Los Angeles: Gia hạn thời gian ‘stay-at-home’, đóng cửa doanh nghiệp đến 15-5

Freeway 110 đi vào LA vắng vẻ trong thời gian “stay-at-home”. Hình: Keith Birmingham, Pasadena Star-News/SCNG.

C.L

Los Angeles County (LA) hôm thứ Sáu gia hạnh thời gian “stay-at-home” và đóng cửa các cơ sở kinh doanh đến ngày 15-5-2020, thay vì 19-4 như lệnh cũ. Quyết định này được được đưa ra khi các cơ quan y tế công cộng cho biết số ca xét nghiệm dương tính trong địa phương là 8.430 ca.

Dựa trên một phân tích chi tiết mới nhất về các ca nhiễm ở LA, các quan chức y tế địa phương cho hay mặc dù tình hình có thể tạm gọi là “làm phẳng đường cong”, nhưng nếu “stay-at-home” bị dỡ bỏ lúc này, kết quả sẽ đảo ngược hoàn toàn.

Đài FOX 11 dẫn lời bác sĩ Christina Ghaly, Giám đốc Dịch vụ y tế quận LA nói: “Nếu chúng ta nới lỏng việc giãn cách xã hội, cho đến ngày 1-8-2020, 95,6% quận hạt Los Angeles sẽ bị ảnh hưởng đại dịch. Con số lây nhiễm đang giảm đáng kể, khoảng 30% nếu chúng ta duy trì lệnh giãn cách hiện tại.”

Như thế, với thời gian gia hạn lệnh “stay-at-home”, người dân Los Angeles sẽ không thể có những buổi sinh hoạt ngoài trời, hoặc những bữa ăn ở cửa tiệm mừng ngày lễ Ngày của Mẹ (Mother’s Day) rơi vào ngày 10-5 năm nay. Nhà hàng, bãi biển, công viên và các khu vui chơi nói chung vẫn phải đóng cửa, theo thông báo của quan chức địa phương.

Ngày thứ Sáu 10-4, Giám đốc Sở Y tế quận Los Angeles, Bác sĩ Barbara Ferrer xác nhận thêm 18 trường hợp tử vong vì nhiễm COVID-19 so với một ngày trước, nâng tổng số ca tử vong ở quận này lên 241.

Hôm thứ Năm 9-4, Sở Y Tế Orange County đưa ra thông cáo đề nghị nhân viên của các doanh nghiệp “thiết yếu” phải đeo khẩu trang hoặc che mặt khi làm việc.

Theo thông cáo, Bác Sĩ Nichole Quick, Orange County, còn đề nghị người dân nên đeo khẩu trang hay che mặt khi phải ra ngoài vì những mục đích cần thiết (đi chợ, nhà thuốc) để giảm sự lây lan của dịch COVID-19 từ những người không có triệu chứng. “Cư dân có thể tự làm đồ che mặt bằng những chất liệu có sẵn ở nhà và không nên mua những loại khẩu trang như N95 hay khẩu trang giải phẫu. Các loại khẩu trang đó đang có ít hàng và đang được ưu tiên cho nhân viên y tế,” theo nội dung bác Sĩ Quick viết trong thông cáo.

Không mang khẩu trang, nộp phạt 1.000 USD

Cũng liên quan đến việc mang khẩu trang, các cư dân quận Riverside, California, có thể bị phạt đến 1.000 USD nếu không mang khẩu trang khi ra nơi công cộng. Lệnh này có hiệu lực từ ngày Chủ Nhật này, 12-4.

Cảnh sát trưởng Riverside County, Chad Bianco cho biết: “Đây là lệnh và được thực thi bằng hình phạt tiền, phạt tù hoặc cả hai. Tuy nhiên, tôi cần phải nói rõ cho tất cả cư dân của Riverside County, đó là chúng tôi sẽ không áp đặt ‘thiết quân luật’ ở đây. Nếu lệnh này dẫn đến các hậu quả về hình sự và dân sự, thì đó sẽ là điều cuối cùng tôi muốn xảy ra trong khi chúng ta đang đối phó với khủng hoảng coronavirus này.”

Trong cuộc họp báo hôm thứ Ba 7-4, Thống đốc California, ông Gavin Newsom nói ông tin rằng tiểu bang này sẽ có nhiều trường hợp tử vong vì coronavirus nhiều nhất vào tháng 5, chứ không phải vào giữa tháng 4 như một số khuyến cáo đã đưa ra.

Xem thêm:

Cuộc chiến khẩu trang

Nỗi sợ hãi bên trong chiếc khẩu trang của những ‘người trên mây’

Vì sao người Mỹ ít đeo khẩu trang?

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: