơi ông tích lũy tài sản. Công ty ông chỉ nhận những khách hàng có $1 tỷ.

Dư luận phẫn nộ trước những tiết lộ của đường dây tội ác do Ghislaine Maxwell gây ra (ảnh: David Dee Delgado/Getty Images)

Giàu có, Epstein bắt đầu hướng đến cuộc sống hưởng thụ và kết thân với những người nổi tiếng. Trong một bài báo trên tờ Vanity Fair năm 2003, ông ta khen Maxwell là “người bạn tốt nhất của tôi”. Ông Alfredo Rodriguez, người từng làm việc tại dinh thự của Epstein tại Palm Beach vào năm 2005, cho biết Ghislaine Maxwell giống như một “quý cô” trong nhà và các chi phí gia đình được thanh toán từ một tài khoản ngân hàng đứng tên bà. Rồi Epstein bắt đầu mời những phụ nữ trẻ đẹp, gồm cả người mẫu đến nhà ông ta chơi hoặc đi trên máy bay riêng của ông.

Những ngôi nhà của Epstein có bàn mát-xa trong nhiều phòng để phục vụ Epstein, Maxwell và khách ở lại. Maxwell cầm đầu việc tuyển dụng. Có khoảng 200 khách đến Palm Beach để mát-xa trong vài năm và Epstein thường yêu cầu ba người mát-xa cho ông ta mỗi ngày. Trong các lần mát-xa, ông Epstein thường có hành vi bóc lột và lạm dụng tình dục các bé gái. Cuộc sống của bộ đôi cứ như thế đi vào vũng lầy ngập ngụa và đầy tội ác…

_________

ĐỌC LẠI:

Vài chi tiết mới quanh vụ án đường dây nô lệ tình dục của Jeffrey Epstein

Ghislaine Maxwell bị tuyên năm tội danh

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: