Từ vụ xả súng ở Texas: Tiền và máu

Những giọt nước mắt chưa bao kịp khô trước tình trạng xả súng hỗn loạn tại Mỹ (ảnh: Brandon Bell/Getty Images)
Thời Sự
Thời Sự
Từ vụ xả súng ở Texas: Tiền và máu
/

Vụ xả súng đẫm máu nhất lịch sử Texas

Chiều muộn của ngày 24 Tháng Năm, thay vì chuẩn bị bữa cơm tối hoặc cùng những đứa trẻ xem tivi, hàng chục gia đình xếp hàng bên ngoài toà nhà gần trường tiểu học Robb Elementary, Uvalde, Texas để chờ cung cấp DNA cho nhà chức trách. Họ đang chờ nhận xác con, những đứa trẻ 10 tuổi chung một lớp học – nạn nhân của vụ xả súng được mô tả là đẫm máu nhất lịch sử Texas.

Tại vài địa điểm khác, nhiều phụ huynh mòn mỏi mong ngóng nhìn đứa con của mình, được vị cảnh sát nào đó dắt tay bước ra để trả lại cho gia đình. Đêm xuống, khu vực đỗ xe của Willie de Leon Civic Center thưa vắng dần. Rất nhiều người trong số đó trở về nhà với trái tim nặng trĩu.

Những gì xảy ra trong buổi chiều kinh hoàng cũng dần được tiết lộ qua lời kể lại của các nhân chứng, cơ quan công lực và chính Thống Đốc Abbott trong buổi họp báo sáng Thứ Năm. Hình ảnh, danh tính 21 nạn nhân tử vong gồm 19 em học sinh và hai giáo viên của Trường Robb cũng được công bố.

Brian Entin của NewsNation tường thuật trực tiếp từ Uvalde cho biết hung thủ Salvador Ramos vừa chuyển đến sống với ông bà do bất hoà với mẹ cậu ta. Hàng xóm kể Ramos thường bị những đứa trẻ trong khu phố chế giễu vì nói ngọng. Họ nói Ramos còn tự cắt lên mặt của mình.

Tại cuộc họp báo, Thống Đốc Abbott cho biết hung thủ đã bắn vào mặt bà của hắn và bỏ chạy. Ramos đã bị tai nạn ngay trước cổng trường Robb Elementary và sau đó chạy vào bên trong khuôn viên trường. Hắn ẩu đả với nhân viên của trường và đi vào bằng cổng sau. Sau đó, đi vào trong một phòng học của học sinh lớp Bốn và cố thủ trong này. Đó chính là nơi 19 đứa trẻ vô tội bị bắn chết bằng khẩu AR-15, lúc 11 giờ 30 sáng Thứ Ba.

Trước khi nổ súng giết chết 21 người vô tội, Ramos đã ba lần đăng lên Facebook. Lần thứ nhất: “Tôi sẽ bắn bà của tôi.” Lần thứ hai: “Tôi đã bắn bà của tôi.” Lần thứ ba: “Tôi sẽ đi đến một trường tiểu học.”

Hai gia đình quen biết với cha mẹ của Ramos nói với New York Times về tay súng 18 này là “một cậu bé ít giỡn, có tính nóng nảy và từ nhỏ đã hay cãi lại mẹ.” Salvador Ramos nghỉ học khi đang học trung học, không có có tiền án.

Steven McCraw, Giám Đốc Sở An ninh Công cộng Texas cho biết ngày 17 Tháng Ba, Ramos mua một khẩu súng bán tự động tại cửa hàng dụng cụ thể thao địa phương. Ngày 18 Tháng Ba, Ramos mua 375 băng đạn. Ngày 20 Tháng Ba, cũng tại cửa hàng đó, hắn tiếp tục mua một khẩu bán tự động khác.

Cộng đồng địa phương chia buồn trước sự kiện xả súng tại Trường tiểu học Robb ở Uvalde, Texas ngày 25 Tháng Năm 2022 (ảnh: Brandon Bell/Getty Images)

Tiền và máu 

Ngày 16 Tháng Sáu 2021, Thống Đốc Texas Greg Abbott hạ bút ký bảy dự luật, một trong số đó là “người dân có quyền sở hữu súng ngắn hợp pháp không cần giấy phép sử dụng súng.” Luật này là kết quả lời “cam kết” của Thống Đốc Abbott rằng “Texas là thành trì của tự do.” 

“Texas sẽ luôn dẫn đầu trong việc bảo vệ Tu chính luật thứ hai trong Hiến pháp Hoa Kỳ. Đó là lý do vì sao chúng ta xây dựng vành đai bảo vệ quyền sử dụng súng,” ông Abbott nói khi có mặt các đại diện của Hiệp hội súng trường quốc gia (NRA). Chưa đến một năm, điều “mong mỏi” của Thống Đốc Abbott đã thành sự thật: Vụ xả súng thảm khốc ngày 24 Tháng Tư đã ghi dấu là “đẫm máu nhất lịch sử Texas.”

Nước Mỹ bàng hoàng. Nước Mỹ tiếp tục để tang. Từ người đứng đầu quốc gia cho đến các dân biểu, chính trị gia, truyền thông lớn nhỏ ở Hoa Kỳ đều có chung thông điệp: “Phải hành động! Phải thay đổi!”

Theo thống kê của “Gun Violence Archives”, năm 2021 có tổng cộng 44,766 người chết vì bạo lực súng đạn ở Mỹ. Phía sau những con số chết chóc này, là lợi ích chuỗi dài lợi ích của các chính trị gia và những kẻ buôn bán vũ khí.

Các dân biểu, Thượng nghị sĩ lưỡng đảng lên tiếng rất nhanh về vụ xả súng. Hầu hết họ đều bày tỏ sự xót xa, phẫn nộ, chia sẻ nỗi đau mất mát lớn lao với gia đình các nạn nhân. Thượng Nghị Sĩ (TNS) Ted Cruz đăng trên Twitter không lâu sau vụ xả súng: “Heidi và tôi cầu nguyện cho những đứa trẻ và gia đình của họ. Chúng tôi đang làm việc chặt chẽ với các viên chức địa phương, nhưng chi tiết chính xác vẫn chưa được công bố. Cảm ơn các cơ quan thực thi pháp luật và lực lượng tuyến đầu đã phản ứng nhanh chóng.”

Thượng nghị sĩ (R-Utah) Mitt Romney: “Trong tôi tràn ngập đau buồn. Trẻ em bị giết. Cuộc sống bị dập tắt. Lòng cha mẹ quặn thắt. Không thể hiểu nổi. Tôi xin gửi lời cầu nguyện và chia buồn nhưng biết rằng điều đó không đủ. Chúng ta phải tìm câu trả lời.”

TNS Todd Young: “Tôi thật sự đau buồn vì vụ nổ súng khủng khiếp ở Uvalde. Quốc gia chúng ta đang khóc cho những nạn nhân vô tội của thảm kịch này.”

TNS Tom Cotton: “Anna và tôi cùng với toàn thể người dân Arkansa cầu nguyện cho những nạn nhân và gia đình của họ.”

TNS Mitch McConnell, lãnh đạo khối thiểu số Thượng Viện chia buồn: “Kinh hoàng và đau lòng trước các báo cáo về vụ bạo lực kinh hoàng nhắm vào những học sinh vô tội ở Uvalde, Texas. Cả nước đang cầu nguyện cho các em, gia đình, giáo viên, nhân viên và những người làm nhiệm vụ tuyến đầu tại hiện trường.”

Còn rất nhiều những lời cầu nguyện TƯƠNG TỰ được “gửi đi” nhưng tuyệt nhiên, trong những dòng đau đớn đó, không có câu từ nào cho thấy lời kêu gọi một SỰ THAY ĐỔI, hoặc chí ít, là nhắc đến vấn đề sở hữu và sử dụng súng.

Ngược lại về phía người Mỹ, họ mau chóng tìm ra những con số “khủng” của tiền mặt (cash) những TNS đó nhận được từ NRA mỗi năm và vạch trần trên mạng xã hội.

Có thể kể vài ví dụ ở đây:

TNS Mitt Romney: $13,6 triệu – được cho là nhiều nhất trong danh sách đóng góp của NRA.

TNS Young: $2,897,582

TNS Cotton: $1,968,714 

TNS Ted Cruz: $442,000

TNS Mitch McConnell: $1,267,139

Trong 20 năm qua, việc thay đổi về luật sở hữu và sử dụng súng liên tục thất bại, không thể bước qua ngưỡng cửa Quốc Hội. Gần đây nhất, 2021, dự luật yêu cầu kiểm tra lý lịch đối với tất cả vụ mua bán hoặc chuyển nhượng súng đã được Hạ Viện thông qua. Nhưng với sự ủng hộ ít ỏi của các TNS Đảng Cộng hoà, một lần nữa dự luật thất bại khi đưa lên Thượng Viện.

https://twitter.com/cazarespr/status/1529228856376250368?s=20&t=gh6Rfsy1FbR33y1HCH3dRw

Hôm Thứ Tư, tại Thượng Viện Hoa Kỳ, TNS Dân chủ Chuck Schumer “úp mở” rằng không thể hoàn thành điều gì nếu không có sự ủng hộ của Đảng Cộng hòa, vì cần có 60 phiếu bầu để chiến thắng tại Thượng viện.

“Chúng tôi sẽ bỏ phiếu về luật súng,” TNS Chuck Schumer nói vào trưa Thứ Tư. “Người dân Hoa Kỳ mệt mỏi với những giây phút im lặng, mệt mỏi với những lời tử tế và cả lời cầu nguyện.” TNS Schumer nói rằng ông hiểu mong muốn của các thượng nghị sĩ, nhưng các cử tri nên biết vị trí của Đảng Cộng hòa ở đâu. Ông đặt câu hỏi: “Vậy chúng ta phải làm gì nếu vụ thảm sát những đứa trẻ vô tội ở trường học không thể thuyết phục những người Cộng hoà từ bỏ NRA?”

Thứ Sáu tuần này, cựu Tổng thống Donald Trump sẽ phát biểu tại Diễn đàn Lãnh đạo Thường niên của Hiệp hội Súng trường Quốc gia tại Houston. Các khán giả tham dự sẽ không được mang súng, NPR cho biết.

________

Nước Mỹ sẽ tiếp tục để tang vì vấn nạn xả súng!

Những ánh mắt và nụ cười vụt tắt

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: