USDA phối hợp với Trung Quốc điều tra hạt giống bí ẩn

H.C.

Các quan chức bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) nói họ đang làm việc với bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Trung Quốc để xác định ai là người gửi các gói hạt giống bí ẩn tới các gia đình Mỹ và ngăn chặn việc gửi đó trong tương lai.

Trong một bản tin phát thanh hôm nay thứ Tư 12-08, USDA nói Trung Quốc đang giúp xác định người gửi hạt giống và phía Trung Quốc biết danh tánh của những công ty đứng sau vụ gửi hàng này. USDA nói ngành bưu chính Trung Quốc cũng hợp tác với cuộc điều tra.

Ông Osama El-Lissy, phó giám đốc Sở Thanh tra Sức khỏe Động vật và Cây trồng thuộc USDA cho biết: “Chúng tôi không biết thông tin nền của các công ty đó, vì vậy chúng tôi làm việc với các đồng sự Trung Quốc để theo dõi một số người gửi hàng”.

Ông El-Lissy cũng nói USDA đang làm việc với các công ty thương mại điện tử lớn, sử dụng hệ thống của họ để ngăn chặn những vụ chuyển phát hạt giống trong tương lai.

Nhiều cơ quan chính quyền Mỹ, từ Cục Điều tra Liên bang (FBI) đến Cơ quan Hải quan và Biên phòng (CBP) thuộc bộ Nội An đã bắt đầu điều tra sau khi nhận được nhiều tường trình trong tháng qua từ hàng ngàn người dân ở khắp các tiểu bang, cho biết họ nhận được những gói hạt giống bí ẩn gửi tới qua đường bưu điện, nhiều gói có dấu bưu điện Trung Quốc.

Chính quyền lo ngại các hạt giống này có thể mang lại những loài ngoại lai xâm nhập, côn trùng hoặc bệnh tật gây hại cho nông nghiệp Mỹ. Nhưng tới tối hôm qua thứ Ba, ông El-Lissy cho biết cơ quan ông chưa phát hiện vấn đề trầm trọng nào sau khi đã kiểm tra một số gói hạt giống gửi tới cư dân từ Virginia và Washington. Theo ông El-Lissy, tới nay USDA đã kiểm tra 925 gói và nhận được hơn 9.000 báo cáo từ người dân đã nhận những gói hạt giống mà họ không yêu cầu.

Ngoài một số giống thực vật ngoại lai, USDA chỉ mới phát hiện được ấu trùng của một loài bọ cánh cứng mà theo ông El-Lissy đây là chuyện bình thường.

Đầu tuần này các nhà lập pháp Mỹ đã yêu cầu USDA và các cơ quan thẩm quyền liên bang giải mã bí ẩn về các gói hạt giống và củng cố các biện pháp phòng vệ nhằm ngăn chặn những vụ việc tương tự.

Hôm thứ Hai, 21 dân biểu Hạ viện thuộc cả hai đảng đã cùng ký một lá thư gửi Bộ trưởng USDA Sonny Perdue, cảnh báo rằng, cho dù vụ hạt giống chỉ là một trò lừa đảo thương mại thì nó cũng cho thấy đất nước có nguy cơ bị tổn thương vì khủng bố nông nghiệp, gây hại cho chuỗi cung ứng thực phẩm. Các dân biểu thúc giục USDA và các cơ quan liên quan hoạch định kế hoạch phát giác sớm những mối đe dọa như vậy.

Trong một lá thư khác gửi USDA hôm thứ Ba, hai thượng nghị sĩ Debbie Stabenow và Gary Peters (Dân Chủ, Michigan) yêu cầu các cơ quan liên bang công bố, chậm nhất vào ngày 25 tháng Tám, kết quả điều tra các gói hạt giống và nguồn gốc của chúng, cũng như kế hoạch ngăn chặn những vụ gửi hạt giống không rõ ràng trong tương lai.

USDA cho biết họ chưa phát giác được mối liên hệ nào với nạn khủng bố nông nghiệp dù sự việc vẫn đang tiến triển và các cơ quan liên bang đang lượng định mọi khả năng có thể xảy ra.

(WSJ)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: