Vụ bạo loạn ở tòa nhà Quốc hội: hai phụ nữ tìm giết Chủ tịch Pelosi bị bắt

Những phần tử cực đoan bao vây tòa nhà Quốc hội và tấn công bạo lực vào cơ quan dân cử cao nhất nước Mỹ ngày 06-01 vừa qua. Ảnh Cát Linh/SGN

H.C.

Hai phụ nữ tham gia vụ bạo loạn tại Tòa nhà Quốc hội ngày 06-01 vừa qua, sau đó đăng lên mạng xã hội một đoạn video trong đó nói họ đang tìm giết bà Nancy Pelosi, Chủ tịch Quốc hội đã bị bắt theo lệnh của tòa án liên bang khu vực thủ đô Washington D.C.

Theo án lệnh, hai phụ nữ, bà Dawn Bancroft và Diana Santos-Smith bị bắt ở Pennsylvania tối qua thứ Sáu sau khi cơ quan công lực nhận được tin báo về một đoạn video tự quay (selfie) cho thấy người quay phim là bà Bancroft. Trong phim, bà Bancroft đội chiếc mũ len trượt tuyết màu đỏ có khẩu hiệu “Make America Great Again”, còn bà Santos-Smith đội mũ lưỡi trai cũng màu đỏ và có khẩu hiệu tương tự; hai người đang tìm cách ra khỏi tòa nhà Quốc hội cùng với một đám đông những ủng hộ viên của tổng thống Donald Trump trong buổi chiều ngày 06-01. 

Bà Bancroft (trước) và bà Santos-Smith trong video quay tại tòa nhà Quốc hội. Ảnh FBI trích từ video

“Chúng tôi đã đột nhập Điện Capitol… Chúng tôi vào bên trong, chúng tôi đã làm phần việc của mình.  Chúng tôi đang tìm kiếm Nancy để bắn bà ấy vào bộ não chết tiệt của bà ta nhưng chúng tôi không tìm thấy bà ấy,” giọng bà Bancroft nói trong video mà FBI đã thu được. Theo lời khai có tuyên thệ của các đặc vụ FBI, nhân vật Nancy mà bà Bancroft nói tới trong video được ám chỉ là bà Chủ tịch Quốc hội Nancy Pelosi

Khi được FBI thẩm vấn về hành tung của bà ta xung quanh Ngày Lễ nhậm chức, lúc đầu bà Santos-Smith nói rằng bà tham dự cuộc biểu tình của ông Trump nhưng không vào tòa nhà Quốc hội. Khi các đặc vụ cho xem lại video “selfie” của Bancroft, Santos-Smith mới thừa nhận bà ta đã nói dối. Santos-Smith cho biết bà vào Điện Capitol để phản đối nhưng không có kế hoạch từ trước.

Cả Bancroft và Santos-Smith sau đó thừa nhận họ có vào tòa nhà Capitol qua một cửa sổ bị đập vỡ kính và ở bên trong “khoảng 30 giây đến một phút”, nhưng không thừa nhận vào các văn phòng của các nghị sĩ. Sau đó họ ra khỏi tòa nhà cũng qua lối cửa sổ bị đập kính ấy.

Cả hai phụ nữ này bị cáo buộc ba tội, bao gồm cố ý vào và ở trong các tòa nhà hạn chế mà không có thẩm quyền hợp pháp theo điều 18 U.S.C. 1752 (a) và xâm nhập bạo lực và có hành vi mất trật tự trong khuôn viên Điện Capitol theo điều 40 U.S.C 5104 (e). Án lệnh không đề cập tới lời đe dọa bắn bà Nancy Pelosi có bị buộc tội hay không.

Bancroft và Santos-Smith nằm trong số ít nhất 160 người bị liên bang buộc tội liên quan đến vụ bạo loạn tại Điện Capitol khiến 5 người thiệt mạng hôm 06-01-2021.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: