Vụ tài liệu mật nhà ông Trump lên Tối Cao Pháp Viện

Thẩm phán TCPV Clarence Thomas lệnh cho Bộ Tư pháp phải trả lời ông Trump về vụ hồ sơ mật trước ngày 11 Tháng Mười sau khi ông cựu tổng thống đệ đơn khẩn cấp. Ảnh trụ sở TCPV Hoa Kỳ hôm 4 Tháng Mười 2022. Ảnh Tom Williams/CQ-Roll Call, Inc via Getty Images

Cựu Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu Tòa án Tối cao Hoa Kỳ can thiệp vào cuộc chiến pháp lý của ông với Bộ Tư pháp về các tài liệu mật bị thu giữ tại nhà ông ở Florida như một phần của cuộc điều tra hình sự về việc xử lý hồ sơ của chính phủ.

Bản tin Reuters cho biết, hôm thứ Ba 5 Tháng Mười, ông Trump đã đệ đơn khẩn cấp yêu cầu Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ (TCPV) ngăn chặn một phần phán quyết của tòa án khu vực không cho phép một trọng tài độc lập do Trump yêu cầu, được gọi là một giám sát viên đặc biệt, xem xét hơn 100 tài liệu được đánh dấu là đã phân loại nằm trong số 11,000 hồ sơ do FBI thu giữ tại điền trang Mar-a-Lago ở Florida vào ngày 8 tháng Tám 2022.

Vào cuối ngày thứ Ba 4 Tháng Mười, Thẩm phán TCPV Clarence Thomas, người được giao nhiệm vụ đánh giá các kháng cáo khẩn cấp, đã yêu cầu Bộ Tư pháp trả lời yêu cầu của ông Trump trước ngày 11 Tháng Mười. TCPV có chín thành viên, sáu người theo quan điểm bảo thủ và Thomas là một trong sáu người đó.

Trong đơn đệ trình lên TCPV hôm thứ Ba, các luật sư của ông Trump nói Thẩm phán Dearie nên có quyền truy cập để “xác định xem liệu các tài liệu mang dấu phân loại trên thực tế có được phân loại hay không và những hồ sơ đó là hồ sơ cá nhân hay hồ sơ tổng thống.”

Bộ Tư pháp đã “cố gắng hình sự hóa một vụ tranh chấp về quản lý tài liệu và hiện đang phản đối kịch liệt một quy trình minh bạch cung cấp sự giám sát cần thiết”, các luật sư của ông Trump nói thêm.

Ảnh chụp tại hiện trường vụ khám xét nhà ông Trump ở Florida cho thấy nhiều tài liệu có dấu mật và tối mật (SCI) lẫn lộn với những giấy tờ, tạp chí thông thường. Ảnh Bộ Tư pháp.

Cuộc khám xét dinh thự Mar-a-Lago được tòa án chấp thuận và thu được nhiều tài liệu đã được thực hiện như một phần của cuộc điều tra liên bang về việc liệu ông Trump có lưu giữ bất hợp pháp các hồ sơ của Nhà Trắng khi ông rời nhiệm sở vào Tháng Giêng 2021 sau cuộc tái tranh cử năm 2020 thất bại hay không và liệu Trump có cố gắng cản trở cuộc điều tra của chính phủ hay không.

Cuộc điều tra nhằm xác định xem ai đã truy cập vào các tài liệu đã phân loại, liệu chúng có bị xâm phạm hay không và có tài liệu nào vẫn chưa được thu hồi hay không. Vấn đề tranh cãi trong phán quyết của Tòa Phúc thẩm số 11 là các tài liệu được đánh dấu mật mật, tối mật hoặc tuyệt mật.

Đúng một tháng trước, ngày 5 Tháng Chín, Bà Thẩm phán liên bang Aileen Cannon của tòa án quận Nam Florida, chủ trì vụ kiện của ông Trump, đã tìm cách hạn chế Bộ Tư pháp tiếp cận các tài liệu bị thu giữ, cấm các điều tra viên xem xét các tài liệu đó trong cuộc điều tra của Bộ Tư pháp.

Vào ngày 15 tháng Chín, bà Cannon, người được ông Trump bổ nhiệm vào ghế thẩm phán, đã từ chối yêu cầu của Bộ Tư pháp dỡ bỏ một phần lệnh đối với các tài liệu đã được phân loại vì nó cản trở nỗ lực của chính phủ nhằm giảm thiểu rủi ro an ninh quốc gia tiềm ẩn từ việc tiết lộ trái phép tài liệu mật. Bà Cannon cũng bổ nhiệm Thẩm phán Dearie làm giám sát viên độc lập xem xét tất cả các hồ sơ.

Vào ngày 21 tháng Chín 2022, Tòa Phúc thẩm số 11 đã bác bỏ quyết định của Thẩm phán Cannon.

Hội đồng Tòa Phúc thẩm số 11 có ba thẩm phán, gồm hai thẩm phán được cựu Tổng thống Trump bổ nhiệm và một được cựu Tổng thống Barack Obama bổ nhiệm, đã chấp thuận yêu cầu của Bộ Tư pháp mà bà Cannon từ chối và cho rằng các hồ sơ mật thuộc về tài sản của chính phủ Hoa Kỳ, ông Trump không có bất kỳ “lợi ích cá nhân” nào đối với chúng và ông “thậm chí ông đã không cố gắng thể hiện rằng mình cần biết thông tin có trong các tài liệu mật.”

Tòa Phúc thẩm số 11 cũng bác bỏ mọi ý kiến cho rằng ông Trump đã giải mật các tài liệu – như cựu tổng thống đã tuyên bố. Tòa cho rằng “không có bằng chứng” về hành động giải mật đó và lập luận “việc giải mật một tài liệu chính thức sẽ không thay đổi nội dung của nó hoặc làm cho nó mang tính cá nhân. “

***

Trong hồ sơ nộp lên TCPV, các luật sư của ông Trump cho biết ông ta có “thẩm quyền rộng rãi để quản lý việc phân loại và truy cập vào các tài liệu được phân loại.” Trong một cuộc phỏng vấn trên Fox News vào tháng trước, ông Trump một lần nữa khẳng định mà không có bằng chứng rằng ông đã giải mật các tài liệu và tuyên bố rằng ông có đủ khả năng để làm điều đó mà “chỉ cần suy nghĩ về nó.”

Ba đạo luật làm cơ sở cho lệnh khám xét được FBI sử dụng tại Mar-a-Lago khiến việc xử lý sai hồ sơ của chính phủ trở thành tội phạm, bất kể tình trạng phân loại của chúng như thế nào, mật hay không mật.

Cuộc điều tra tài liệu thu giữ ở Florida là một trong số những rắc rối pháp lý mà ông Trump đang phải đối mặt khi ông cân nhắc liệu có nên tái tranh cử tổng thống vào năm 2024. Bộ trưởng Tư pháp của bang New York vào tháng trước đã đệ đơn kiện dân sự cáo buộc Trump và ba người con trưởng thành của ông gian lận trong các báo cáo tài chính của công ty bất động sản gia đình. Công ty Tổ chức Trump cũng sẽ ra tòa vào ngày 24 tháng Mười về các cáo buộc gian lận thuế hình sự của bang New York.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: