Hỗn loạn sau lệnh cấm nhập cảnh của Mỹ

Chia tay vội vàng trước khi lệnh cấm có hiệu lực, Ảnh chụp tại sân bay Barcelona, Tây Ban Nha sáng 12-03-2020. AP

H.C.

Chính phủ các nước châu Âu, các hãng hàng không và du khách hối hả tìm cách ứng phó với lệnh cấm nhập cảnh Mỹ đối với người ngoại quốc đến từ châu Âu mà Tổng thống Donald Trump công bố tối hôm qua 11-03. Thị trường chứng khoán lao dốc do cổ phiếu ngành hàng không sụt giảm thê thảm.

Liên minh châu Âu lên án lệnh cấm này, coi đó là thiển cận.

Tối thứ Tư 11-03, trong bài diễn văn trước quốc dân, Tổng thống Donald Trump thông báo lệnh hạn chế nhập cảnh khách châu Âu tới Mỹ trong 30 ngày, đồng thời thông báo những hành động của chính phủ Mỹ nhằm chặn đứng sự lây lan của dịch cúm Vũ Hán đang làm chao đảo các thị trường tài chính toàn cầu và đảo lộn cuộc sống thường nhật của người Mỹ. Biện pháp này chẳng những không làm an lòng giới đầu tư mà ngược lại, càng làm thị trường hỗn loạn hơn. Sáng nay thứ Năm 12-03, thị trường chứng khoán New York tạm ngừng giao dịch lần thứ hai trong tuần sau khi chỉ số S&P 500 giảm quá ngưỡng -7%.

Biện pháp hạn chế nhập cảnh có hiệu lực 30 ngày, bắt đầu từ nửa đêm thứ Sáu 13-03, chỉ áp dụng với công dân 26 quốc gia trong khối Schengen – chủ yếu bao gồm Pháp, Đức, Ý, Hy Lạp, Áo, Bỉ và một số nước nơi có số trường hợp nhiễm coronavirus cao – mà không ảnh hưởng tới công dân Anh và các nước khác.

Tất cả công dân 26 quốc gia khu vực Schengen và những người nước ngoài khác đã từng đến khu vực này trong vòng hai tuần qua sẽ không được nhập cảnh Mỹ. Công dân Mỹ, thường trú nhân và thân nhân của họ vẫn được phép đi từ châu Âu về Hoa Kỳ, nhưng có thể phải nhập cảnh ở một số phi trường được chỉ định, được kiểm tra và có thể phải chịu cách ly 14 ngày nếu có dấu hiệu bị nhiễm virus.

Biện pháp hạn chế nhập cảnh này tương tự với biện pháp áp dụng với du khách đến từ Trung Quốc đã ban hành trước đây. Tính chung, các biện pháp hạn chế nhập cảnh đã đánh mạnh vào ngành vận tải hàng không, vốn đã điêu đứng vì sự bùng phát của dịch cúm Vũ Hán, khiến mọi người ngại đi lại bằng máy bay, ngại đi du lịch đường dài; và cũng vì các biện pháp phong tỏa quy mô lớn tại Trung Quốc và Ý.

Các hãng hàng không đang hối hả lập lại lịch bay để đáp ứng yêu cầu mới của chính phủ Mỹ, trong khi cổ phiếu ngành hàng không và các ngành liên quan như du lịch, xăng dầu… trên các thị trường chứng khoán giảm thê thảm, kéo theo tất cả các chỉ số chứng khoán lao dốc. Cổ phiếu của hãng Norweigian Air Shuttle AS chẳng hạn giảm 24% sáng nay, cổ phiếu của Lufthansa và Air France-KLM giảm 12% và 13%. Thị trường chứng khoán New York tạm ngừng giao dịch lần thứ hai trong tuần này.

Du khách châu Âu vội vàng hủy bỏ các chuyến đi Mỹ đã sắp xếp từ trước, trong khi công dân Mỹ đang có mặt tại khu vực Schengen lại hối hả đổi vé máy bay sang Anh để có thể bay về Mỹ khi lệnh cấm có hiệu lực.

Ông Trump phê phán châu Âu đã không hành động đủ nhanh để xử lý “con virus nước ngoài” (‘foreign virus’) và nói rằng các “ổ dịch” ở Mỹ là do các du khách châu Âu “gieo rắc”.

Sau thông báo của tổng thống, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ra khuyến nghị yêu cầu công dân Mỹ “xem xét lại việc đi nước ngoài” bởi vì tác động toàn cầu của coronavirus. Đây là khuyến nghị mạnh mẽ thứ hai của Bộ Ngoại giao, chỉ sau khuyến nghị “không đi lại”.

(NYT, Reuters, WSJ)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: