Một người Việt bị Anh quốc kết án tội buôn người trái phép

Lê Xuân Hải (bên trái) – nhân vật chủ chốt trong đường dây đưa lậu người với qui mô lớn từ Việt Nam sang Anh quốc bằng đường bộ. Ảnh: NCA Anh quốc

Toà Birmingham Crown Court, Anh quốc hôm Thứ Tư, 23 Tháng Hai, kết án Lê Xuân Hải (Hải Lê) – nhân vật chủ chốt trong đường dây đưa lậu người với qui mô lớn từ Việt Nam sang Anh quốc bằng đường bộ, bảy năm rưỡi tù giam.

Đồng bọn với Hải Lê là tài xế taxi Habib Behsodi cũng bị bắt cùng thời điểm, bị kết án hai năm tù giam và hai năm tù treo.

National Crime Agency (NCA) – Cơ quan Tội phạm Quốc gia của Anh quốc cho biết đã bắt giữ Hải Lê, 33 tuổi, quốc tịch Việt Nam, tại căn hộ của anh ta ở Handsworth, Birmingham vào Tháng Chín năm 2021. Phiên xử kéo dài sáu tuần tại toà Birmingham Crown Court. Tháng 12 năm 2022, Hải Lê và một đồng bọn bị kết tội tổ chức nhập cư bất hợp pháp, theo NCA.

https://twitter.com/NCA_UK/status/1628395500327010311

Một video của NCA cho thấy cảnh sát điều tra đã bất ngờ xuất hiện tại nơi cư ngụ của Hải Lê. Tuy cố gắng tẩu thoát khỏi căn hộ nhưng cuối cùng Hải Lê đã bị NCA bắt giữ. Ban đầu anh ta khai báo tên là Hồ Sỹ Quốc. Nhưng khi NCA làm việc với cơ quan chính quyền Việt Nam đã phát hiện tên họ thật là Lê Xuân Hải.

Tài xế taxi Habib Behsodi cũng bị bắt cùng thời điểm.

Tờ Birmingham World ghi nhận, Hải Lê đã “mạo hiểm tính mạng của rất nhiều nạn nhân, đối xử với họ chẳng khác gì hàng hoá khi lên kế hoạch vận chuyển họ qua eo biển Manche bằng cách chứa họ trong thùng xe tải.”

Những di dân lậu trong thùng xe tải của tài xế taxi Habib Behsodi. Ảnh: NCA

Các điều tra viên của NCA thu thập được nhiều bằng chứng cho thấy Hải Lê đã tổ chức ít nhất bảy chuyến buôn người trái phép từ Việt Nam vào Anh quốc trong hai tuần từ 19 vào Tháng Tám và 4 Tháng Chín năm 2020. Các tin nhắn điện thoại do NCA khôi phục được là bằng chứng cho thấy Hải Lê là nhân vật chính trong mạng lưới buôn người qui mô lớn, đưa người bất hợp pháp từ Việt Nam sang Anh quốc. Khi giao dịch, Hải Lê và đồng bọn dùng mật khẩu “thịt lợn” và “thịt gà” để ám chỉ những di dân lậu.

Không chỉ sử dụng nhiều số điện thoại, Hải Lê và nhóm buôn người còn dùng các tài khoản mạng xã hội và mật hiệu khác nhau để đưa những người vượt biên đến các điểm đón đã được sắp xếp trước ở châu Âu, sau đó nhét họ lên Heavy Goods Vehicle – loại xe tải hạng nặng đã chờ sẵn ở Pháp, Bỉ, hoặc Hà Lan. Tất cả đều trong một mạng lưới vận chuyển phức tạp và có tổ chức, theo NCA.

Khi những “thịt gà”, “thịt lợn” này có mặt ở Vương quốc Anh, một tài xế taxi tên Habib Behsodi, 42 tuổi, ở Chatham, Kent, “người cộng tác” với Hải Lê có nhiệm vụ đón họ và chở về West Midlands và nhận chi phí của chuyến đi. Tất cả được trả bằng tiền mặt.

Trung tá Mick Pope của NCA cho biết: “Lê Xuân Hải hoàn toàn xem tính mạng của những người mà anh vận chuyển qua eo biển Manche không hơn gì một món hàng và sẵn sàng mạo hiểm mạng sống của họ để đổi lấy lợi ích tài chính cá nhân.”

Ông Mick Pope khẳng định NCA của Vương quốc Anh luôn ưu tiên hàng đầu trong việc ngăn chặn những tổ chức buôn người, “quyết tâm làm tất cả những gì có thể để phá vỡ và triệt phá các mạng lưới tội phạm có liên quan, bất kể chúng hoạt động ở đâu.”

***

Năm 2019, một thảm kịch xảy ra làm rúng động dư luận thế giới. 31 người đàn ông và 8 phụ nữ Việt Nam bị phát hiện chết cứng trong một chiếc xe tải đông lạnh gần bến phà ở Essex, phía Đông London. Họ đã vượt qua eo biển Manche từ cảng Zeebrugge của Bỉ, nơi các băng đảng buôn lậu sử dụng làm lối vào Anh trong nhiều thập niên.

Một toà án ở Bỉ sau đó đã kết án một người đàn ông Việt Nam tên Vo Van Hong, 45 tuổi, là “trùm” đường dây đưa lậu người vào Anh quốc, theo BBC với bản án 15 năm tù và tiền phạt khoảng 900,000 Euro, tương đương $1 triệu. Các công tố viên cho biết băng nhóm buôn người được “tổ chức rất bài bản”, chuyên đưa người lậu vào châu Âu với điểm đến sau cùng là Anh với tổng chi phí mỗi người phải trả là 24.000 euro ($27,000).

Khi tấn thảm kịch xảy ra, Saigon Nhỏ tìm cách kết nối và phỏng vấn những người có mặt trong những chuyến đi tử thần có tên là “vượt biên bằng đường cỏ”. Họ là những người may mắn có thể quay trở về quê hương khi quyết định dừng cuộc phiêu lưu mạo hiểm khi đã được gần một nửa đoạn đường. Qua điện thoại, họ kể lại cuộc hành trình vượt biên địa ngục trần gian.

“Chiếc xe 7 chỗ được tháo hết dãy ghế để có thể chứa được 15 người. “Người giao, tiền lấy.” Khi đó, nhiệm vụ của “người chăn” đã xong đối với chặng đường từ Moscow đến biên giới Ukraine. 15 thanh niên to khoẻ chen chúc nhau suốt 15 tiếng chạy xe với. Mỗi khi xe dừng lại cho tài xế nghỉ, ăn uống, 15 con người ấy phải nằm im lặng tuyệt đối, tránh để cảnh sát nhận biết. Khi đến địa điểm kế tiếp, cũng là lúc họ chính thức trở thành người VÔ DANH. Toàn bộ hành trang bị lấy hết. Hộ chiếu là cái mà đường dây buôn người tiêu huỷ đầu tiên. Từ đó, họ không còn giấy tờ gì trên người nữa…”

Đọc thêm:

Vụ 39 di dân Việt tử nạn ở Anh: Thêm 18 tên buôn người bị kết án

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: