Hồng Kông: Hoàng Chí Phong bị tù vì tụ tập bất hợp pháp!

H.C.

Joshua Wong (Hoàng Chí Phong) – nhà hoạt động dân chủ trẻ tuổi của Hồng Kông – cùng hai đồng sự và Agnes Chow (Chu Đình) và Ivan Lam, đã nhận tội vào sáng thứ Hai 23-11 giờ Hồng Kông, về cáo buộc tụ tập bất hợp pháp trong cuộc biểu tình phản kháng hồi năm ngoái. Cả ba lập tức bị tống giam theo lệnh của một tòa án quận West Kowloon và sẽ bị tuyên án trong tuần tới.

Cả ba bạn trẻ này là thành viên của một phong trào chính trị đã giải tán có tên là Học Dân Tư Triều (Demosisto). Họ bị buộc tội tụ tập bất hợp pháp trong cuộc biểu tình lớn hồi tháng Sáu 2019 khi hàng ngàn người biểu tình bao vây đại bản doanh của cảnh sát và yêu cầu điều tra việc cảnh sát sử dụng vũ lực quá đáng.

Wong, 24 tuổi, không cho biết vì sao họ nhận tội mà không tiếp tục phản kháng lời cáo buộc của chính quyền. Trên trang Facebook cá nhân hôm Chủ nhật 22-11, Wong viết anh quyết định như vậy sau khi đã xem xét các bằng chứng của phía công tố và tham vấn các luật sư biện hộ. Wong – đã từng ba lần bị giam giữ vì những cuộc biểu tình phản kháng – nói rằng anh sẵn sàng trở lại nhà tù. “Có lẽ nhà cầm quyền muốn tôi ở tù hết bản án này đến bản án khác. Nhưng tôi tin rằng, không nhà tù nào, không lệnh cấm bầu cử nào, không quyền lực tùy tiện nào ngăn được chúng tôi hoạt động. Những việc chúng tôi làm hôm nay là để giải thích cho thế giới giá trị của tự do” Wong nói trước khi vào phiên tòa hôm nay.

Cô Chow, 23 tuổi – cũng là một gương mặt nổi bật của Phong trào Dù Vàng (Umbrella Movement) hồi năm 2014 – nói cô lo lắng sẽ bị bản án tù giam. Hồi tháng Bảy cô Chow đã nhận tội tụ tập bất hợp pháp và kêu gọi người khác xuống đường biểu tình. Cô cũng từng bị bắt giam hồi tháng Tám vì bị nghi ngờ kích động ly khai trái với luật an ninh quốc gia mới ban hành. “Nếu bị tuyên án tù thì đây là lần đầu tiên tôi bị ở tù. Dù tôi nói tôi đã chuẩn bị tinh thần nhưng tôi vẫn hơi lo sợ,” cô viết trên Facebook.

Bản án cho các bạn trẻ này, được biết sẽ tuyên vào ngày 2-12 sắp tới, có thể là tù giam từ ba đến năm năm. Bên ngoài tòa án, hàng chục người ủng hộ hô vang các khẩu hiệu đòi dân chủ và đòi trả tự do cho ba bạn trẻ Joshua Wong, Agnes Chow và Ivan Lam.

Trong tháng qua, cảnh sát Hồng Kông đã bắt giam nhiều nhà hoạt động liên quan đến phong trào biểu tình phản kháng năm ngoái; có tám nhà lập pháp đối lập cũng bị bắt giam vì một vụ ẩu đả trong phiên họp của Nghị viện Hồng Kông, bốn nghị sĩ đối lập bị Bắc Kinh truất quyền, dẫn tới sự kiện toàn bộ các nghị sĩ đối lập từ chức khỏi nghị viện. 

(NYT, Reuters)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: