Vợ của thẩm phán Tối cao Pháp viện và kế hoạch lật ghế Biden

Bà Ginni Thomas, vợ của Thẩm phán Tối cao Pháp viện Clarence Thomas đã thúc ép các nhà lập pháp Wisconsin và Arizona lật ngược chiến thắng năm 2020 của Joe Biden.
Thẩm phán Tối cao Pháp viện Clarence Thomas và vợ Virginia “Ginni” Thomas (ảnh: Drew Angerer/Getty Images)

Người muốn tạo ra vua

Nhà hoạt động bảo thủ và vợ của thẩm phán Tối cao Pháp viện Clarence Thomas đã gửi email cho các nhà lập pháp trong những tuần ngay sau cuộc bầu cử tổng thống 2020 để thúc ép họ lật ngược chiến thắng của Joe Biden, không chỉ ở tiểu bang Arizona như đã báo cáo trước đây, mà còn ở tiểu bang chiến trường thứ hai, Wisconsin, theo các email thu được theo luật công khai hồ sơ của tiểu bang.

Tờ Washington Post đưa tin bà Ginni Thomas đã gửi email cho 29 nhà lập pháp Arizona, một số nhận được đến… hai lần, vào Tháng Mười một và Tháng Mười hai, 2020. Bà thúc họ hãy gạt chiến thắng phiếu phổ thông của Biden và “chọn” các đại cử tri tổng thống của riêng họ, bất chấp trách nhiệm lựa chọn đại cử tri thuộc về các cử tri, theo luật Arizona. Các email mới phát hiện cho thấy Gini cũng nhắn tin đến hai nhà lập pháp Đảng Cộng hòa ở Wisconsin: Thượng nghị sĩ tiểu bang Kathy Bernier, lúc đó là chủ tịch ủy ban bầu cử Thượng viện và Dân biểu tiểu bang Gary Tauchen.

Bernier và Tauchen nhận được email lúc 10g47 sáng ngày 9 Tháng Mười, gần như cùng thời điểm các nhà lập pháp Arizona nhận được bản sao tin nhắn giống hệt từ Ginni. Gini gửi tất cả email qua trang FreeRoots, một nền tảng trực tuyến cho phép mọi người gửi email viết sẵn cho nhiều quan chức được bầu. Hồ sơ cho thấy email của Geni ngày 9 Tháng Mười một chỉ là một trong số hàng ngàn email cùng nội dung được gửi qua nền tảng FreeRoots chỉ vài ngày sau khi các tổ chức truyền thông lớn thông báo chiến thắng thuộc về Biden.

Bất thường và xung đột lợi ích

Hoạt động chính trị của bà Ginni là rất bất thường đối với vợ hoặc chồng của một thẩm phán Tối cao Pháp viện. Trong nhiều năm, hành vi của bà đã đặt ra câu hỏi về những xung đột lợi ích tiềm ẩn đối với chồng bà, dù bà khẳng định hai người có cuộc sống nghề nghiệp tách biệt. Sự tò mò về gia đình Thomas bắt đầu thu hút chú ý trong năm nay sau khi The Washington Post và CBS News thu được các bản sao tin nhắn văn bản mà Ginni đã trao đổi với Mark Meadows trong những tuần sau cuộc bầu cử năm 2020, lúc ông ta còn là Chánh văn phòng Toà Bạch Ốc của Tổng thống Donald Trump.

Ginni liên tục thúc Meadows tiếp tục lật ngược kết quả bầu cử. Sau khi Quốc hội chứng nhận chiến thắng của Biden vào ngày 6 Tháng Một, 2021, bà công khai bày tỏ sự tức giận với Phó Tổng thống Mike Pence, người đã từ chối can thiệp để giữ ghế cho Trump. Gini viết cho Meadows bốn ngày sau đó: “Chúng ta đang trải qua những gì trông rất giống sự kết thúc của nước Mỹ!”.

Gini cũng đã liên lạc trong thời gian hậu bầu cử với John Eastman, luật sư ủng hộ Trump, người từng làm thư ký cho chồng bà và có vai trò trong nỗ lực lật ngược chiến thắng của Biden. Vào đầu Tháng Mười hai, 2020, Gini mời Eastman đến phát biểu tại một cuộc họp của tổ chức Frontliners for Liberty. Chương trình họp không được tiết lộ công khai, nhưng một thẩm phán liên bang đã ra lệnh rằng hồ sơ cuộc họp phải được chuyển cho Ủy ban 6 Tháng Một.

Tờ Wisconsin State Journal đưa tin vào Tháng Một, 2021, trong số hơn 10,000 trang email mà Thượng nghị sĩ tiểu bang Kathy Bernier và Dân biểu bang Ron Tusler (Cộng hoà, lúc đó là chủ tịch ủy ban bầu cử của Hạ viện tiểu bang) nhận được trong thời gian đó, phần lớn là “những bức thư sao chép hàng loạt để đưa ra tuyên bố không cụ thể về những bất thường bầu cử, hoặc nỗ lực quy kết gian lận của cánh hữu kèm một đoạn clip từ chương trình Sean Hannity của Fox News”.

Theo hồ sơ được văn phòng Bernier tiết lộ cho The Washington Post, Ginni là người thứ tư trong hơn 30 người đã gửi email có nội dung “Hãy làm nhiệm vụ Hiến pháp của bạn!” trong hai ngày 9 và 10 Tháng Mười một. Người gửi email đầu tiên, trước Ginni ba giờ là Stephanie Miller Coleman, góa phụ của một trong những cựu thư ký của Clarence Thomas. Bà được liệt kê là đồng quản trị viên, cùng với Ginni, của nhóm Facebook Frontliners. Trang liệt kê các quản trị viên của nhóm nay không còn hiển thị công khai.

Trước việc làm của vợ, Thẩm phám Thomas phải tự cứu bằng cách tách ra khỏi các vụ kiện tụng liên quan đến cuộc bầu cử năm 2020. Cũng không thông tin nào cho thấy ông ta có ý định làm như vợ. Tuy nhiên, cách nay mấy tháng, trong khi tám thẩm phán Tối cao Pháp viện từ chối yêu cầu của Trump là không cho các điều tra viên Quốc hội tiếp cận hồ sơ của Toà Bạch Ốc để làm sáng tỏ những gì thực sự xảy ra vào ngày 6 Tháng Một, Thomas là thẩm phán duy nhất đứng về phía Trump.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: