Vì sao ông Trump kiện báo The New York Times và cháu gái Mary?

Bà Mary Trump cùng báo The New York Times đang bị cựu tổng thống Donald Trump kiện vì cho rằng những tiết lộ trên báo và trong cuốn sách của bà Trump (ảnh) gây thiệt hại cho ông hàng trăm triệu đôla. Ảnh Stephanie Keith/Getty Images

Cựu Tổng thống Donald J. Trump đã đệ đơn kiện cô cháu gái Mary L. Trump, báo The New York Times và ba ký giả của tờ báo có một “âm mưu quỷ quyệt” để lấy hồ sơ thuế bí mật của ông ta một cách không phù hợp và khai thác việc sử dụng chúng trong các bài báo và một cuốn sách. 

Theo đơn kiện, hành động đó đã vi phạm một thỏa thuận bảo mật giữa các thành viên gia tộc Trump trong quá trình giải quyết các vụ kiện tụng liên quan đến di chúc của ông Fred C. Trump – thân phụ của cựu tổng thống và ông nội của bà Mary Trump – người đã qua đời vào năm 1999.

Đơn kiện của ông Trump nói gì?

Các bài báo về hồ sơ thuế của gia đình ông Trump đã gây chấn động dư luận vào năm 2018. Đơn kiện tuyên bố rằng, để có được hồ sơ thuế, các ký giả của tờ Times – là Susanne Craig, David Barstow và Russell Buettner – đã không ngừng tìm kiếm bà Mary Trump và thuyết phục bà ấy “đánh cắp hồ sơ từ văn phòng luật sư của bà ấy” và chuyển chúng cho phóng viên. Đơn kiện tuyên bố các phóng viên đã biết bà Mary Trump là một thành viên gia tộc Trump ký thỏa thuận bảo mật cấm tiết lộ các tài liệu nhưng vẫn thuyết phục bà ta vi phạm thỏa thuận.

Đơn kiện của ông Trump đệ trình lên Tòa án Tối cao Tiểu bang ở hạt Dutchess, New York hôm thứ Ba 21 tháng Chín cáo buộc tờ báo, các phóng viên của tờ báo và bà Trump bị thúc đẩy “bởi một mối quan hệ cá nhân và mong muốn đạt được danh tiếng, tai tiếng, sự hoan nghênh và một lợi ích tài chính và còn nhằm mục đích thúc đẩy chương trình nghị sự chính trị của họ.”

Trong một cuốn sách xuất bản năm ngoái, bà Mary Trump tự nhận mình là nguồn cung cấp tài liệu cho các ký giả của báo Times. Theo đơn kiện, các tài liệu mà bà Trump cung cấp là căn cứ của một bài báo năm 2018 đi sâu vào cái mà tờ The Times gọi là lịch sử trốn thuế và gian lận tài chính của ông Trump.

Khi ra tranh cử tổng thống năm 2016, ông Trump đã hứa sẽ công khai hồ sơ thuế của mình giống như các ứng cử viên tổng thống khác đã làm trong 40 năm qua. Nhưng ông Trump sau đó từ chối công bố hồ sơ thuế. Việc ông ra sức giữ bí mật về các khoản thuế của mình đã dẫn đến những lời chỉ trích và câu hỏi đeo bám ông trong suốt nhiệm kỳ tổng thống.

Bài báo của The Times bày tỏ nghi ngờ về tuyên bố của ông Trump rằng ông là một tỷ phú tự thân, tự làm giàu và nổi tiếng, sự giúp đỡ của người cha là rất nhỏ. Thay vào đó, cuộc điều tra của báo cho thấy, ông Trump được thừa kế từ cha mình số tiền tương đương ít nhất $413 triệu, phần lớn trong số đó là thông qua “các kế hoạch thuế đáng ngờ”.

The Times đưa tin rằng ông Trump và các anh chị em của ông đã thành lập một công ty giả để ngụy tạo những món quà hàng triệu đôla từ cha mẹ của họ và ông Trump đã giúp cha mình “khấu trừ thuế” trị giá hàng triệu đôla khác.

Năm 2019, ba phóng viên tác giả bài báo của Times đã được trao giải Pulitzer cho bài báo về thuế của ông Trump. Khi công bố giải thưởng, ban giám khảo Pulitzer gọi tác phẩm là “một cuộc điều tra toàn diện kéo dài 18 tháng” đã “phơi bày một đế chế kinh doanh đầy rẫy những hành vi trốn thuế”.

Trong một tuyên bố đưa ra vào tối thứ Ba, báo The Times bảo vệ bài báo về các khoản thuế của ông Trump và cho biết họ có kế hoạch chống lại vụ kiện. “Việc đưa tin của Thời báo New York về các khoản thuế của Donald Trump đã giúp cung cấp thông tin cho công chúng thông qua việc báo cáo tỉ mỉ về một chủ đề được công chúng quan tâm. Vụ kiện này là một nỗ lực để bịt miệng các tổ chức tin tức độc lập và chúng tôi dự định sẽ mạnh mẽ bảo vệ chống lại nó,” tuyên bố của báo Times nói.

Đơn kiện của ông Trump không đề cập đến một bài báo khác của Times về thuế của ông Trump đăng vào năm ngoái 2020, cho thấy ông Trump không phải nộp thuế thu nhập liên bang của 10 trong số 15 năm trước đó.

Vụ kiện của ông Trump nhằm tìm kiếm các khoản bồi thường và trừng phạt, đồng thời cho biết cựu tổng thống đã mất ít nhất $100 triệu do hành động của các bị cáo. Đơn kiện lưu ý rằng bài báo năm 2018 được đọc nhiều hơn bất kỳ bài báo nào mà tờ Times đăng trước đó và giá cổ phiếu của Công ty Thời báo New York đã tăng 7,4% trong tuần có đăng bài đó.

Mấu chốt nằm ở bà Mary Trump

Theo đơn kiện, Mary Trump sở hữu hơn 40.000 trang tài liệu “rất nhạy cảm, độc quyền, riêng tư và bí mật” thông qua một vụ kiện liên quan đến di chúc của ông Fred Trump. Các tài liệu bao gồm hồ sơ tài chính, kế toán, tờ khai thuế, bản kê ngân hàng và các giấy tờ pháp lý liên quan đến Donald Trump, Fred Trump và các doanh nghiệp của họ, đơn kiện của ông Trump cho biết.

Bà Mary Trump, 56 tuổi, là con của ông Fred Trump Jr – anh trai ông cựu tổng thống – người đã qua đời năm 1981 ở tuổi 42. Khi đó bà Mary Trump 16 tuổi.

Năm 2001, khoảng hai năm sau khi ông Fred Trump qua đời, bà Mary Trump – cháu nội – và các thành viên khác trong gia đình tham gia một thỏa thuận dàn xếp với các điều khoản bảo mật và không tiết lộ, cấm họ chia sẻ thông tin về các bất động sản của ông Fred Trump, hoặc cung cấp thông tin cho báo chí. Thỏa thuận bảo mật cũng bao gồm tài sản của bà Mary Anne Trump – thân mẫu của ông cựu tổng thống – người đã qua đời vào năm 2000.

Ông Trump đã đệ đơn kiện cô cháu gái và các nhà báo gần một năm sau ngày bà Mary Trump kiện ông ta với cáo buộc ông ta và hai người chị em của mình đã lừa bà hàng triệu đôla khi ép bà ra khỏi công việc kinh doanh của gia đình. Vụ kiện đó đang chờ xử lý nhưng nội dung và bối cảnh của nó đã được bà Mary Trump trình bày trong cuốn sách “Quá nhiều và không bao giờ đủ: Cách gia đình tôi tạo ra người đàn ông nguy hiểm nhất thế giới”, xuất bản đúng vào thời gian ông Donald Trump tái tranh cử tổng thống Hoa Kỳ. 

Ông Trump và em trai, ông Robert Trump, đã cố gắng vận động tòa án chặn việc xuất bản cuốn sách của bà Mary Trump, dựa theo thỏa thuận bảo mật năm 2001. Nhưng việc ngăn chặn không thành công vì thẩm phán cho rằng không thể dựa vào một thỏa thuận bảo mật nội bộ để ngăn cản quyền tự do phát biểu và xúc phạm chính sách công. Cuốn sách đã bán được hơn 1.3 triệu bản trong tuần đầu tiên và tăng vọt lên vị trí số 1 trong danh sách sách bán chạy nhất của Times. Vụ kiện lần này cũng đặt căn bản lên thỏa thuận bảo mật năm 2001 mà bà Mary Trump đã ký với các thành viên gia tộc Trump.

Về vụ kiện mới nộp hồ sơ của ông Trump, luật sư Theodore J. Boutrous Jr., luật sư của bà Mary Trump, ra tuyên bố cho biết, “Đây là vụ mới nhất trong một hàng dài các vụ kiện phù phiếm của Donald Trump nhắm vào các phát ngôn trung thực và vào báo chí trong các vấn đề mà công chúng quan tâm.” “Nó cũng sẽ thất bại giống như những nỗ lực vô căn cứ của ông ấy nhằm hạ nhiệt tự do ngôn luận và báo chí”, ông Boutrous nói thêm.  

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: