Khi sức mạnh công ty đối đầu chính quyền

Một số trong chúng ta không thật sự hiểu được sức mạnh của một tập đoàn tư nhân đối với sức mạnh của chính phủ. Lần này hoặc lần khác khi có một sự đối đầu xảy ra, chúng ta có thể mong đợi chính phủ đủ uy quyền và sức mạnh để khống chế phía bên kia, nhưng rồi đã nhiều lần chúng ta chứng kiến kết quả hoàn toàn ngược lại.

Điều căn bản là do người Việt chúng ta chưa từng có được dân chủ thật sự, cho nên vẫn bị lóa mắt bởi sức mạnh của chính quyền. Sống ở một quốc gia có nền dân chủ cao, có lẽ chúng ta nên tìm hiểu và làm quen dần với những điều này, bởi vì đây không phải là lần cuối mà nó được thể hiện với kết quả như thế. Gần đây nhất đã xảy ra vụ Twitter và Facebook đóng account của Trump. Người ủng hộ ông ta đã lớn tiếng phàn nàn, gọi việc làm của Twitter và Facebook có tính chất độc tài, nhằm bịt miệng Tổng thống, và họ nghĩ rằng ông ta có đủ quyền lực để lật ngược quyết định đó rất dễ dàng. Nhưng thật ra là không!

Rồi tuần trước, Thượng Nghị sĩ tiểu bang Alaska, Lora Reinbold, đã xung đột với nhân viên hãng Alaska Airlines, về việc không tuân theo các quy định về khẩu trang trên các chuyến bay của họ. Hôm nay bà đã bị cấm bay với hãng này. Câu hỏi được đặt ra ở đây: Tại sao ở Mỹ, các công ty tư nhân có thể làm được những việc như vậy? Rất đơn giản: quyền tư hữu rất là quan trọng. Đó là nền tảng của một xã hội với nền kinh tế tư bản. Người dân có thể không mang khẩu trang khi chính phủ kêu gọi, vì không có luật bắt họ phải mang. Tuy nhiên, nếu muốn dùng dịch vụ của các công ty tư nhân thì người ta phải làm theo điều kiện của các hãng. Vì vậy các siêu thị hay hãng hàng không có thể từ chối và không phục vụ khách hàng nào cưỡng lại quy định của họ.

Trong khi đó ở các nước cộng sản, chính phủ tự cho mình quyền lực tối thượng: chính phủ có quyền hạn tối đa và quyền tư hữu không được đề cao. Vì vậy giới chức chính quyền thường hay lạm dụng quyền lực và người dân đã quen với cách nghĩ và cách sống như vậy nên không hề dám phản đối những việc sai trái của chính quyền.

Quay lại câu chuyện bà Thượng nghị sĩ Reinbold, cần phải nói thêm rằng bà này là Thượng nghị sĩ thuộc đảng Cộng Hòa của tiểu bang Alaska. Công việc của bà đòi hỏi phải đi lại rất thường xuyên giữa thành phố Anchorage nơi bà ta sống, và thủ phủ của Alaska là Juneau. Juneau là thủ phủ duy nhất của Mỹ mà người ta không thể đi đến đó trực tiếp bằng đường bộ mà chỉ hoặc bằng đường hàng không hoặc bằng đường thủy. Alaska Airlines lại là hãng duy nhất phục vụ các chuyến bay Anchorage-Juneau. Do tình cảnh này, sau khi bị cấm bay, bà Reinbold đã phải chật vật hôm Chủ nhật trong một cuộc hành trình mất 14 giờ lái xe từ Anchorage xuyên qua Canada, rồi mới đi bằng phà để đến Juneau.

Bà này từng chạm trán nhiều lần với đồng nghiệp, ngay cả với Thống đốc tiểu bang Alaska, một người cũng thuộc đảng Cộng Hòa là Mike Dunleavy, xung đột với nhiều người trong Điện Capitol, cũng quanh việc chống lại khẩu trang và không tin ở vaccine. Bà còn gây khó khăn cho nhân viên hãng Alaska Airlines nhiều phen, và từng viết trên trang facebook của mình những lời lẽ chế giễu họ.

Ở các cửa tiệm, chúng ta thường thấy tấm bảng có dòng chữ “we reserve the right to refuse service“, thì đây, Alaska Airlines đã thực hiện quyền đó, quyền từ chối phục vụ khi khách hàng không chịu tuân theo các quy định chung của hãng. Bà Reinbold là một trong số 500 người bị cấm bay trên các chuyến bay của hãng hàng không này. Bài dưới đây là bản tin ngắn về câu chuyện đó.

***

ALASKA AIRLINES CẤM THƯỢNG NGHỊ SĨ TIỂU BANG VÌ BÀ TA TIẾP TỤC KHÔNG CHỊU ĐEO KHẨU TRANG VÀ ĐỔ LỖI CHO NHÂN VIÊN HÀNG KHÔNG ĐÃ ” CỨNG NHẮC THEO QUY ĐỊNH” (Lược thuật từ People)

Vài ngày sau khi bị ghi nhận trong một cuộc xung đột với nhân viên hàng không về việc họ buộc bà phải đeo khẩu trang, Thượng nghị sĩ tiểu bang Alaska Lora Reinbold đã bị cấm bay với Alaska Airlines. Người phát ngôn của hãng hàng không này, Tim Thompson, nói với các phương tiện truyền thông bao gồm Anchorage Daily News: “Chúng tôi đã thông báo cho Thượng nghị sĩ Lora Reinbold rằng bà ấy không được phép bay cùng với chúng tôi vì bà ấy vẫn tiếp tục từ chối không thực hiện các quy định hiện giờ về khẩu trang.”

Tin tức về việc Reinbold đã bị hãng hàng không cấm bay với họ đã được đưa ra công chúng vài ngày sau khi bà được quay trong một video tại phi trường Juneau, nơi bà được cho rằng đã không chịu đeo khẩu trang đúng cách, theo The Alaska Landmine (một trang web tin tức của Alaska), khi đoạn video đầu tiên vào hôm thứ Năm được công bố. Trong đoạn phim, người ta có thể thấy Reinbold có khẩu trang và nói chuyện với hai nhân viên trong khi một cảnh sát đứng gần đó. Khi bà đi vào khu vực lên máy bay, một nhân viên khác bước vào, nói với bà rằng, anh không thể để bà vào máy bay trừ khi bà kéo khẩu trang lên che mũi theo đúng quy định.

Sau đó Reinbold yêu cầu nhân viên này cho biết tên trước khi video kết thúc. Bà ta nói trong một tuyên bố sau đó trên mạng xã hội, “Tôi đã cư xử đúng mực với tất cả nhân viên của Alaska Airlines.” Hãng hàng không đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của tạp chí People. Reinbold, một đảng viên Đảng Cộng hòa, đã lên tiếng phản đối việc đeo khẩu trang, và năm ngoái đã chỉ trích Alaska Airlines trong một bài đăng trên Facebook được Daily News chia sẻ.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: