Vợ chồng Jareh Kushner đã nhảy khỏi con tàu đắm như thế nào?

Jared Kushner trong một cuộc họp báo tại Tòa Bạch Ốc, Tháng Chín 2020 (ảnh: Drew Angerer/Getty Images)

Thứ Năm, 5 Tháng Mười Một, 2020, chỉ 24 giờ sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố vào nửa đêm “Thành thật mà nói, chúng tôi đã thắng cuộc bầu cử này!”, Jared Kushner thức dậy và báo với vợ rằng đã đến lúc phải rời Washington… Chuyện gì xảy ra tiếp theo? The New York Times đã dựng lại “thước phim” cuối cùng của vợ chồng Jareh Kushner những ngày cuối cùng ở Tòa Bạch Ốc…

Cả Ivanka Trump lẫn Jared Kushner đều tránh xa nhóm âm mưu vây quanh Donald Trump những ngày sau bầu cử (ảnh: Jeff Swensen/Getty Images)

Trong khi Tổng thống dành nhiều ngày sau khi cuộc bỏ phiếu kết thúc (3 Tháng Mười Một 2020) để phàn nàn về sự gian lận tại các bang chiến trường và vạch chiến lược để tiếp tục nắm giữ quyền lực, con gái và con rể của ông đã tin rằng “nhiệm kỳ Tổng thống Trump xem như kết thúc”. Quyết định của họ đã để lại một khoảng trống xung quanh Tổng thống và lập tức được lấp đầy bởi những người theo thuyết âm mưu như Rudolph W. Giuliani, Sidney Powell – những kẻ lan truyền những thông tin sai sự thật chẳng hạn người chết đi bầu, những thùng phiếu từ trên trời rơi xuống, máy bỏ phiếu bị hỏng và âm mưu của nước ngoài.

Chi tiết những gì Kushner làm sau ngày bầu cử Tháng Mười Một 2020 dựa vào loạt phỏng vấn với nhiều nhân vật thân cận với anh ta cho một cuốn sách sắp xuất bản mà đồng tác giả là Susan Glasser thuộc tạp chí The New Yorker có tựa The Divider: Trump in the White House , 2017-2021 sẽ được xuất bản vào ngày 20 Tháng Chín. Gần như tất cả nhân vật thân cận đều yêu cầu giấu tên khi họ kể lại các cuộc trò chuyện và cuộc họp riêng tư với Trump và con rể.

Một trong những phát hiện nổi bật nhất là nhiều người thuộc “vòng bên trong” của Trump không tin rằng cuộc bầu cử đã bị đánh cắp nhưng họ chọn giữ im lặng, trong đó có cả các quan chức Toà Bạch Ốc và trợ lý chiến dịch tranh cử. Bà Hope Hicks, một trong những cố vấn thân cận nhất của Trump, nói với Trump là đã đến lúc phải chấp nhận thực tế. Kellyanne Conway, cựu cố vấn Nhà Trắng và là người rất trung thành với Trump, cũng viết trong cuốn sách mới của mình rằng “tôi đã bảo Tổng thống hãy chấp nhận thua cuộc”, điều mà bà không dám nói công khai vào thời điểm đó.

Những ngày sau bầu cử, Jared Kushner phải làm trung gian hòa giải rạn nứt giữa Donald Trump và Mike Pence (ảnh: Anna Moneymaker-Pool/Getty Images)

Trong bốn năm làm việc tại Toà Bạch Ốc, Kushner luôn xem mình là “chiếc phanh hãm” người bố vợ bất nhất và khó đoán. “Điều cốt lõi ở đây là bạn hãy mang đến cho tổng thống một tin tốt, ngay cả khi… không có tin tốt nào!” – Kushner nói với một người thân tín. Để làm được điều này, Kushner đã áp dụng một công thức cụ thể “two to one” (hai đối một). Bất kỳ cuộc điện thoại nào, bất kỳ cuộc họp nào cũng nên bao gồm tỷ lệ tin tốt-tin-xấu, và nếu cần, tăng thông tin lạc quan lên gấp đôi, khi có một tin quá xấu. Chính Kushner đã đề nghị Trump cộng thêm năm điểm vào bất kỳ cuộc thăm dò tiêu cực nào, nêu lý do rằng các cuộc khảo sát truyền thông thường bỏ sót nhiều cử tri ủng hộ Trump!

Trong khi Trump được Giuliani và nhóm thân tín “bốc phét” là ông vẫn có thể giành chiến thắng, Kushner và vợ bắt đầu suy nghĩ về nơi họ sẽ sống, trường học nào họ có thể gửi ba đứa con và những dự án kinh doanh sẽ theo đuổi. Họ bắt đầu lên kế hoạch đến Miami (Florida) nhưng giữ kín kế hoạch vì nếu lộ ra sẽ gây phản ứng xấu từ Trump.

Để đánh lạc hướng, Ivanka nhắn tin cho các cố vấn hàng đầu của cha cô ngay sau cuộc bầu cử và làm bộ thúc giục họ “Hãy giữ vững niềm tin và chiến đấu!”. Trong thực tế, vợ chồng Kushner đã tìm mua tài sản ở Florida. Đó là một lô đất $32 triệu từng thuộc sở hữu của ca sĩ Tây Ban Nha Julio Iglesias trên hòn đảo tư nhân Indian Creek gần Miami, nơi ở của vài chục gia đình giàu có với tên gọi “Billionaire’s Bunker” (Hầm trú ẩn của tỷ phú).

Gia đình Ivanka Trump-Jared Kushner tại Miami, Florida vài tháng sau khi rời Tòa Bạch Ốc (ảnh: MEGA/GC Images)

Trong khoảng thời gian còn lại ở Tòa Bạch Ốc, Kushner tránh né nhóm âm mưu bằng cách tập trung vào việc mở rộng Hiệp định Abraham thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Israel và một số quốc gia Ả-rập. Khi bố vợ không cho phép hợp tác với nhóm chuyển giao của Biden, Kushner lặng lẽ làm việc với các trợ lý của Tổng thống đắc cử như Jake Sullivan và Jeffrey Zient để chuẩn bị cho việc tiếp quản của họ.

Trước khi rời Toà Bạch Ốc, anh ta thậm chí bắt đầu viết một cuốn hồi ký, tập trung vào hoạt động kiến tạo hòa bình ở Trung Đông. Trong những tuần sau đó, khi Trump tiếp tục nhấn mạnh sẽ ở lại nhiệm kỳ thứ hai, Kushner bắt đầu ghi chép những gì xảy ra trong nhiệm kỳ đầu tiên. Thậm chí Kushner tham gia một khoá MasterClass trực tuyến dạy viết sách do tiểu thuyết gia James Patterson dạy. Hai tuần sau cuộc bầu cử, Kushner bí mật viết 40,000 từ đầu tiên. Bản thảo hoàn tất sẽ được xuất bản vào Tháng Tám 2022.

Các tuyên bố gian lận sau bầu cử nhanh chóng làm lộ ra sự rạn nứt trong gia đình Trump. Donald Trump Jr đã khuyến khích nhóm âm mưu của Tổng thống hãy chiến đấu mạnh hơn để giữ quyền lực. Họ yêu cầu Mark Meadows, Chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc, vạch kế hoạch thay đổi lá phiếu bằng cách yêu cầu các cơ quan lập pháp do đảng Cộng hòa (GOP) khống chế ở các tiểu bang mà Biden giành chiến thắng hãy vô hiệu hoá kết quả bầu cử và dồn phiếu Đại cử tri cho Trump khi Quốc hội họp đếm phiếu ngày 6 Tháng Một.

Tuy nhiên, Kushner nói với Thượng nghị sĩ Mitch McConnell, lãnh đạo phe đa số GOP tại Thượng viện, rằng trước sau gì Trump phải chấp nhận thực tế thua cuộc. Trong khi đó, Chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc Meadows lại khuyến khích những kẻ theo thuyết âm mưu tìm cách lật ngược cuộc bầu cử. Họ tin rằng Phó Tổng thống Mike Pence, với vai trò giám sát việc kiểm phiếu của các cử tri đoàn tại Quốc hội, có thể đơn phương ngăn Biden chính thức được công nhận chiến thắng.

Những ngày trước 6 Tháng Một, Kushner đến Trung Đông môi giới hoà giải giữa Ả-rập Saudi và Qatar. Khi đám đông cuồng loạn xông vào Điện Capitol, Kushner đang ngồi trên máy bay trở về Washington. Về đến nhà vào buổi chiều, Kushner đang ở trong phòng tắm thì điện thoại đổ chuông. Dân biểu Kevin McCarthy, lãnh đạo phe thiểu số GOP tại Hạ viện, gọi điện yêu cầu Kushner thuyết phục tổng thống làm điều gì đó. Kushner đến Toà Bạch Ốc.

Phần mình, Ivanka đã dành phần lớn thời gian trong ngày để cố gắng giữ cha cô không đi quá xa. Khi những kẻ bạo loạn tràn vào Điện Capitol, cô lao đến Phòng Bầu dục thuyết phục Trump yêu cầu những kẻ tấn công bỏ cuộc. Những ngày sau, Kushner cố gắng giúp làm hòa giữa Tổng thống và Phó Tổng thống. Theo sắp xếp của Kushner, Trump và Pence đã ngồi xuống vào một buổi chiều mà không có nhân viên nào bên cạnh trong một tiếng rưỡi. Ngày 20 Tháng Một, Kushner và Ivanka dự buổi lễ chia tay Donald Trump tại Căn cứ Andrews và sau đó tháp tùng Trump trên chuyên cơ tổng thống đến Florida…

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: