Vụ tin tặc Nga: Trump coi nhẹ tác hại, đổ lỗi cho truyền thông

H.C.

Tổng thống Trump hôm thứ Bảy đã coi nhẹ tác động của vụ tin tặc tấn công mạng vào nhiều cơ quan chính phủ Mỹ, trái với đánh giá của các quan chức về quy mô của nó, đồng thời nghi ngờ kết luận của họ rằng Nga đứng sau vụ tấn công.

Trong hai dòng tweet vào sáng nay thứ Bảy, ông Trump đã đưa ra nhận xét công khai đầu tiên về vụ xâm nhập mạng, bác bỏ mức độ nghiêm trọng của nó và khẳng định giới truyền thông đang tung tin để làm tổn thương ông. Các bình luận của ông mâu thuẫn trực tiếp với nhận định của các quan chức chính phủ và các chuyên gia bên ngoài – những người nói rằng cuộc tấn công vào các bộ Năng lượng, An ninh Nội địa, Ngoại giao và Tài chính… là một trong những cuộc tấn công mạng rộng nhất trong những năm gần đây.

“Trên mạng truyền thông tin giả (Fake News Media) vụ tấn công lớn hơn nhiều so với thực tế. Tôi đã được thông báo đầy đủ và mọi thứ đều được kiểm soát. Nga, Nga, Nga là bài ca ưu tiên khi có bất cứ chuyện gì xảy ra, bởi vì truyền thông què quặt, vì những lý do phần lớn là tài chính, đã sợ hãi thảo luận về khả năng có thể là Trung Quốc (có thể!),” ông Trump đã tweet.

“Cũng có thể có một cú tấn công các máy bỏ phiếu vô lý của chúng ta trong cuộc bầu cử mà bây giờ rõ ràng là tôi đã thắng lớn, biến nó thành một sự xấu hổ tồi tệ cho Hoa Kỳ”, ông nói thêm, lặp lại tuyên bố rằng có gian lận cử tri rộng rãi và các hành vi bất thường đã khiến ông không đắc cử nhiệm kỳ thứ hai.

Các dòng tweet đã xuất hiện sau những lời bình luận gần đây của các quan chức cấp cao như Ngoại trưởng Mike Pompeo, người đã nói vào tối thứ Sáu rằng Nga đứng sau vụ xâm nhập. Ông Pompeo nói trên The Mark Levin Show: “Đây là trường hợp mà bây giờ chúng ta có thể nói khá rõ ràng rằng chính người Nga đã tham gia hoạt động”. Ông Pompeo là quan chức chính phủ đầu tiên đổ lỗi cho Nga thực hiện vụ tấn công; các thành viên Quốc hội và các chuyên gia bên ngoài đã kết luận rộng rãi rằng Moscow đã ra lệnh xâm nhập.

Vụ tấn công, xâm nhập vào các hệ thống của chính phủ thông qua nhà thầu phần mềm bên thứ ba là SolarWinds đã che mắt chính phủ Hoa Kỳ và để lộ cả lỗ hổng mạng trong toàn bộ hệ thống của chính phủ và hành động hung hăng của Nga trên không gian mạng.

“Chúng ta không nên ngạc nhiên, người Nga rất tinh vi, họ rất tận tâm và không ngừng nghỉ, và đây dường như là một mục tiêu mềm mà họ nhắm khai thác”, Christopher Painter, cựu điều phối viên an ninh mạng của Bộ Ngoại giao Mỹ dưới thời Trump và Obama, nói với The Hill vào thứ Sáu.

Các nhà lập pháp đã yêu cầu tòa Bạch ốc hành động, lên án vụ xâm nhập và thông qua dự luật chính sách quốc phòng hàng năm, trong đó bao gồm một số điều khoản an ninh mạng. Nhưng ông Trump đã đe dọa phủ quyết dự luật này.

Chính phủ đã tổ chức một nhóm điều phối không gian mạng bao gồm Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng (CISA), FBI và Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia để ứng phó với vụ tấn công, nhưng có ít nhất một thượng nghị sĩ đã lên án ông Trump vì sự im lặng của ông. “Tôi nghĩ rằng tòa Bạch ốc cần phải nói điều gì đó mạnh mẽ về những gì đã xảy ra. Chuyện này gần như có một máy bay ném bom của Nga bay qua đất nước mà không bị phát hiện, bao gồm cả thủ đô, và trong bối cảnh như vậy mà không đáp trả là điều thực sự đáng kinh ngạc.” Thượng nghị sĩ Mitt Romney (Cộng Hòa -Utah) cho biết trong một cuộc phỏng vấn tuần này.

Các phát biểu sáng thứ Bảy phù hợp với phong cách của ông Trump là luôn thận trọng khi chỉ trích Moscow về các mối đe dọa mạng. Tổng thống đã phủ nhận rằng Nga can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016 để hỗ trợ chiến dịch của ông, bác bỏ đánh giá áp đảo của Cộng đồng Tình báo rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đứng sau âm mưu đó.

Vẫn chưa rõ chính quyền Mỹ sẽ phản ứng như thế nào, nhất là khi ông Trump đang tập trung khoản thời gian tại vị ít ỏi còn lại để kêu gọi chống lại thất bại trong cuộc bầu cử. Nhưng những tiếng nói bên ngoài đã kêu gọi Tòa Bạch ốc thực hiện một cuộc phản công để ngăn chặn các vụ tấn công của Nga trong tương lai.

Trong khi đó, Tổng thống đắc cử Joe Biden đã mạnh mẽ tuyên bố sẽ không ngồi im: “Trước tiên chúng ta cần ngăn cản và chặn đứng các kẻ thù thực hiện những vụ tấn công lớn. Chúng ta sẽ làm điều đó bằng cách buộc những kẻ chịu trách nhiệm các vụ tấn công ấy phải trả giá thật đắt; chúng ta có nhiều cách làm, kể cả hợp tác với các đồng minh và đối tác”.

(theo The Hill)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: