Một “âm binh” QAnon và kế hoạch đưa Donald Trump trở lại quyền lực

Đến nay QAnon vẫn là một tổ chức bí hiểm và vẫn là “ổ” đánh phá dữ dội nhất nhằm vào hệ thống dân chủ của Mỹ. Chuyên tung ra vô số thuyết âm mưu, QAnon nổi tiếng “cuồng Trump”. Họ tin rằng cựu Tổng thống Donald Trump sẽ trở lại Tòa Bạch Ốc vào tháng 8-2021 vì cuộc bầu cử “vẫn chưa kết thúc”! Trong số tín đồ QAnon nhan nhản Mỹ, một trong những kẻ có “số má” hiện nay là Terpsichore Maras-Lindeman…

Theo điều tra Vice News (đăng ngày 2-6-2021), Terpsichore Maras-Lindeman đã dành bốn tháng qua để xây dựng một mạng lưới phức tạp với hệ thống chân rết khắp 50 tiểu bang, kêu gọi các tín đồ QAnon tìm hiểu thông tin về các quan chức được bầu. Maras-Lindeman tin rằng cuộc bầu cử tháng 11-2020 đã bị “đánh cắp” và họ buộc phải hành động để có thể đón mừng ​​sự trở lại của Donald Trump. Bà tin rằng thiết bị kiểm phiếu ở các bang trên toàn quốc đều có “vấn đề” và do vậy, tất cả quan chức được bầu – Dân chủ lẫn Cộng hòa – đều bất hợp pháp; và điều này giúp mở ra cánh cửa cho bất kỳ ai nộp đơn kiện. Sau đó, bất kỳ cư dân nào của một tiểu bang đều có thể phế truất một cách chính đáng một quan chức được bầu ở khu vực và thay thế họ cho đến khi cuộc bầu cử mới được tổ chức – Maras-Lindeman thuyết phục fan của mình bằng lập luận ấu trĩ như vậy.

Phản đối quyết liệt việc mang khẩu trang và cho rằng việc chích vaccine coronavirus là một trong những cách mà đảng Dân chủ “theo dõi người dân”, Maras-Lindeman bắt đầu nổi tiếng trong các tổ chức cánh hữu chuyên xào nấu và chế biến thuyết âm mưu khi đương sự xuất hiện trong phim tài liệu Shadowgate do cựu phóng viên của InfoWars Millie Weaver thực hiện. Quá khứ của Maras-Lindeman “dường như là sự chắp vá của những lời nói dối, sự thật nửa vời và những mâu thuẫn” – VICE News viết. Chẳng hạn, hồ sơ đương sự trên Together We Served, một cộng đồng cựu chiến binh, nói rằng bà là trung úy, từng phục vụ chiến trường Kosovo, Afghanistan và Iraq; từng làm việc trong Văn phòng Tình báo Hải quân, và thậm chí được trao huân chương Purple Heart. Tuy nhiên, theo điều tra Washington Post, Maras-Lindeman có phục vụ trong Hải quân nhưng chưa đầy một năm và thời điểm đó đã cách đây hơn hai thập niên.

Nhân vật 42 tuổi này khoe rằng, sau khi rời quân ngũ, mình làm nhà thầu hợp đồng, chuyên cung cấp thông tin tình báo cho CIA. Trong phim tài liệu Shadowgate, Maras-Lindeman nói rằng mình, vào năm 2008, đã xâm nhập kho hồ sơ hộ chiếu của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ để tìm hiểu các ứng cử viên tổng thống lúc ấy là Barack Obama, John McCain và Hillary Clinton. Maras-Lindeman thậm chí nói rằng bà thực hiện vụ đột nhập theo lệnh trực tiếp của John Brennan, người sau này là giám đốc CIA. Bất chấp lý lịch đáng ngờ, Maras-Lindeman vẫn trở thành ngôi sao trong thế giới những kẻ cực hữu; hợp tác với Millie Weaver để sản xuất các phiên bản Shadowgate khác; và… lừa tiền. Năm 2018, một thẩm phán ở North Dakota, nơi đương sự sống thời điểm đó, đã yêu cầu bà trả lại 25.000 USD sau khi bị phát hiện dùng tiền quyên góp (mà bà nói là dùng cứu trợ người vô gia cư và mua hoa đặt tại mộ các cựu chiến binh) để chi xài cá nhân.

Maras-Lindeman bắt đầu xuất hiện trên nền tảng Twitch vào ngày 20-7-2020; thoạt đầu chỉ có trung bình chín người xem. Đến cuối năm 2020, khi được “luật sư” Sidney Powell dẫn lại lời mình trong các vụ kiện “gian lận bầu cử”, Maras-Lindeman trở nên nổi tiếng. Đến nay, có 18.300 người đăng ký kênh Twitch của Maras-Lindeman; và chỉ tính từ tháng 12-2020 đến nay, “fan” đã mang về 35.000 USD cho đương sự.

Trang web toresays.com của Maras-Lindeman chuyên tung ra các thuyết âm mưu bệnh hoạn

Cần nói thêm, Twitch, trang web livestream của dân chơi game online, hiện trở thành nền tảng xã hội phổ biến của những kẻ cực hữu, sau khi Facebook, YouTube và các nền tảng truyền thông xã hội khác ngăn chặn họ. Trên Twitch, người hâm mộ trả tiền cho người chơi game (gamer) bằng cách đăng ký kênh của họ hoặc quyên góp tiền. Các gamer còn có thể kiếm được nhiều hơn bằng cách đưa người hâm mộ đến các trang web bên ngoài để mua hàng hóa. Cụ thể, người xem Twitch hỗ trợ gamer bằng việc đăng ký hàng tháng từ 5-10 hoặc 25 USD, hoặc bằng cách góp “bit”, một loại tiền tệ Twitch có thể chuyển đổi thành tiền thật. Twitch cũng chia doanh thu từ quảng cáo và phí đăng ký cho gamer. Ít nhất 20 kênh liên quan các phong trào cực hữu đã bắt đầu phát sóng trên Twitch kể từ mùa Thu năm ngoái, theo dữ liệu được tổng hợp bởi nhà phân tích Genevieve Oh.

Trở lại với chiến dịch “đưa Donald Trump trở lại ghế tổng thống” của Maras-Lindeman. Đương sự hiện tổ chức các nhóm riêng cho từng bang và móc nối liên lạc trên ứng dụng nhắn tin mã hóa Telegram. Mỗi kênh của từng bang có ít nhất một quản trị viên thực hiện nhiệm vụ chuyển tiếp các hướng dẫn của Maras-Lindeman, đồng thời sắp xếp tổ chức các cuộc gọi Zoom để thảo luận và hoạch định đường đi nước bước.

Theo VICE News, một số nhóm, như ở Ohio và Wisconsin, hiện có hơn 500 thành viên; trong khi vài nhóm khác chỉ có vài chục. Các chiến dịch được đặt tên khác nhau. Ở Ohio, âm mưu “lật tẩy” các quan chức dân cử được gọi là “Chiến dịch 1776” (“Operation 1776”); trong khi ở Wisconsin, nó được gọi là “Chiến dịch Reigns” (“Operation Reigns”). Ngoài ra còn có các kênh phụ trên Telegram, nơi họ đào bới và chia sẻ thông tin cá nhân của các quan chức được bầu ở bang của mình, chủ yếu là số điện thoại và email, nhằm có thể sử dụng để quấy rối khi cần.

Maras-Lindeman đã mở màn chiến dịch bằng việc chọn tiểu bang Ohio làm “bàn đạp”. Tính đến thời điểm hiện tại, Ohio đã có hơn… 60 người đăng ký tham gia vụ kiện tập thể về cái gọi là “cuộc bầu cử bị đánh cắp”, với hy vọng giúp Trump “tái chiếm” được White House “nội trong năm nay” – như họ khẳng định! Chỉ những người có vấn đề về… tâm thần mới tin vào “chiến dịch” của Maras-Lindeman nhưng trong thực tế vẫn còn có rất nhiều người “thông minh” và “tỉnh táo” tiếp tục nuôi giấc mơ rằng Donald Trump sẽ trở lại Tòa Bạch Ốc vào tháng Tám tới đây…

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: