Tử vong vì Covid-19 chạm mốc 800,000 người

Số người tử vong do coronavirus ở Mỹ đã vượt qua 800,000 người vào thứ Tư 15 Tháng Mười Hai, và số ca nhiễm virus vượt quá 50 triệu người.
Rừng cờ trắng tưởng niệm hơn 27,000 người dân Los Angeles đã chết vì Covid-19 bên ngoài Đài Thiên văn Griffith hôm 18 Tháng Mười Một 2021 ở Los Angeles, California. Ảnh Mario Tama/Getty Images

Theo cơ sở dữ liệu của báo The New York Times, số người tử vong do coronavirus ở Hoa Kỳ đã vượt qua 800,000 người vào hôm nay thứ Tư 15 Tháng Mười Hai, khi đại dịch gần kết thúc năm thứ hai và các ca nhiễm virus đã vượt quá 50 triệu người.

Các con số tử vong và nhiễm bệnh của Hoa Kỳ đều cao hơn bất kỳ quốc gia nào, xảy ra một năm sau khi nước Mỹ bắt đầu chương trình tiêm chủng vaccine để chống lại coronavirus. Hoa Kỳ hiện cũng ở vào một thời điểm nguy hiểm: Các ca bệnh lại một lần nữa gia tăng, các bệnh viện ở một số vùng của đất nước đã bị quá tải với bệnh nhân Covid, mùa đông lạnh lẽo đã đến và mối đe dọa của một biến thể mới đã xuất hiện.

Hơn 1,200 người ở Mỹ chết vì Covid-19 mỗi ngày.

Theo số liệu thống kê, 100,000 ca tử vong gần đây nhất xảy ra trong vòng chưa đầy 11 tuần vì tốc độ tử vong đang gia tăng, tăng nhanh hơn bất kỳ thời điểm nào khác và bằng sự gia tăng của mùa đông năm ngoái. Sự gia tăng các ca nhiễm và tử vong hiện được thúc đẩy bởi biến thể Delta. Vẫn chưa biết biến thể Omicron, đang tiếp tục xuất hiện ở nhiều tiểu bang hơn, có thể ảnh hưởng đến xu hướng đó như thế nào trong những tuần và tháng tới.

Người cao tuổi vẫn là thành phần dễ tổn thương nhất.

Khoảng 75% trong số 800,000 ca tử vong do Covid-19 gây ra có liên quan đến những người từ 65 tuổi trở lên. Cứ 100 người Mỹ lớn tuổi thì có một người đã chết vì Covid; vô số người khác bị cô lập.

Sau ca tử vong do coronavirus đầu tiên được biết đến ở Hoa Kỳ vào Tháng Hai năm 2020, số người chết do virus đã lên tới 100,000 người chỉ trong ba tháng. Tốc độ tử vong chậm lại trong mùa hè năm 2020, sau đó tăng nhanh trong suốt mùa thu và mùa đông, rồi lại chậm lại vào mùa xuân và mùa hè năm nay.

Trong suốt mùa hè, hầu hết những người chết vì virus đều tập trung ở các tiểu bang miền Nam. Nhưng 100,000 ca tử vong gần đây nhất – bắt đầu từ đầu Tháng Mười – đã lan ra khắp đất nước, trong một vành đai rộng khắp miền trung đất nước từ Pennsylvania đến Texas, Mountain West và Michigan.

Cột mốc 800,000 ca tử vong vẫn xảy ra, bất chấp nước Mỹ có sẵn, thậm chí dư thừa, vaccine ngừa Covid-19 và các loại vaccine của Mỹ được thực tế chứng minh là có hiệu quả phòng dịch.

Những người lớn tuổi có tỷ lệ chủng ngừa cao hơn nhiều so với các nhóm tuổi trẻ hơn, tuy nhiên tác động chết người của virus đối với họ vẫn còn. Theo số liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, tỷ lệ người trẻ tuổi trong các trường hợp tử vong do virus ở Hoa Kỳ đã tăng lên trong năm nay, nhưng trong hai tháng qua, tỷ lệ người lớn tuổi tử vong đã tăng trở lại.

Cho đến nay, Covid-19 đã trở thành nguyên nhân thứ ba gây nhiều tử vong nhất ở người Mỹ từ 65 tuổi trở lên, sau bệnh tim và bệnh ung thư. Nó là nguyên nhân gây ra khoảng 13% tổng số ca tử vong ở nhóm tuổi trên 65 kể từ đầu năm 2020, nhiều hơn cả bệnh tiểu đường, tai nạn, bệnh Alzheimer hoặc sa sút trí tuệ.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: