Xả súng ở siêu thị Texas, ít nhất 9 người chết

Cảnh sát phong tỏa khu trung tâm thương mại ở A;llen, ngoại ô Dallas, bang Texas sau khi xảy ra vụ thảm sát chiều nay thứ Bảy 6/5/2023. Ảnh Stewart F. House/Getty Images

Một sát thủ đã xả súng vào một trung tâm thương mại đông đúc ở ngoại ô thành phố Dallas, Texas vào chiều nay thứ Bảy 6 tháng Năm 2023, giết chết ít nhất chín người, làm bị thương bảy người khác, trước khi bị cảnh sát bắn chết. 

Trong cuộc họp báo vào tối thứ Bảy, ông Brian E. Harvey, Cảnh sát trưởng thành phố Allen, nơi vụ thảm sát xảy ra, chưa cho biết danh tính của hung thủ nhưng nói hắn hành động một mình. Một sĩ quan cảnh sát có mặt tại trung tâm thương mại vào lúc đó, thực hiện một nhiệm vụ không liên quan, đã nghe tiếng súng nổ và đã nổ súng giết chết hung thủ. 

Phát ngôn viên của trung tâm y tế Medical City Healthcare, nơi đang điều trị những người bị thương, cho biết các nạn nhân có độ tuổi từ 5 đến 61 tuổi.

Vụ thảm sát xảy ra vào lúc 3:30 chiều tại trung tâm thương mại Allen Premium Outlets – nơi có khoảng 120 cửa tiệm, nằm cách thành phố Dallas khoảng 25 dặm (40 km) về phía bắc, vào lúc siêu thị có rất đông người đến mua sắm dịp cuối tuần.

Tại hiện trường, cảnh sát ghi nhận có bảy người chết, kể cả hung thủ; có chín người bị thương được chuyển đến bệnh viện nhưng sau đó hai người đã chết vì vết thương quá nặng, đưa tổng số người chết lên 9 người; trong bảy người bị thương có ba người đang hết sức nguy kịch.

Cảnh sát trưởng thành phố Allen ở ngoại ô Dallas, Texas, ông Brian E. Harvey, họp báo cho biết có 9 người chết và 7 người bị thương trong vụ thảm sát chiều nay thứ Bảy 6/5/2023 tại trung tâm thương mại Allen Premium Outlets. Ảnh Stewart F. House/Getty Images

Vụ thảm sát là mới nhất trong hàng loạt vụ bạo lực súng đạn trong tuần qua. Cuối tuần trước, một tay súng đã giết năm người của một gia đình ở Cleveland, Texas sau khi hắn bị hàng xóm yêu cầu ngừng bắn súng vào giữa đêm. Hung thủ bỏ trốn nhưng đã bị bắt sau một cuộc truy lùng kéo dài vài ngày.

Hôm thứ Hai một tay súng khác đã bắn chết sáu người, kể cả vợ và ba đưa con, gần Tulsa, bang Oklahoma trước khi tự sát.

Đến thứ Tư, một tay súng khác nổ súng trong một văn phòng bác sĩ ở Atlanta, bang Georgia, giết chết một người và làm bị thương bốn người khác. Hung thủ cũng bỏ trốn nhưng đã bị bắt.

Texas là một tiểu bang có luật an toàn súng đạn khá lỏng lẻo. Thống đốc Texas, ông Greg Abbott, mới đây đã ký ban hành luật cho phép người dân Texas được mang súng công khai hoặc che giấu ở nơi công cộng mà không cần có giấy phép, sau khi đã xảy ra một vụ thảm sát làm chấn động cả nước cách đây gần một năm. Vào ngày 24 tháng Năm năm ngoái, một sát thủ 18 tuổi có tên là Salvador Ramos đã mang súng tiểu liên vào trường tiểu học Robb Elementary School ở thị trấn Uvalde, Texas bắn chết 19 học sinh và hai giáo viên, làm bị thương 17 người khác trong một cuộc giằng co với cảnh sát kéo dài hàng tiếng đồng hồ.

Sau vụ xả súng chiều nay, Dân biểu tiểu bang Keith Self, đảng Cộng hòa, đại diện khu vực Allen nơi xảy ra thảm sát, nói với đài CNN rằng tình trạng thiếu các bệnh viện về sức khỏe tâm thần của quốc gia là thủ phạm. Ông đồng thời chê trách những người đòi hỏi phải có luật pháp chặt chẽ hơn về an toàn súng đạn thay vì chỉ kêu gọi “suy nghĩ và cầu nguyện” là những kẻ “không tin vào Thượng đế Toàn Năng, người kiểm soát tuyệt đối cuộc đời của chúng ta”.

Trong khi đó, ông Kris Brown, chủ tịch tổ chức Brady chuyên vận động ngăn ngừa bạo lực súng đạn, ra tuyên bố điểm lại những vụ thảm sát gần đây và yêu cầu chính quyền phải hành động. “Một ngôi nhà, một phòng mạch, giờ đây là một siêu thị. Những thảm kịch kinh hoàng này đang xảy ra với tần suất ngày càng tăng và rõ ràng không nơi nào trên đất nước này an toàn, không có bạo lực súng đạn. Chuyện này sẽ tiếp tục là thực tế của chúng ta trừ khi, và đến khi nước Mỹ thay đổi quan hệ với súng đạn và các nhà lập pháp phải trả lời người dân Mỹ chứ không phải trả lời các tổ chức vận động cho súng đạn”, tuyên bố của Brady viết.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: