USS George Washington và những cái chết ám ảnh

Hàng không mẫu hạm USS George Washington (ảnh: USS George H.W. Bush / Handout/Anadolu Agency/Getty Images)

Hải quân Mỹ cho biết hơn 200 thủy thủ sẽ rời hàng không mẫu hạm USS George Washington sau khi, chỉ trong vòng 12 tháng, bảy thủy thủ trên tàu đã thiệt mạng. Năm 2021, hai người chết vì lý do sức khỏe; một người chưa được xác định nguyên nhân; một người được xác định là tự sát; và Tháng Tư năm nay có ba vụ nghi tự tử. Cơ quan Điều tra Hình sự Hải quân (Naval Criminal Investigative Service) và chính quyền địa phương đang điều tra về những cái chết bí ẩn này.

Trong ba vụ nghi tự tử, một thủy thủ được phát hiện nằm bất động trên tàu, vài ngày sau có hai thủy thủ nữa được tìm thấy chết ở các nơi khác nhau bên ngoài căn cứ (ngày 9 và 10 Tháng Tư). Hải quân xác định đó là chuyên gia dịch vụ bán lẻ Mikail Sharp và thợ điện nội thất Natasha Huffman. Đô đốc Reann Mommsen, Phát ngôn viên của Hải quân cho biết: “Trong khi chúng tôi vẫn đang điều tra, chưa có dấu hiệu nào cho thấy ba vụ liên hệ với nhau”. Một đội can thiệp nhanh chuyên về tâm thần đã có mặt trên tàu để hỗ trợ sức khỏe cho các thủy thủ.

Trên boong USS George Washington (ảnh: Chung Sung-Jun/Getty Images)

CNN cho biết, các thủy thủ muốn rời tàu được chuyển đến một cơ sở Hải quân địa phương, khi hàng không mẫu hạm chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Nimitz này tiếp tục trải qua quá trình tiếp nhiên liệu và đại tu phức tạp tại cảng Newport News thuộc tiểu bang Virginia để chuẩn bị cho các hoạt động trong tương lai.

Hải quân mô tả đây là cuộc đại tu được thực hiện một lần trong vòng đời hoạt động 50 năm của hàng không mẫu hạm, bao gồm tiếp nhiên liệu cho hai lò phản ứng hạt nhân cũng như sửa chữa, nâng cấp và hiện đại hóa. Công việc dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào mùa Đông năm nay. USS George Washington đã neo đậu tại Newport News từ Tháng Tám 2017. Theo một thông báo từ Lực lượng Không Hải quân Atlantic (Naval Air Force Atlantic), sĩ quan chỉ huy con tàu, thuyền trưởng Brent Gaut, đã đưa ra quyết định cho phép các thủy thủ sống trên tàu chuyển lên bờ. 200 thủy thủ rời tàu trong ngày đầu tiên (2 Tháng Năm) sẽ được chuyển để đến một cơ sở Hải quân gần đó. “Kế hoạch di chuyển sẽ tiếp tục cho đến khi tất cả các thủy thủ muốn rời tàu đã được đáp ứng nguyện vọng” – thông báo nêu rõ.

Sinh hoạt trên hàng không mẫu hạm dù được thủy thủ đoàn tổ chức những chương trình giải trí nhưng mức độ căng thẳng làm việc vẫn đòi hỏi thủy thủ phải vượt qua nhiều sức ép ảnh hưởng sức khỏe tâm thần (ảnh: Murat Kaynak/Anadolu Agency/Getty Images)

Dù USS George Washington hiện không có đầy đủ quân số 5,000 thủy thủ, nhưng con tàu vẫn còn 2,700 thủy thủ làm việc trong quá trình đại tu. Khoảng 420 thủy thủ sống trên con tàu, số còn lại sống trên bờ. Ban chỉ huy USS George Washington đang làm việc để xác định những thủy thủ nào có thể được hưởng lợi ích từ các dịch vụ hỗ trợ và các chương trình Tinh thần, Phúc lợi và Giải trí (MWR) có sẵn tại các cơ sở Hải quân địa phương.

Theo một tuyên bố trước đó của Lực lượng Không Hải quân Atlantic, Hải quân đang trong quá trình tổ chức chỗ ở tiện nghi cho họ. “Ban lãnh đạo đang tích cực thực hiện yêu cầu này và một số biện pháp hỗ trợ tinh thần và sức khỏe cá nhân cho các thuỷ thủ” – tuyên bố viết. Ngày 3 Tháng Năm, Đô đốc John Meier, Tư lệnh Lực lượng Hải quân Mỹ tại Đại Tây Dương, nói với các phóng viên trong cuộc họp báo: “Dự kiến ​​trong tuần này sẽ có kết quả cuộc điều tra của Hải quân về những người nghi tự tử. Chúng tôi đã chỉ định một sĩ quan điều tra để xem điều gì thực sự xảy ra và nguyên nhân”. Cuộc điều tra lần này là một trong hai cuộc điều tra mà Hải quân Mỹ đang tiến hành. Cuộc điều tra thứ hai có phạm vi rộng hơn nhiều, tập trung vào “môi trường chỉ huy, văn hóa chỉ huy” trên các hàng không mẫu hạm và những hệ luỵ của nó.

Để đối phó sau ba vụ tự tử vào Tháng Tư, Hải quân đã bổ sung thêm nguồn lực cho con tàu, gồm một nhà tâm lý học, một chuyên viên xã hội về phục hồi chấn thương tâm lý và nhóm khẩn cấp 13 người để can thiệp đặc biệt khi tình huống xấu xảy ra. “Nhóm khẩn cấp đã làm việc trong một tuần và soạn báo cáo xác định những điều cần bổ sung vào công tác điều tra” – Meier nói. Những cái chết trên hàng không mẫu hạm đã khiến Dân biểu Elaine Luria, một cựu chiến binh Hải quân 20 năm từng sống ở khu vực có nhiều cơ sở quân sự Hải quân, viết một lá thư cho Đô đốc Michael Gilday, phụ trách các hoạt động Hải quân (Chief of Naval Operations), yêu cầu hành động ngay lập tức để bảo đảm an toàn cho thủy thủ đoàn.

Sinh hoạt thường nhật trên USS George Washington khi neo tại một cảng (ảnh: Bryan Mai/U.S. Navy via Getty Images)

“Mỗi cái chết là một thảm kịch, và số người chết trong thời gian ngắn là rất đáng quan tâm, trong đó có bốn thủy thủ tự lấy mạng mình trong vòng một năm, làm dấy lên mối lo ngại đáng kể đòi hỏi phải có sự điều tra nghiêm ngặt và ngay lập tức” – Luria viết, nói thêm rằng văn phòng của bà đã nhận được những phàn nàn về chất lượng sống trên tàu và bầu không khí độc hại.

Hải quân cũng công bố một cái nhìn rõ hơn về tình trạng các hàng không mẫu hạm đang được bảo dưỡng và đại tu. Chuẩn đô đốc Dunham, Phó Tư lệnh Lực lượng Không Hải quân Atlantic, sẽ dẫn đầu một nhóm lớn hơn để đánh giá về chất lượng sinh hoạt tại các hàng không mẫu hạm neo đậu. Ngay sau cái chết mới nhất, thuyền trưởng nhiều kinh nghiệm Russell Smith đã đến thăm USS George Washington​​ để nói chuyện với thủy thủ đoàn và trả lời các câu hỏi. Khi một thủy thủ hỏi về tỷ lệ tự tử cao và các vấn đề sức khỏe tâm thần đặc biệt trên tàu, Smith thừa nhận “có những thách thức đặc biệt khi phục vụ một con tàu trong quá trình đại tu. Không ai muốn làm công việc trên một con tàu đậu!”.

Ông cho biết Hải quân nhận thức được vấn nạn tự tử và đó là một vấn đề khó giải quyết. Smith nhận định: “Chúng tôi đang tập trung vào vấn nạn này, nhưng làm khuất phục người tự tử cũng giống như làm khuất phục bệnh ung thư. Có nhiều nguyên nhân khác nhau”. Khi chia buồn với các nạn nhân và gia đình, Đô đốc John Meier nói: “Những sự kiện bi thảm xảy ra liên quan đến các thủy thủ được giao nhiệm vụ trên tàu USS George Washington là một lời nhắc nhở đáng buồn về nỗi đau và nỗi buồn sau sự mất mát của một người bạn, thành viên gia đình hoặc bạn cùng tàu. Dù Hải quân là một lực lượng kiên cường, nhưng chúng ta không hề miễn nhiễm với những thách thức tương tự ảnh hưởng đến quốc gia mà chúng tôi phục vụ”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: