Vấn đề tiêm vaccine tại Mỹ: “Có vẻ chúng ta đang đi lùi và đi quanh miệng cống!”

Minh họa: Roger Starnes Sr/Unsplash

Nhiều người Mỹ được tiêm chủng vaccine đã mất kiên nhẫn với những người từ chối tiêm khi các ca Covid-19 tăng cao và số nhập viện tăng trở lại, dẫn đến việc tái lập các qui định về mang khẩu trang và giãn cách.

Những người Mỹ chờ đợi một mùa hè thoải mái hơn đã thất vọng khi virus quay trở lại với biến chủng Delta đi kèm theo các biện pháp kiểm soát mới, làm hủy hoại giấc mơ “tự do” của họ. John McCullough nhớ lại trải nghiệm đáng sợ và sự khủng khiếp của coronavirus khi ông giữ công việc theo dõi liên lạc cho một cơ sở y tế ở thành phố Alexandria, tiểu bang Virginia. Mục tiêu của ông là giữ an toàn cho bản thân và cộng đồng với ba tôn chỉ: Ở nhà, mang khẩu trang và chỉ tương tác với ít người cần thiết. Ông tiêm phòng ngay khi có thể và đã trở lại trạng thái gần như bình thường.

Lúc tỉ lệ tiêm chủng Covid-19 tăng cao vào mùa xuân, các ca bệnh nặng giảm mạnh, chính quyền nhiều địa phương và tiểu bang không còn áp dụng các hạn chế chống lây lan. Nhiều chuyên viên y tế cho biết những người Mỹ đã tiêm phòng có thể sinh hoạt trở lại như trước đại dịch; nhưng với sự thận trọng. Thậm chí, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) ra hướng dẫn: Những người được tiêm chủng đầy đủ có thể không cần mang khẩu trang, cả ngoài trời lẫn trong nhà.

McCullough nói: “Nghe CDC công bố tin này, tôi kêu lên… Hallelujah!”. Rồi khi virus bất ngờ quay trở lại, nhiều địa phương vội vã áp đặt lại các hạn chế, tưởng đã bị loại bỏ hoàn toàn sau một “mùa hè dễ chịu”. McCullough và nhiều người Mỹ được tiêm chủng như ông bắt đầu tức giận với những người từ chối tiêm. “Tôi đã làm những gì cần phải làm để bảo vệ cộng đồng trong khi quyết định cá nhân của những kẻ ích kỷ đã khiến tôi phải gánh chịu hậu quả” – McCullough than thở. Số ca mắc mới trung bình hàng ngày trong Tháng Bảy tăng hơn 400% so với Tháng Sáu.

Các bệnh viện lại “bội thực” bệnh nhân Covid-19 trong đó có nhiều người trẻ và chưa được tiêm chủng. Tuần cuối Tháng Bảy, CDC cập nhật hướng dẫn ban hành vào Tháng Năm, trong đó khuyến cáo “những người được tiêm chủng đầy đủ cũng nên đeo khẩu trang trong không gian kín ở những khu vực đang lây lan mạnh” để khỏi bị nhiễm biến thể Delta nguy hiểm. Tại Alabama – tiểu bang ít tiêm chủng nhất nước – Thống đốc Cộng Hòa, bà Kay Ivey bắt đầu kêu gọi những cư dân từng từ chối tiêm chủng hãy tiêm chủng khi các ca nhiễm và nhập viện bắt đầu tăng.

Minh họa: John Cameron/Unsplash

Tại Alexandria, nơi McCullough sống, khoảng 58.4% cư dân từ 12 tuổi trở lên được tiêm chủng đầy đủ, nhưng thành phố vẫn nâng lên mức lây lan “đáng kể”. Tỉ lệ gần 60% chưa đủ để tạo miễn dịch cộng đồng. Các quan chức y tế kêu gọi người dân mang khẩu trang ở nơi công cộng. Ngày 29 Tháng Bảy, Thống đốc Virginia Ralph Northam nhắc nhở “chủng ngừa là cách chắc chắn nhất để chúng ta chấm dứt đại dịch này”. Hiện McCullough đã mang lại khẩu trang khi ra ngoài và ông lo rằng cộng đồng ông sống sẽ sớm bị đợt hạn chế nghiêm ngặt mới.

Theo CDC, khoảng 57.4% dân số Mỹ đã được tiêm ít nhất một liều vaccine Covid-19 và khoảng 49.5% được tiêm chủng đầy đủ. Giống như khẩu trang, vaccine đã bị “chính trị hóa cao” ở một số vùng, dẫn đến tỷ lệ “bao phủ” vaccine rất khác nhau. Do dự và từ chối tiêm vaccine được thúc đẩy bởi thông tin sai và giả lan tràn trên mạng. Hệ quả là các khu vực có tỷ lệ tiêm chủng thấp đang bùng phát các ổ dịch nguy hiểm. Tỷ lệ nhập viện bình quân cao hơn gần gấp ba lần tại các tiểu bang chỉ mới tiêm chủng đầy đủ cho ít hơn một nửa số cư dân so với những tiểu bang đã tiêm chủng hơn một nửa,

Bình quân, tỷ lệ tử vong do Covid-19 trong tuần qua cao hơn gấp đôi tại các tiểu bang chỉ tiêm chủng cho ít hơn một nửa dân số. Thị trưởng Atlanta Keisha Lance Bottoms đã ban hành sắc lệnh hành pháp buộc mọi người phải đeo khẩu trang trong nhà. Tim Hildreth, 39 tuổi, sống ở Powder Spr than thở “thật bực bội khi bị lấy lại trạng thái bình thường chỉ mới được hưởng trong một thời gian ngắn sau khi tiêm chủng”. Các chuyên gia nói rằng nhiều người cảm thấy tức giận khi bắt đeo khẩu trang trở lại và họ đổ lỗi cho bộ phận dân số không chịu tiêm chủng. Giám đốc khoa học Mitch Prinstein của Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ nhận định: “Chúng ta có thể hiểu được sự tức giận trong bối cảnh kiệt sức, lo lắng, bất an và mệt mỏi. Chúng rất thực tế và không thể xem nhẹ”.

Bà Jenny Tolford, sống trong một cộng đồng nông thôn phía Bắc California, thuộc số này. Bà nói: “Có vẻ chúng ta đang đi lùi và đi quanh miệng cống! Tiêm chủng Covid-19 đang gây chia rẽ trong cộng đồng bảo thủ tôi đang sống. Có những cư dân thấy xấu hổ khi thấy bạn mang khẩu trang!”. Theo cuộc khảo sát được công bố hôm Thứ Tư của Viện Nghiên cứu Tôn giáo Công cộng và Interfaith Youth Core, có khoảng 46% đảng viên Cộng Hòa tin vào truyền thông cực hữu khẳng định họ sẽ từ chối tiêm chủng, tăng so với 31% vào Tháng Ba.

Một bác sĩ nhận định: “Sự phân hóa căng thẳng đến nỗi một số người ở Missouri phải bí mật tiêm phòng để tránh phản ứng dữ dội của người thân yêu và cộng đồng bảo thủ họ sống!”. McCullough nói: “Quyền tự do cá nhân thực sự bị phóng đại ở đất nước này, đến mức chúng ta không thể chịu được cảnh bị người khác đưa vào tình trạng nguy hiểm. Việc ai đó nghĩ rằng họ có quyền này, quyền nọ để gây nguy hiểm cho người khác là không thể chấp nhận được. Nhân danh tự do nhưng quyết định của bạn không được ảnh hưởng đến tự do của tôi!”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: