Xạ thủ gốc Việt trong đội tuyển bắn súng trường của Mỹ tại Paralympic 2020

Trung sĩ Kevin Nguyễn là một trong chín xạ thủ đại diện đội tuyển Hoa Kỳ tranh giải bắn súng trường tại Paralympic Tokyo 2020

Ngày 18 Tháng Sáu, tài khoản Twitter USA Shooting thông báo đội tuyển bắn súng của Hoa Kỳ vừa giành thêm một vé tham dự Paralympic (Thế Vận Hội Cho Người Khuyết Tật) 2020 ở Tokyo. Người đoạt chiếc vé đó là một người Mỹ gốc Việt, Trung Sĩ Kevin Nguyễn, 29 tuổi, theo Armywcap và Team USA.

Trung sĩ Kevin Nguyễn là một trong chín xạ thủ đại diện đội tuyển Hoa Kỳ tranh giải bắn súng trường tại Paralympic, sắp diễn ra từ ngày 24 Tháng Tám đến 5 Tháng Chín.

‘Bạn có thấy bàn chân phải của tôi không?’

“Bạn có thấy bàn chân phải của tôi không? Lần cuối cùng tôi thấy nó là hồi Tháng Hai năm 2013, ở chiến trường Afghanistan.”

Lời giới thiệu về bản thân rất ấn tượng, xuất hiện trên tài khoản mạng xã hội của Kevin Nguyễn đã phần nào nói lên câu chuyện của Trung sĩ người Mỹ gốc Việt này.

Theo Team USA, Kevin Nguyễn sinh ra và lớn lên ở Orange County, California. Khi là học sinh trường trung học Westminster High School, Kevin là vận động viên bơi lội của trường và rất đam mê môn bóng nước.

Kevin Nguyễn từng phục vụ binh chủng Bộ Binh thuộc Lục Quân Hoa Kỳ với chức vụ trung sĩ (SSG – Staff Sergeant.) Năm 2012, anh được điều đến chiến trường Afghanistan làm nhiệm vụ. Tại đây, trong một cuộc tuần tra với đội chiến đấu của Lữ Đoàn Stryker 4, Kevin đã giẫm phải một thiết bị nổ tự tạo (IED). Bàn chân phải của anh bị thương nặng, phải cắt bỏ.

Trung Sĩ Kevin Nguyễn/Ảnh: armywcap.com

Việc mất đi bàn chân phải không làm cho Kevin trở thành “cựu chiến binh.” Bộ Binh thuộc Lục Quân Mỹ quyết định vẫn giữ anh tại ngũ, đưa anh vào Đơn Vị Thiện Xạ Quân đội Hoa Kỳ (USAMU) để Kevin có cơ hội sử dụng kỹ năng bắn súng của một người lính bộ binh. Phần lớn những người trong USAMU được tuyển chọn từ Hiệp hội Vận động viên Đại học Quốc gia, nhưng Kevin Nguyễn là một sự lựa chọn hoàn toàn đặc biệt, mang ý nghĩa nhân đạo của một quốc gia luôn ghi nhớ và trân trọng hy sinh của những người phục vụ cho đất nước.

‘Môn bắn súng mang đến cho tôi nhiều mục đích trong cuộc sống’

Theo Armywcap, Huấn luyện viên Armando Ayala của USAMU chính là người đã tạo cơ hội cho Kevin đến với Thế Vận hội Của Người Khuyết Tật và trở thành một ngôi sao toả sáng của môn bắn súng trường. Cuộc gặp gỡ với ông Ayala đã tác động rất lớn đến cuộc đời của Trung sĩ Kevin Nguyễn, khi đó vừa tròn 20 tuổi.

“Huấn luyện viên Armando Ayala nói rằng mục đích của đội này là trở thành đội tuyển Paralympic và ông ấy đã đưa tôi đến Georgia, cho tôi biết môn thể thao này thực sự như thế nào. Ông ấy đã giới thiệu tôi với đội tuyển trước khi đưa tôi đến Trung tâm Huấn luyện Olympic ở Colorado Springs”, trang Olympics TOKYO 2020 thuật lại lời kể của Kevin.

“Bắn súng đã mang lại cho tôi rất nhiều mục đích trong cuộc sống. Các thành viên trong nhóm đã cho tôi một cái nhìn mới về cuộc sống tinh thần và thể chất”, Kevin gọi đội tuyển là “một gia đình lớn của mình”.

Kinh nghiệm của một lính Bộ Binh thuộc Lục Quân Hoa Kỳ là một trong những lý do khiến Kevin quyết định tham dự môn thể thao bắn súng ở Para Sport. Nghị lực và ý chí luyện tập của Kevin Nguyễn được đền đáp xứng đáng khi anh được chọn tham dự Thế Vận Hội Parapan American 2019 ở Lima, Peru. Tại đây, Kevin mang về cho nước Mỹ huy chương vàng ở nội dung bắn súng trường 50m rifle prone SH1 và huy chương đồng ở nội dung bắn súng trường 10m air rifle prone SH1. Với thành tích này, Kevin giúp đội tuyển Hoa Kỳ giành thêm một vé tham dự Paralympics Tokyo 2020.

Kevin Nguyễn chia sẻ về cuộc thi này với niềm tự hào: “Đây là chuyến đi hào hứng nhất mà tôi từng trải qua. Lễ Khai Mạc và Bế Mạc, làng Vận Động Viên, và nhất là được mặc đồng phục của Team USA, đó là một trải nghiệm tuyệt vời!”.

Bên cạnh trải nghiệm đó, nhà vô địch Lima 2019 gốc Việt Kevin Nguyễn nhớ lại lời của một huấn luyện viên từng khuyến khích anh đến với cuộc thi rằng: “Một trong những cảm giác tuyệt vời nhất mà bạn có được trong đời, đó là đứng trên bục giải thưởng, nhìn lá quốc cờ Hoa Kỳ bay cao nhất”.

“Đó là một cảm giác mà tôi đang cố gắng tìm lại một lần nữa,” Kevin nói.

Ngày Chủ Nhật, 5 Tháng Chín, Trung sĩ gốc Việt, xạ thủ Kevin Nguyễn sẽ thi đấu vòng đầu tiên môn bắn súng ở nội dung R6 – Mixed 50m Rifle Prone SH1.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: